CHAPTER 6
"MA! PA! BUNSO!"
Nagulat kami nung may biglang sumigaw. Agad kaming tumayo, tumakbo agad ako papunta sa living room.
"Pusa! hindi mo kailangang tumakbo!" bawal sakin ni Daniel. Nakasunod sila Mama samin.
"Kuya!" sabay hug sakanya. Kumalas ako sa yakap at tinitigan siya. "Aba! Bat ang gwapo mo ngayon kuya?!" tanong ko na ikatuwa nila mama. At ng kasama ni Kuya na babae. BABAE?! Tinignan ko yung girl. Ang ganda niya. "Kuya, sino siya?" tanong ko sabay turo sa girl.
"Ah, Mama. Papa" napatingin si kuya sa likod nila papa "Daniel pare! sabi ko na nga ba nandito ka e. Kita ko sa labas ang kotse mo e." sabay manly hug kay Daniel. "Si Celine Cruz nga pala. Girlfriend ko." pagpapakilala niya.
"Weh Kuya? Jinojoke mo yata kami e." biro ko. Nagdeath-glare siya sakin at nagpeace-sign nalang ako sakanya. Tumingin ulit ako kay ate Celine "Hi ate. Kathryn nga pala ang magandang kapatid ni Kuya Sammy." pagpapakilala ko. Natawa naman sina Daniel.
Kuya Sammy: MA, ano bang pinaglihi niyo dito kay bunso?
DJ: Oo nga tita. Ang taas masyado ng confidence e. San ka kumukuha ng kapal ng mukha babe?
Papa: Ewan ko ba jan sa girlfriend mo Danilo. Ang hangin sa katawan, ang payat naman.
Me: KAYO! Lage niyo nalang ako pinagtitripan." sabay pout ko. Lumapit ako kay mama at niyakap siya. "Mama oh. Pinagtutulungan nila ako!" sumbong ko na parang bata, lalo silang natawa sakin.
Mama: Maganda ka anak. Wag kang makinig sakanila." Nagbelat ako sakanila. " Wag lang mahangin ah? Baka matangay kami" dagdag ni Mama.
Me: MAMA!" pagmamaktol ko.
Hinila naman ako ni DJ at niyakap.
DJ: Wag na natin siyang pagtripan Tita. Baka ako masapak neto mamaya e." natatawang sabi ni DJ kaya naman siniko ko siya sa tiyan. "Aray! Sabi sa inyo e" sabay himas sa tiyan niya. Humarap ako kay ate Celine na naka smile habang nakatingin siya samin.
Me: Ay ate sorry." sabay lapit sakanya. " Welcome to the family ate" sabay hug sakanya.
Mama: Hi hija. You can call me Mama." sabi ni mama sakanya na ikinagulat namin. "Oh bat kayo nagulat? Ayaw niyo?" tanong niya samin.
Papa: Hindi naman Ma. You can also call me Papa."
Ate Celine: Really po? Thank you po sa pag welcome sakin sa family niyo." sweet na sabi ni Ate Celine sabay smile.
DJ: Daya naman." biglang singit ni Daniel kaya naman napatingin kami sakanya.
Kuya Sammy: Anong madaya brad?" sabay akbay kay ate Celine.
DJ: KAse kuya Celine pwede niyang tawagin sina Tito at Tita ng Papa at Mama. Samantalang ako, hanggang Tita at Tito lang." pagdadrama niya. Lumapit ako sakanya at *pok!* ayun. Napektusan ko siya.
Me: Ang drama mo uy! Saka mo lang sila matatawag na mama at papa pag may trabaho kana." natatawa kong sabi sakanya. Nagdeath-glare siya sakin.
DJ: Oh. Bat mo ko kailangang pektusan?" sabay hawak sa ulo niya.
Kuya Sammy: Bro." sabay akbay kay Dj. "Wag kang excited. Baka ako ang mambugbug sayo pag may ginawa kayo ng kapatid ko na bawal." napalunok si DJ. haha.
DJ: Joke nga lang yun kuya!" nag-aalangan na sagot ni Dj. Tumingin siya kina Papa. "Diba Tito? Tita? Nakakatawa nga e." Sabay tawa niya. Mukha ho siyang tanga. HAhHAHAH.
Mama: OO nalang hijo." natatawang sabi ni mama.
Me: Para kang tanga!"
DJ: Mahal mo naman!" sabay kindat sakin. Humarap siya kay ate Celine at nilahad niya ang kamay niya. "Hello ate. Daniel po pala. DJ for short. Ang gwapong boyfriend ni Pusa." pagpapakilala niya.
Ate Celine: ang cute niyo." natatawang sabi ni ate Celine sabay nakipag-shake hands "I can see forever in your eyes when you looking at her." dagdag pa niya. kinilig naman ako. HAhaHaha.
DJ: Really ate?" tanong ni DJ, tumango naman si Ate Celone. " Wala e. Tropa ko kase si Forever e." natawa kami sa banat niya, Pero aaminin ko kinikilig ako ngayon. Hahahaha.
Mama: nagmiryenda na ba kayo Sammy?"
Kuya Sammy: hindi pa nga e. Ano meron jan Ma?"
Mama: Carbonara at Lasagna.
Kuya Sammy: Tara babe. Let's eat.
Ate Celine: Sure.
Pumunta sila sa kitchen. Naiwan kami dito sa living room ni DJ nakaupo kami habang nanunuod ng TV.
Me: Anong oras na babe? Baka may assignment kapang kailangang gawin."
DJ: 6:45 already." tapos tumingin siya sakin. "uwi na ako babe." tumango ako at tumayo na kami "wait. Magpapaalam lang ako kina Tita."
Me: Sige.
Pumunta kami sa kusina at nadatnan namin silang nagkukwentuhan. Napatingin samin si Papa.
Pa: Oh, anong kailangan niyo?"
kaya naman napatingin din samin sina Mama.
Dj: kase tito, uuwi na po ako.
MA; sige. ingat ka.
ME; Ma hatid ko lang siya sa labas.
tumango naman sina papa.
DJ; pano ba yan, uwi na ako. Bukas nalang ulit.
Me: sige." sabay interwine ng braso ko sa batok niya.
DJ: i'll text you pag nakauwi na ako."
Tumango nalang ako at dahan-dahan niyang nilapit ang mukha niya sa mukha ko hanggang sa magkadikit ang mga labi namin. Nilayo ko na yung lips ko nung medyo matagal na yung kiss namin.
Me: Tama na. Kota kana e>" napatawa kaming dalawa.
DJ: sige na alis na ako. I love you.
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
Sawakas! Naka-update din. HAhaha. READ. SUPPORT. COMMENT AND VOTE. THANK YOU!
BINABASA MO ANG
Regrets from the Past
FanficSecond story ko pala to. Kaso dinelete ko yung una kase ang jeje pa nun. Hahaha. Wag masyadong mag expect sa story ko baka kase hindi niyo magustuhan e. PLEASE. READ. COMMENT AND VOTE. Thanks. :)