Chapter 7

4 2 0
                                    

Sera's Pov

Naalimpungatan ako ng biglang nag bang yung pinto. Hindi ko alam kung saang pinto pero alam ko dito sa bahay yun. Dali dali akong lumabas ng kwarto at chineck ang bawat rooms dito. Wala namang tao. Nagkaripas ako pababa ng hagdan dahil baka nasa kusina ito o kalalabas lang pero wala. Chineck ko nat lahat lahat pero walang nawawala, bagkos ay may nadagdag pa nga. Nadagdagan na naman ang stocks kong pagkain at may mga nakapaper bag sa ibabaw ng lamesa. Tiningnan ko kung ano ang laman ng mga ito. Mga dress, undergarments, oversized shirt, pants and jacket. Habang busy ako sa kahahalungkat ng paper bags, bigla nalang tumunog ang phone ko. It's kuya calling.

"hey, did you receive the package I sent?"

"yes. Thank you kuya, but you don't have to buy me this stuff especially the undergarments! duh it's embarrassing you know?"

"hahaha it's fine. hindi naman ako yung namili kaya okay lang sakin hahaha"

"kung hindi ikaw, sino?"

" soon you'll find out. When are you coming home ba? I miss you already"

"matatagalan pa ata ako kuya. I want to work here for the time being"

"what kind of work?"

"I dunno. I haven't decided yet. Maybe I'll try to apply in a coffee shop as a barista."

"that's good pero kaya mo ba?"

"oo naman!"

"you sure?"

"yes"

"Sige. Basta if you need company, just call me and I'll be there right away. Okay?"

"by the way kuya can you please tell you're friend to knock before going in? baka mamaya di ko mamalayang masamang tao na pala ang nakapasok dito."

"don't worry. wala namang ibang makakapasok diyan dahil sa higpit ng security pero sige I'll tell him na lang"

"kumain ka diyan ha. wag magpapagutom okay?"

"okay kuya. Thanks by the way"

"you're always welcome princess. Sige na. I'll call you later. Try fitting the dresses. If it doesn't fit or you don't like the design, just put it back on the paper bag and leave it on the table."

"okay. Sige na bye!"

Pinatay ko na ang phone ko. Binitbit ko sa kwarto ang mga pinamili ni kuya at sinukat ang mga ito. It fits me well. And the design is just simple. Pwede siyang pangchurch and simple gatherings. Niligpit ko na ang mga ito and texted kuya.

to:
Kuya James

kuya, nasukat ko na lahat ng binigay mo. Sakto lang naman siya sa akin and maganda din yung mga design. Thank you ulit!

*sent

It's 9 o'clock in the morning. I decided to cook for my breakfast. Pancake na lang ang niluto ko. Pagkaluto nito ay nilagyan ko ito ng maple syrup. Kumuha ako ng fresh milk sa ref and enjoyed my breakfast. Mom used to make pancakes for me kaya siguro this taste different pero okay na din. Masarap naman kahit papano.

Out of the blue, sumagi sa isipan ko ang tanong na "kung hindi ba sila mama at papa naghiwalay, masaya parin ba kami? ano kaya ang gagawin ko pag nalaman ni mama ang ginawa ko? will she forgive me?"

When Our Stars CollideWhere stories live. Discover now