Chapter 5: Becbec

23 1 0
                                    

Freen got woken up in a place where she met the goddess.

Once again she was smiling at her..

Freen: Anong ginawa mo sakin kanina?

????: Helped you.

Freen: Yung kapangyarihan! Alam kong tao lang ako, alam mo din kung san ako galing at anung pakay ko pero tinulungan mo ako?

????: May matututunan ka sakin!

Freen: matututunan....?

????: Yep! Saka yung kay josh ferrer, naparusahan na sya, not by karma but by me (winked)

Freen: (smiles) so...anu na name mo?

????: Hindi ka pa rin sumusuko dyan noh?

Freen: oum naman, alam mo pangalan ko, kaya kailagan ko rin malaman pangalan mo!

????: Hmmm...pagiisipan ko.

Bago pa man makapagsalita si freen ay nagising na sya...

Nakita nya si ana sa tabi nya nakatitig sa kanya.

Ana: ate freen!

Unti-unting tumayo si freen at sa wari nya ay nasa manggagamot sya..

Dali-daling lumapit sila jun at Xandra kay freen.

Xandra: okay kana ba?

Freen: opo,masakit lang sugat ko sa tagiliran (umupo)

Jun: nakilala kona yung magnanakaw.

Freen: Sino sya?

Jun: Ana's dad.

Freen: wait....a-ano?

Jun: Ana's dad, sya yung kumukuha ng enerhiya para sa planeta..

Ana: Daddy did something bad kaya nasa jail sya..(sad)

Niyakap ni freen si ana at sinabing.

Freen: hmm, wag kanang malungkot, okay lang yan...

Xandra: hindi pa rin ako makapaniwala na gagawin nya 'yon pero mas mabuti kung nakakulong sya...

Freen: wag na po kayong malungkot, hindi naman nyo kasalanan kung yon  yung pinili nyang landas dba?

Xandra: Hmm...thanks freen..

*******************
Lumipas ang mga araw, linggo at buwan...namalayan nalang ni freen na tatlong buwan na pala sya sa planetang iyon....

Isang araw habang nasa loob ng bahay si freen kasama si ana ay may kumatok sa pintuan, hindi na nila ito pinansin masyado dahil may pinapanood sila sa t.v mama na ni ana ang nagbukas neto..tumambad don si jun. Hanap hanap nya si freen.

Pinapasok ni xandra si jun at pinuntahan nya si freen.

Jun: Freen?

Freen: Wait, jun? Bakit?

Jun: Vileplanet,

Freen: Vileplanet?

Jun: gusto kitang isama sa magiging trabaho ko d'on, isa pa magiging magaling na acomplice ka pagtapos ng mga nakita kong ipinamalas mo nung nakaraan...

Freen: S---

Ana: AHHH! MAMA!

Nagulat ang lahat dahil sa pagsigaw ni ana, nakita nila ang paglabas ng isang maitim na aura kay ana.

Freen: Ana!

Sigaw ni freen at lalapit sana ngunit pinigilan sya ni xandra.

Xandra: wag!

Ang noo'y pulang marka kay ana ngayon ay pabago-bago ng kulay, hindi na nakinig pa si freen at tumakbo papunta kay ana na ngayon ay nakalutang sa ere habang naglalabas ng reddish black na aura...

Ana: an-ang sa-sakit! Maaaaa

Kahit hindi pa namaster ni freen ang kapangyarihan nya ay napailaw nya ang marka nya sa noo at saka naglabas ng asul na enerhiya at itinira ito kay ana...

Pareho silang nakalutang ngayon habang tumitira si freen ng kanyang enerhiya papunta kay ana, halata kay freen ang pagkapagod at pagpipilit na gawin pang mas malakas enerhiyang  nilalabas nya...unti-unting nanghina si freen at sabay silang bumagsak sa sahig at nawalan ng malay...

?????: haynako ka freen, nilalagay mo talaga sarili mo sa alanganin!

Freen: si ana yon...

????: Nako ka freen,

Freen: I'm sorry okay?

????: still wanna know my name?

Freen: yes!

????: becky! Ngayon freen, ayusin mo ha! Pababayaan na kita next time!

Freen: kaya mo bayon? E lab mo ko dba?

Becky: (blushes) alis na nga peste!

Freen: aba ang bilis naman

Becky: Eh mapang-asar ka e!

Freen: Ay. Sige nangaa basta Ikaw na ang becbec ko mula ngayon!

Becky: (blushes) bakit may mo?

Freen: aba syempre off limits kana!

Becky: layas nanga!

______________________
Hi babies! Paki react naman saka pwede pa 100 likes? Thanks babiesssss loveyouall🐰💗

Love on The Galaxy.Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon