RFTP 5

33 5 3
                                    

Chapter 5


Kathryn POV


Mommy Min; anak gising na kayo! Miryenda na tayo!


Katok ni mama sa pinto, kaya naman napa gising ako. Tumingin ako sa katabi ko sarap ng tulog ng baby tangkad ko.


Kath; Opo Ma. Gigisingin ko lang muna si DJ." Sagot ko sakanya.


Mommy Min; OSige. Bumaba agad kayo nandito na si Papa mo.


Yun ang huling narinig ko kay mama. Pinagmasdan ko ang natutulog kong boyfriend. Hay, kailan ka ba papangit ah? Bat kahit tulog ka ang gwapo-gwapo mo pa rin? kaya ang dami ko tuloy kaagaw sayo e.


Gamit ang pointing finger ko, hinawakan ko ang mukha niya. Inayos ko yung buhok nyang humaharang sa gwapo nyang mukha. Pababa sa kilay niyang manipis na akala mo chinani sa sobrang pantay at gand. Sa mata niyang nakapikit, na pag gising ang pungay-pungay. Yung eyebags niyang pinagmamalaki niya, bat naman daw niyang ikakahiya, e pinagpuyatan niya yun. Loko-loko talaga. yung cheeks niyang napaka-kinis, hindi ata nagkaka-pores to ee. Yung ilong niyang napaka-tangos, naiinggit nga ako e. Yung labi niya manipi at kissable, na pinag-gigigilan ang lips ko. Hahawakan ko na sana ang lips niya ng bigla niya akong hinalikan. Kakasabi ko palang na kinakawawa niya ang lips ko ee. Tinulak ko yung noo niya gamit ang hintuturo ko.


Kath; Ooops. Sino may sabing halikan mo ako?" mataray na tanong ko sakanya.


Nagsmile lang siya sabay hinalikan ako ulit. Ops, nasa mood ang baby tangkad ko. Hahaha. I kissed him back. Pagkatapos ng kiss namin, kiniss niya ako sa noo at umupo siya sa kama.


Kath; Tara na, baba na daw tayo. Naka hamda na ang miryenda." pag-aaya ko sakanya. Sabay tayo.


DJ; busog na ako sa miryenda ko." sabay kindat sakin.


Kath; Sira!" natatawa kong sabi at pumasok sa closet ko para magpalit ng damit. Nagshort at sando lang ako. Ang init-init kaya. Paglabas ko tinaasan niya ako ng kilay at tinignan mula ulo hanggang paa.


DJ; Naka shorts ka na naman." sita niya sakin. Lumapit ako sakanya at inakbayan niya ako at lumabas na kami ng kwarto ko.


Kath; nasa bahay lang naman ako no! Hindi naman ako lumalabas ng bahay!"


DJ; Tsk. Dapat ata ibili kita ng mga pajamas e." asar niya. nagbelat lang ako sakanya nasa hagdanan na kami ng biglang sumulpot si Papa, pagkakita ko sakanya tumakbo ako at niyakap siya ng mahigpit.


Kath; PAPA! Namiss po kita!" bulong ko sakanya.


Papa Teddy; akala ko hindi na kayo lalabas e. biro ni Papa. Kumalas ako sa yakap at pinalo siya sa braso. "Oh. Daniel hijo!" sabay nag-manly hug sila.


DJ; Tito kumusta po?"


Papa Teddy; ayos lang. Kayo? Wag munang magmamdali. Baka sa sunod na pag-uwi ko dito magkaka-apo na ako ah?"


>//////////////////////< Namula ata ang pisngi ko dun ah.


Kath; Papa naman! Wala pa sa isip namin yun no!" nahihiyang sabi ko.


DJ; Oo nga tito. Tatapusin muna namin ang pag-aaral namin bago ang lahat." natatawang sabi ni DEEJ.


Papa Teddy; Dapat lang. Aasahan ko yan ah.? Wag mong sasaktan ang anak ko Danilo. Yari ka samin ng kuya nyan."


Pananakot ni Papa. Napalunok tuloy si DJ. Hahaha.


Kath; Pa, asan nga pala si Kuya?" once a month lang kase sila umuwi dito or trice lang. Paano nasa Tagaygay at Nueva Ecija ang business namin.


Papa Teddy; nasa girlfriend niya. Pero pupunta ata sila dito."


Mama Min; Papa, miryenda na tayo." sabay litaw ni mama galing kusina. "Oh, nanjan na pala kayo miryenda na tayo."sabay-sabay kami pumunta ng kusina.


Kath; Lasagna at carbonara? Ee, si DJ ang may favorite niyan ee." pagmamaktol ko.


DJ; E ano naman ngayon? Kinakain mo din naman yan." asar ni DJ inirapan ko lang sya.


Mama Min; kaya nga, yan ang niluto ko kase favorite ni DJ.


Kath; mas mahal niyo na atayang pangit na yan kaysa sakin e.


DJ; ang OA mo!


natawa tuloy sina mama samin.


Papa Teddy; Para kayong bata. Sana parang bata nalang muna. BAsta wag lang gagawa ng bata ah?"


~~~~~~~~~~~~~~

Opps. Hanggang jan nalang muna. 

Regrets from the PastTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon