Chapter 20. Afraid

789 37 9
                                    

Nagising kami ng maaga dahil sa kalampag at ingay na nanggagaling sa labas ng kwarto ko.

Namumungas-mungas pa ang mga mata namin ni Nine ng magising kami nang dahil sa ingay.

"Four.. Yohoo!" Rinig kong katok ng tao na  nasa labas ng pinto.

"Fudge Navie!" Iritableng saad ni Nine. He is hugging me when we are disturbed by someone creature outside.

Inalis niya ang pagkakayakap sa bewang ko at inis na bumangon. I stayed still dahil kita ko sa side table kung anong oras palang. It's still 5:20 in the morning.

He opened the door at rinig ko ang sagutin nila sa isa't-isa kahit pa nakapikit ako, "What the heck are do you doing here this early in the morning?!" Nine.

"Oww! Eh ikaw? Anong ginagawa mo dito? Wait.. dito ka ba natulog?"

"Bulag ka ba? And we are still sleeping when you knocked like a crazy creature," iritable niya pa ring saad.

I didn't bother to open my eyes because I was still sleepy. I let Nine handle him.

"Will you leave and don't disturb our peaceful sleep. Alis na, inaantok pa ako. Mag-antay ka nalang kung gusto mo," rinig kong saad ni Nine saka niya dali-daling sinara ang pinto at ni-lock, sabay higa ulit sa tabi ko.

"Ai Nine!" Sigaw ni Navie pero wala rin siyang nagawa. Maybe he already left dahil na rin hindi na namin siya marinig sa labas.

I didn't hear Nine's complain. He hugged me again, kissed my forehead, saka kami nagpatuloy sa pagtulog. Ganyan kami kaantok.

NAVIE'S POV

"Did you wake them up?" Tanong ni Tito Roche sa akin pagkababa ko galing sa kwarto ni Four.

I sat in front of him while he is reading a magazine crossing his leg, "Yes tito, kaso pinalayas ako ni Nine eh and I saw Four, he's still sleeping, hinayaan ko nalang muna."

"I told you," matipid na sagot niya while sipping his coffee.

I was a bit shocked when I saw Nine in Four's room kaya hindi ko napigilan na mapatanong, "Is Nine living here?"

He put down his coffee before answering me, "No, but he usually sleeps here. Bakit?"

"Wala naman po, natanong ko lang," magalang na sagot ko.

"And when did you arrive? How's life in New York? Kasama mo ba umuwi magulang mo?" Sunud-sunod na tanong ni Tito Roche.

"Okay naman po, kakatapos lang ng sem namin. Kahapon lang po ako naka-uwi at hindi po kami magkasama na umuwi nina Tatay. May mga inaayos pa sila sa N.Y kasi dito na po kami ulit titira sa Pilipinas," mahabang paliwanag ko sa kanya.

"Did you already look for the university? You can enroll at VIU, doon nag-aaral sina Fifth and Four," ani Tito Roche.

"Yes Tito, si Hia na daw bahala since siya naman ang President ng SC ngayon," sagot ko sa kanya.

"That's good then, pagdating nina Wayne at Navien, punta kayo dito. Let's get together,"  he said. Tito Roche is referring to my parents.

"Yes po Tito, for sure ako na matutuwa silang magkita-kita kayo ulit," nakangiting sagot ko sa kanya, "Nga po pala, kaya din po ako nandito because of what happened last night. I just wanted to say sorry. Sana po hindi niyo napagalitan si Four, it's my fault Tito. Ako nagpumilit sa kanya na mag stay muna since kakauwi ko lang," ito talaga ang pinunta ko dito sa bahay nila.

NOTHING'S GONNA CHANGE MY LOVE FOR YOU Where stories live. Discover now