CHAPTER 11 🏍️
ASRYN sat on her couch, scrolling through her social media feed when she saw a headline that made her heart sink. "Althea and Bruce break up... again." She clicked on the article, reading through the details as a lump formed in her throat. Hindi siya makapaniwala na muli na namang pinagdaraanan ni Bruce ang puso niyang nasaktan, at ang ideya nito ay nagpaparamdam sa kanya ng kalungkutan at pagkukulang.
A few days later, Asryn got a phone call from Mikey - Bruce's brother. "Hey, Asryn. How are you doing?" Mikey asked.
"I'm okay, thanks for asking. How about you?" Asryn replied, unsure of where the conversation was headed.
"I'm good, thanks. Listen, I wanted to check if you've heard about Bruce. He's back in town and he's heartbroken. I was wondering if you'd like to come and see him. I think he could really use a friend right now."
Nagdalawang-isip si Asryn sa isang sandali, dinaramdam ang pagnanais na tulungan si Bruce. "Hindi ko alam, Mikey. Ibig kong sabihin, nakokonsiyensiya ako kay Bruce, pero hindi ako ang tamang tao na magpunta sa kanya."
Naunawaan ni Mikey kung saan nanggagaling ang damdamin ni Asryn, ngunit alam din niyang kailangan ni Bruce ng suporta. "I understand, but Asryn, you know Bruce better than anyone. You two are very close and I know he miss you. It could mean a lot to him if you were there for him."
Nag-isip sandali si Asryn, tinitimbang ang kanyang mga pagpipilian. Alam niyang hindi niya kayang balewalain ang nararamdaman ni Bruce ngayon, ngunit natatakot din siyang maibalik nito ang mga dating damdamin at alaala na hindi pa niya handang harapin. "Pag-iisipan ko, Mikey. Let me back to you, okay?"
"Sige, take your time. At alam mo, masaya si Bruce na makita ka kung magpasya ka na bisitahin siya." Mikey said, before hanging up.
Umupo si Asryn sa sopa, nire-replay sa kanyang isipan ang pag-uusap nila ni Mikey. Alam niyang mahirap makipagkita kay Bruce, ngunit hindi rin niya maaaring balewalain ang dinarama nito. Sa huli, nagpasya siyang puntahan ang binata, umaasang matatapos ang kanilang closure at tulungan silang magmove on.
Naramdaman ni Asryn ang kaunting kaba sa pagpunta sa bar mag-isa, ngunit alam niyang kailangan niyang makita si Bruce. Nagpasalamat siya kay Mikey sa pagbibigay ng impormasyon kung saan ito nagtatambay at nagtungo sa bar. Habang naglalakad sa mga masikip na kalye, hindi maiwasan ni Asryn na maramdaman ang kaunting nerbiyos. Matagal na rin mula nang huli niyang makita si Bruce, at hindi niya alam ang aasahan niya.
When she finally arrived at the bar, she spotted Bruce sitting at a table in the corner, holding a glass of whiskey. Asryn took a deep breath and walked over to him.
"Hey, Bruce," she said softly.
Bruce looked up and his eyes widened with surprise. "Asryn? Is that really you?"
Tumango si Asryn, may munting ngiti sa labi. "It's me. Nabalitaan ko ang nangyari at gusto ko lang makasigurado na okay ka."
Bumaba ng konti ang mukha ni Bruce habang umiinom ng kanyang alak. "Hindi ako talaga okay, Asryn. Hindi ko alam kung ano ang gagawin ko."
Hinila ni Asryn ang isang upuan at umupo sa tapat niya. "Nandito ako para sayo, Bruce. Sabihin mo sa akin kung ano ang nangyari."
Bruce looked down at his glass, and Asryn could see the pain etched on his face. "Althea and I broke up... again. And this time, I don't think we're getting back together."
Ramdam ni Asryn na nadurog ang puso niya para sa binata at inabot niya ang kamay nito para mapanatag. "I'm so sorry, Bruce. Mahirap siguro ito sayo."
Napatingin sa kanya si Bruce na may halong pasasalamat at takot. "Kilalang-kilala mo ako, Asryn. Salamat.... Alam mo, minsan iniisip ko kung dapat ba nating bigyan ng pagkakataon ang isa't isa."
BINABASA MO ANG
Racing Hearts
RomanceRacing Hearts By: LoverBUGZ Bruce Arsene Portland, the daredevil motocross superstar, meets his toughest challenge yet in the form of Asryn Cervano. She's not like any of the girls he's dated - she's a thrill-seeking, independent woman who's not afr...