Freen: AGHH!-AHHHH!
Xandra: Freen, jan kalng hihingi ako ng tulong!
Author: umalis si Xandra kasama si ana para humingi ng tulong habang si freen ay namimilipit sa sakit. Nakahiga na sya sa upuan habang sumisigaw sa sakit...
Freen: AGH! AHHHHHH! T-tulong...(pahina ng pahina)
Bago pa malaman ni freen ay nilamon na sya ng kadiliman...
Nagising si freen sa isang di pamilyar na lugar, nakalutang lamang sya dito at walang tao sa paligid....tumayo si freen, hindi na nya dama ang sakit ng kanyang ulo.
Freen: Hello! May tao ba dito?
Ilang minuto din syang sigaw ng mga katagang ito, halos mamamaos sya dahil wala naman sumasagot sa kanya, naglalakad sya sa isang madilim ngunit puno ng bitwin na lugar, kahit ang kanyang inaapakan ay kadiliman din.
????: Masaya ba saking mundo?
Isang mahinhin na boses ang gumambala sa buong lugar, tanging echo lang ng boses ng babae ang naririnig ni freen, nagulat naman sya dito at nagpalinga-linga pa upang matunton ang pinanggagalingan ng boses...
Freen: .....sino...ka..?
????: Goddess they say.
Biglang may lumitaw na babae sa distansya, suot nito ay puting tela, nakatalikod ito at may mahabang buhok...
Unti-unting nilapitan ito ni freen,
Freen: Goddess?
?????: I give life but I never got one...
Freen: maari ko bang makita ang mukha mo?
Humarap sya kay freen sabay ngiti.
????: Kamusta? (Sabay bow)
Freen: Ah-ah-ah wag kanang mag ganyan..
????: (ngiti,)
Freen: Ano ang iyong tunay na ngalan.?
????: Address me as they do.
Freen: No! Gusto kong malaman kung sino ka!
????: para ireveal ang identity ko sa earth na pinanggalingan mo?
Freen: Hi-hinde sa ganon, gusto konalng na---
????: Talaga ngang hindi makakabuti kung ngayon kita makakausap, marami ka pang kailangan malaman.
Author: with that nagising na si freen at nasa kama sya nakahiga habang nasa tabi nya si ana at yung mama nya ay may kausap na manggagamot.
Ana: ate! Gising kana pala! Nagalala po kami sayo dahil hinde na mawala yung diamond sa noo mo po..
Freen: Diamond...?
Hinawakan ni freen ang noo nya at naramdaman ang isang mabukol na bagay hugis diamond nga,
Ana: mama gising na si ate freen!
Dali-daling lumapit si xandra kay freen kasama yung manggagamot.
Xandra: okay kana ba ija?
Freen: ah, opo medyo masakit lang po ulo ko..
Xandra:sabi ng manggagamot ay nagaadapt pa yung katawan mo sa mundo namin pero hinde namin alam kung san galing yung mark sa noo mo..
Freen: Nagparamdam na ho ba yung goddess sainyo?
Xandra: ija, bihira lang sya dito, nagpapadala lang sya ng kukunsulta samin pero hinde pa sya napadpad dito,
Freen: Ganun po ba...
Xandra: oum bakit mo naitanong?
Freen: wala naman po..
Author: inisip ni freen na wag nalang sabihin sa iba dahil baka magkagulo lang.
Ilang linggo din ang lumipas na mapayapa si freen, ang hindi nya alam ay pupunta ang isang taong magbibigay sakanya ng misyon.
Isang araw nasa garden si freen at si ana, nakatanaw lang sila don, habang may dumadaan ay kumakaway lang sila.
Biglang may humintong residente sa tapat ng bahay nila at nilapitan ito ni xandra.
Freen: anung nangyayari don..?
Ana: siguro dadating na si kapitan o kaya naman andito na
Freen: yung kukunsulta dito?
Ana: opo
Freen: ah...
Biglang may narinig si freen na boses.
Hanapin mo ako....hanapin mo ako......
Freen: ana? May narinig kaba?
Ana: bukod po sa chismisan nila, wala na po..
Hinde nalang ito pinansin ni freen...
Umalis nadin kinalaunan yung residente at nagpatuloy ang mga ginagawa nila...
A few minutes later, a guy stopped at their backyard and stared right at freen, he seem to be observing something on her.
Napansin ito ni Xandra at nilapitan ang lalaki, turns out sya yung nagkukunsulta sa lugar at gusto nyan si freen. Pinalapit ni xandra si freen don para kausapin yung lalaki..
????: ikaw si freen?
Freen: Opo, sino ho kayo?
????: Jun. Anu yang blue mark sa noo mo?
Freen: Ah-hindi korin po alam, nandyan nalang ho yan...
Jun: maaari kabang makausap ng tayong dalawa lang?
Kinabahan dun si freen dahil na din sa laki nung lalaki.
Freen: o-opo, sige po...
__________________
Stay tuned my babiess🐭
BINABASA MO ANG
Love on The Galaxy.
Fantasy, kindly read it po, and also support thank you🖤 Staring: Freen Sarocha, Becky Armstrong Prolouge. What if magising kanalng sa isang kakaibang lugar kung saan kailagan mong lumutas ng krimen, hindi sa inyong lugar, hindi rin sa inyong bansa, ni w...