Pumunta sila freen at Jun sa isang pribadong lugar, kinakabahan pa si freen kung tungkol saan ang paguusapan nila..
Freen: A-ano po yun?
Jun: Yung blue mark sa noo mo, sigurado ka bang napunta nalang yan dyan?
Freen: Opo..hinde ko talaga alam kung pano yan napunta dyan.., kung tungkol ito sa mark ko sa noo wala kayong makukuhang impormasyon sakin..
Jun: I see, I need your help.
Freen: San naman po?
Jun: come with me.
Author: pumunta sila freen sa isang underground tunnel, may isang malaking bakal na pinto don at may mga pinindot pa si jun para ito ay magbukas, pagkabukas ng pinto ay may red carpet don papunta sa isang altar kung san nakita nya ang isang bolang crystal na kulay pula...
Namangha si freen dito... nung makalapit sila don ay nakita ni freen ang isang percentage sa crystal, ang nakalagay ay 50 percent..
Jun: ito sya...nuon ay nasa 2000 yan at hindi na bababa pa, ngunit nitong mga nakaraan ay unti-unting bumababa ito, suspetsya ko ay may nagnanakaw ng enerhiya para sa sarili nyang kapakanan..
Freen: kaya ako andito para hanapin yung magnanakaw? Bat hindi yung mga tagadito din?
Jun: plano ko na rin yan pero red mark lang ang patunay ko. Hindi ako pwedeng mag recruit ng may red mark dahil baka mahalata nila...
Freen: So akala mo hindi kita tratraydurin?
Jun: Try it and you'll see.
Pagkasabi ni jun ay may lumitaw na gray diamond mark sa noo nya at umilaw ang mga mata nya..
Freen: Powers?
Jun: mag umpisa na tayo...
Tumigil ang pagilaw ng mga mata ni jun kasabay ng Pagkawala ng gray mark sa noo nito..
Pumunta sila sa CCTV's room at may mga camera don na pumapaligid sa buong dungeon.
Jun: Ito yung footage nung mga time na nabawasan yung percentage ng crystal ball...
Ibinalik ni jun yung footage nung nabawasan yung enerhiya galing sa crystal..
Nakamask yung taong yon pero kitang kita ang mapulang marka sa noo nito which indicates na isa sa mga tao ng barangay ang magnanakaw...
Magsasalita sana si freen ng biglang may bumagsak sa kwarto kung nasan yung crystal..naalerto si jun at biglang tumayo at tumakbo papunta don sa kwarto...
Sinundan naman sya ni freen at nakita nila ang isang masked na tao na pilit kumakawala sa trap na nilagay ni jun. Dali-daling nakawala yung magnanakaw at may umilaw na red mark sa noo nito, kasabay ang pag ilaw ng mark ni jun ay ang pagkataranta ni freen, halos hindi sya makatakbo dahil sa takot, nakikita nyang naglalaban ang dalawa gamit ang kapangyarihan...
Aalis na sana si freen nang biglang may naramdaman syang matalas na bagay na nakatutok sa leeg nya, nanginig sa takot si freen..
?????: lumapit ka at patay sya!
Jun: duwag ka palang nagtatago sa likod ng babae!
Sabi ni jun sabay tira ng kapangyarihan nya sa direksiyon namin,natamaan yung nasa likod ni freen ngunit nadaplisan si freen ng kutsilyo sa leeg at braso.
Freen: AHH! (Sabay upo)
Lalapitan sana ni jun si freen ngunit sinaksak sya nung magnanakaw at saka tumira ng apoy kay jun,
Freen: (spits blood)
Humandusay si freen sa sahig si freen at unti-unting nanghina, naglalaban pa rin sila jun at yung magnanakaw ngunit tuluyan nang nilamon ng kadiliman si freen.
Nagising sya sa lugar kung san nya nakilala yung goddess.
????: kulang ka pa sa karanasan.
Freen: Goddess...?
????: May mga sugat kana agad bagamat hindi ka pa napadpad sa isang seryosong labanan, hindi mo rin ginamit ang iyong kapangyarihan...
Freen: patawad ngunit wala kayong maaasahan sakin. Kung gusto nyong maglutas sa krimen, hindi ako ang kapartner na hanap nyo..
????: Tutulungan kita ngayon ngunit kailangan mong tulungan ang sarili mo..
Freen: tutulungan...?
Biglang nagising si freen, kusang tumayo ang mga paa nya nang hindi iniinda ang mga sugat nya..
Umilaw ang mga mata ni freen ng kulay asul kasabay ng paglutang nya at paglitaw ng napakaraming asul na espada sa likuran nya...
Napansin ni jun at nung magnanakaw si freen..
Jun: Freen!
Itinira ni freen lahat ng espadang iyon papunta sa magnanakaw, tumarak sa likod ng magnanakaw ang daan-daang espada ni freen, napahandusay naman yung magnanakaw at muling nalaglag si freen kasabay ng pagtigil ng pagilaw ng mga mata nito...
Dali-daling nilapitan ito ni jun...
Jun: Freen! Freen!
Mga salitang huling narinig ni freen bago sya mawalan ng malay...
_________________________
Hi babiessss. Musta kayoooo
Maganda ba update? Stay tuned lang kayo babiess malapit na next chap!🐰
BINABASA MO ANG
Love on The Galaxy.
Fantasy, kindly read it po, and also support thank you🖤 Staring: Freen Sarocha, Becky Armstrong Prolouge. What if magising kanalng sa isang kakaibang lugar kung saan kailagan mong lumutas ng krimen, hindi sa inyong lugar, hindi rin sa inyong bansa, ni w...