9. Vanica Leigh Zamore

254 11 6
                                    

Shocked

1 week have been passed. I took the exam for the whole week na sobrang stress. Halos wala akong naging tulog nang buong linggong nakalipas.

After the operation have been done nagkaroon pa ng maraming complications si nanay Clarita, dahilan para ma-comatose 'to. At first, hindi ako naniniwala e madalas ko naman siyang nakikitang healthy. Kaya sobrang akong nabahala ng sabihin ng doktor na maraming naging complications after the operation.

"Hindi ka ba sasama sa amin?" Tanong ni Lucy.

Hindi ako sumagot sa halip ipinasok kong lahat ang mga gamot ko sa loob ng bag ko. Wala akong gana in a week. Ang naging focus ko lang nang isang linggong ay nanay Clarita.

Hindi ako nag-hesitate na bantayan siya ng buong magdamag kahit pa may klase. Ako kasi ang kapalitan ni Velarious sa pagbabantay, dahil sa pang-umaga ang pasok nito at ako naman ay sa hapon pa.

Ito ang naging routine ko in a passed whole week.  Uwian na kaya nag-aaya sila Lucy. Movie marathon daw sa apartment niya.

"Alam mo ang arte mo, tara baka gutom lang 'yan." Walang anu-ano'y hila sa akin ni Kattie.

Hindi na ako nagpumiglas pa sa halip tulala lang ako na tila maraming iniisip.

Sila na rin ang umorder ng pagkain para sa 'kin. Hanggang sa makarating kami sa table ay pawang tulala lang ako. Kusang gumalaw ang kamay ko na may hawak ng kutsarang may laman sabay subo at nguya.

Monday ngayon pero daig ko pa naka-shabu sa itsura ko. Alas diyes na kasi nakarating si Velarious my love ko sa ospital at halos wala pa akong tulog.

Wala namang discussion in a whole week dahil checking of exams lang. Hindi sana ako papasok pero wala akong choice, ayaw ko rin namang mapagalitan ni Daddy dahil kakauwi lang nito galing sa business trip niya abroad. Na-extend pa ng 1 week at business trip niya roon kaya ngayon lang 'to nakauwi.

When he found out na ospital si nanay Clarita ay dinalaw niya 'to. Wala ako noon dahil nasa school ako at si Velarious my love ang nagbabantay kaya hindi niya alam na salitan kami sa pagbabantay ni Velarious my love ko.

Sa totoo lang nagtatampo pa rin ako sa kanya. Dahil yung mga oras na 'yon siya dapat ang kasama ni nanay Clarita dahil sa anak siya nito. Pero nasaan siya? Biglang hindi na lang siya ma-contact. I don't know his reason but bullshit reason are fucking nothing in this type of emergency, buhay ng nanay niya ang nakataya yet he's freaking nothing.

"Si Velarious ba 'yon?" Turo ni Lucy sa kaliwang direksyon ko.

Marahan naman akong lumingon.

Imposible! Sinong nagbabantay nanay Clarita sa ospital.

At first, hindi ko masyadong makita dahil blurred na rin ang paningin ko. Pero ng marealize kong siya nga 'to.

Fuck! It's him.

At obvious na kasama niya ang kakambal ko. Hindi ko mapigilang mainis when I saw him smiling at my twin brother, yung ngiti parang walang problema.

At ang mas lalong kinagulat ng sistema ko ng palihim na hinawakan niya ang kamay ng kakambal ko. Hindi ko ma-point out kung bakit niya hinawakan ang kamay ni kuya pero sa totoo lang nagseselos ako.

The way he holding my twin brother left hand and the way he smile at him, again. Ako dapat 'yon! Ako lang dapat iyon.

Akmang tatayo ako nang pigilan ako ni Ecang.

"What? I need to talk to him." Sabi ko kay Ecang habang hawak pa rin nito ang kamay ko.

"For what? Girl, look at yourself. Sure ka bang okay ka lang? Tapos haharap ka sa baklitang 'yon na ganyan ang itsura. Halos pagtinginan ka nga mga katabing table natin oh. Hindi ka tatayo para kausapin siya. Focus on your food and finish it." Lalim na singhal ni Kattie.

Obsessive BratTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon