chapter 8

90 1 0
                                    

Nagising siya at nkahiga siya s isang kama chineck niya suot niya kumpleto nman wlang natangal na suot niya umupo siya at nkiramdam sa paligid ng may lumabas s cr nagkasalubong pa mga mata nila.

    " hala ikaw? Paano ako napunta dito? Saan na yung panget na yun?"

    " buti at nagising kna anu ok ka lang ba?"
   
    " niligtas mo n nman ako?" Hiya niyang saad

    " wla eh ayaw ko may makita na inaapi kaya ayun ganun na nga"

    " slamat ah. Dios ko lakas ng trip ng mataba na yun sken buset na yun. Saan pla tyo bhay mo ito?"

    " motel ito di ko alam saan kita ihatid eh kya dito nlang kita dinala."

    " slamat ng marami ah"

    " ok lang yun siya maiwan na kita  byad nman na itong room magpahinga ka nlang dito."

    " sir jake slamat tlaga ah"
   
    " tssskkk.. jake nlang naalala mo pla name ko. Anu nga name mo?

    " jejjeje egha i mean helga santiago. Slamat ng marami po"

    " sa sunod mag ingat ka. Siya sige mauna na ako."

    " ay sandali po sasabay na po ako  aalis uuwi na po ako s bhay ko."

Nkita nman niyang huminto ito tumingin s kanya at sabay na sila lumabas ng motel pagbaba nila dretso siya s harap nag aantay ng masakyan lumilis nman ang lalake papunta parking area sinilip silip siya kung may nadaan bang taxi or jeep ng may humintong kotse s harapan niya bumukas ang bintana

    " halika na"

    " po?"

    " po ka dyan sumakay kna ihatid na kita sa inyo."

Nagmadali siya skay s front seat na nkangiti.

    " sigurado ho kayo? Pwede mo nman ako ihinto kung may madaanan tyong mga taxi kakahiya po kasi na ihatid niyo pa ako sa lugar ko medyo pasukin po yun."

    " saan kba nkatira?"

    " caloocan po"

    " ito type mo sa waze exact address mo."

Inabot nito ang phone s kanya at tinype nga din niya ang address niya saka niya binalik ang phone.

     " alam ng parents mo ang work mo?"

    " hindi, kasi wla na sila eh nsa heaven na sila"

    " ulilang lubos kna rin pla."

    " oo 9 yrs old pa lang ako. Na aksidente sila sabay s kotse. Kya ayun nag iisa nlang ako s buhay na pilit lumalaban sa mundong ito. Ikaw may pamilya kpa asawa o anak?:
  
    " may 1 akong kpatid pero wla na kme magulang kme lang din nagdadamayan."

     " kakaingit ka nman may karamay ka sana all nlang tlaga."

    " may kamag anak ka nman ah di ba kya andun ka s cebu kasi kasal ng pinsan mo so may mga kamag anak kpa."

    " kmag anak nga pero mga ahas. Di bale nlang na mag isa nlang ako." Iling iling niya dito

     " mukhang may issue kayo hahahah"

Nanahimik na ito at nung narating na nila ang apartment niya bumaba na siya dhil maaga na ayain niya itong mag kape s loob.

     " kung ok lang sayo pasok kna muna s loob kape muna tyo."

     " ok lang sayo na papasok ako s bhay mo di mo pa ako kilala."

    " kilala kita ah ikaw si jake, tara na magaan loob ko sayo kaya alm ko mabait ka."

SUPREMOTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon