Season 2 Chapter 46: The Devil Friend (Stan Montero)

1.3K 41 40
                                    

FOUR'S POV

I tried booking for a cab, but it's quite difficult, my battery almost ran out too, kaya nadagdagan yung inis na nararamdaman ko. Am I taking my karma? Hindi ako pwede ma stuck dito.

Stan... Yes, Stan!! Bakit hindi ko agad naisip na may mga kaibigan ako. Kaya naman agad kong tinawagan si Stan, pero bwesit! Talagang sinusubok ako ngayong araw, My phone shut down.

"Fuck naman!!" Hindi ko naiwasan na mapamura, napasipa pa ako sa hangin. Gusto kong magwala ngayong araw.

And my heart almost dropped when I heard a beep from a car, tapos natatamaan pa ako ng headlight kaya hindi ko maiwasan na masilaw at mapapikit ng bahagya.

"Nandito ka pa din?" kunot-noong tanong ni Inn. Nine is looking at me too and waiting for my answer.

"Obvious ba?!" hindi maiwasan na mainis ako sa tanong niya kaya pabalang ko siyang sinagot.

"Where's Navie?" tanong ni Nine sa akin. I raised my brows to him.

"You think, if he's here nandito pa ako? malamang kanina pa ko nakauwi!" masungit na sagot ko sa kanya.

"Get inside, I'll bring you home," malamig na saad niya pero mas kaya kong maging malamig kesa sa kanya.

"No thanks! You can go," saad ko. then I crossed my arms, mas gugustuhin ko pa siguro na matulog dito sa building, kesa sumama sa kanila, baka ano pa magawa ko sa kanilang dalawa.

"It's 11 already, get in now and I'll drop you." pamimilit niya pero hindi ko pa rin siya pinapansin. Kahit magmukha pakong tanga na nakatayo lang sa gilid.

"Nine's right Four, hatid ka na namin bago kami kumain, or let's go dinner together," pag-sang ayon niya. She was seating on the passenger seat, kung sasakay ako? Saan ako uupo sa likod? Shit! that's not gonna happened but I am hungry right now, I haven't eat lunch again tapos pagod pa ako. I want to eat and get rest! Argh! sarap magwala.

I need to ask Papa to buy me a car, dahil nahihirapan na ako. siguro naman he will consider buying it this time. I can't depend on anyone right now.

"Okay.. I don't want to force you, we'll go ahead....."

(Tangena! Talagang kaya niya akong iwan dito na ako lang mag-sa? porke bumalik na si Inn sa buhay niya? Pucha! Hindi man lang siya namilit ng Kahit kunti? Fine!!)

"Okay fine!! dahil mapilit ka, I'll go with you but drop me first," saad ko saka padabog akong pumasok sa sasakyan niya.

(Hindi ko naman siguro ikakamatay ang makasama silang dalawa diba? Sino ba sila? Masyado naman ata akong apektado. Four gutom lang yan. Just close your eyes and think that they are just a monkeys playing around you. Don't get affected!)

After 30 minute drive ay nakarating na din kami sa condo ko. Sa harap lang ako ng building nagpababa. Init na init na yung pakiramdam ko sa loob ng sasakyan niya. Parang may umaapoy na lumalabas sa ulo ko kaya pagkahinto ng sasakyan niya ay lumabas agad ako at padabog na kinalampag ang pinto. Saka nag martsa paalis but I heard Inn saying something.

"Sure ka bang hindi ka na sasama kakain? Kanina pa kumukulo yung tyan mo eh," tanong niya. Habang nakangiti pa.

"Mukha bang gusto kong sumama sa inyo? Thanks by the way. Bye!" saka ako diri-diritsong umalis.

INN'S POV

"Hahahahahah! Now I know why you fall so deep!" hindi ko mapigilan na humalakhak.

NOTHING'S GONNA CHANGE MY LOVE FOR YOU Where stories live. Discover now