Chapter 1:
Freen POV
Hindi naman 'yon tungkol ulit sa pinagaaralan natin dba?Josh: lagi naman tungkol sa bagay nayon ang dahilan kung bakit tayo nagkikita dba?
Freen: akala ko ba date 'to?
Josh: we can date pagtapos na yung kailangang tapusin okay?
Freen: josh naman, naghanda pa naman ako para dito dahil sa akala ko date natin 'to....
Josh: stop whining and let's start.
Whining, huling mga salitang lumabas sa bibig ng walang kwenta kong boyfriend for almost 2 years, palibhasa naging kami lang naman dahil sa research na 'to...tumayo ako habang nakakuyom ang mga kamay ko..
Freen: mahal mo ba talaga ako? (Paluha)
Josh: Gosh freen, ngayon mo pa ba itatanong yan? (Inis)
Freen: so hindi...?
Josh: maupo kana at magumpisa na tayo freen! (Galit)
Freen: no...bulag ko naman talaga kase! Bakit ba nagbulagbulagan ako sa intensyon mo kung bakit mo gustong maging tayo?! Apaka bulag ko josh! (Wiped tears)
Josh: ..........
Freen: gagawin ko magisa yung research na sinimulan ko, hinde kita kailagan...
Bigat, yung ang nadarama ko habang pilit na pinigilan ang mga luhang gustong tumulo, tumalikod ako kay josh sabay naglakad palayo, ni hinde manlng nya 'ko hinabol, walang kwentang pagsasama.... pinunasan ko ang basa kong mata at pumasok sa kotse ko, humarurot ako palayo duon....
FF
Nakarating ako sa bahay, magisa lang akong namumuhay sa bahay na ito, nabili ko ito salamat sa research kong matagal ko nang ginagawa, dali-dali akong nagbihis at pumunta sa basement kung nasan andun lahat ng papeles, patunay at missing reports, nuon kolng napagtanto na may iba pang namumuhay sa ibang planeta, nung bisitahin ako ng isang misteryoso, ngunit napakagandang babae, iba ang kasuotan nya, lumulutang din sya at may liwanag sa paa nya, kahit nakapatay yung ilaw ko sa kwarto that time ay kitang kita ko parin sya dahil may liwanag na nanggagaling sa kanya, lumapit sya sakin at hinde ko maipaliwanag ngunit hindi ako takot, ibinulong nya ang mga katagang..."Hanapin mo ako..." mahinhin na boses nya...
Nakaramdam ako ng nginig saking buong katawan dahil duon, nawala ako sa mga iniisip ko at namalayan ko nalang na wala na pala sya, kita kong bukas ang bintana ko at tanging ilaw lang ng buwan ang nagbibigay liwanag sa kuwarto ko, nakita korin kung paano maging kulay asul ang buwan, nakita ko ang isang pamilyar na liwanag dito at tila tinatawag ako nito...
Nakatitig lang ako sa buwan, hindi kona mabilang na minuto...
Freen: Tawag mo ba ako?
?????: Hanapin mo ako...
End of the flashback.
Freen: walang kwentang pinagsamahan, am that stupid to love him?I was lost at my thoughts when suddenly my phone rang....
I picked it up.
Freen: Cassy?Cassy: Hi freen, gusto kolng ipaalam sayo na may lead na tayo!
Freen: about don sa planet Bluex34?
Cassy: yes, and, kailagan nalang natin nang magsusubok na pumunta don!
Freen: meron na ba?
Cassy: Wala panga eh, may babayaran pa tayo...
Freen: Ako nalng cass, pwede ako.
Cassy:sure ka freen?
Freen: wala na'ko mawawala kung sakaling hinde na'ko makabalik.
Cassy: si josh freen...
Freen: wala nang kami cass, and I think it's for the better.
Cassy: Sorry to hear freen..
Freen: punta na'ko dyan cass...
(End Call)
Hindi na'ko nagempake pa, at dumeritso na ng layas, habang nagdridrive ako ay nagdadalawang isip din ako sa gusto kong gawin, kung tama ba talaga 'to o hindi...Bago pa ako makapagdecide ay nakarating na'ko sa lab...
Pagpasok ko duon ay nakita ko sila cassy at john na may kinakalikot sa computer. Lumapit ako sa kanila...
Freen: Ano na balita?
Cassy: eto nagiging maayos na din, ito oh suot mo d'on, 'di 'yan nauubusan ng battery,
Freen: Ah sige, (sabay kuha nung mask)
Cassy: oh pano, sakay kana don sa machine, mag seat bealt ka ha?
Freen: oh sige, (sabay lapit sa don sa machine at umupo...)
John: Komportable ka ba dyan?
Freen: oum okay lang naman...
Pinaandar nanila yon at nagumpisa nakong kabahan....
Ipinikit ko ang mga mata ko kasabay ng pagandar nun ang malakas na ihip ng hangin, habang nakapikit ako ay nagpaulit-ulit ang mga katagang,
Hanapin mo ako.....hanapin mo ako....hanapin mo ako.....
Bigla akong nagising at nakaupo parin ako naghahabol ng hininga...
Freen: Hah....hah....hah...hah....
Nakita ko ang mga bitwin sa space,
Tatayo na sana ako ng biglang..
????: Hi ate, okay kalng?Nabigla ako dahil sa boses ng batang babae...
<~~~~~~<~~~~~<~~~~~<~~~~<~~~~~>
Hi babiesss! Its meh author! Please vote and support me! Pakicomment nadin thoughts nyo guys. On.*Mas mahaba ba next time.
*Mas Maikli.
Thanks for reading this! Enjoy ur day!
Have a wonderful day/night/afternoon
BINABASA MO ANG
Love on The Galaxy.
Fantasy, kindly read it po, and also support thank you🖤 Staring: Freen Sarocha, Becky Armstrong Prolouge. What if magising kanalng sa isang kakaibang lugar kung saan kailagan mong lumutas ng krimen, hindi sa inyong lugar, hindi rin sa inyong bansa, ni w...