014

104 3 0
                                    

   014:What's your language?

  ZION

Kina umagahan ng malaman ko na kompleto pa yung mga gamit ko sa vacant room namin ay napagdisesyonan ko na ayusin ito at gawing paint room.

Nasa hapag kami ni kuya ngayon kumakain ng breakfast.
Natapos ito ng walang kumibo samin ni isa. Pagkatapos kung kumain ay niligpit ko na ang pinagkainan ko.
I go to the old room where i need to start cleaning.

Ng makapasok ay tinitigan ko ang mga gamit na nakakalat. Acrylic paint na nasa lamesa ,paint brush na nasa lapag na yung iba. Yung art easel naman ay nasa gilid banda ng bintana kung saan pumapasok ang sinag ng araw tuwing hapon. Nakalagay pa rin dun ang isang painting na di hindi ko natapos. Meron ring mga tapos na nakasabit sa dingding. Meron ring some books na nakakalat meron ding nakaayos sa lagayan.

Makikita mo rin ang ibat ibang kulay na naka kalat sa sahig at mesa. Sinimulan ko ng ayusin ang mga ito.

I put them in their designated places.

Hanggang sa hindi ko na namalayan ang oras. Natapos ako sa pagliligpit bandang 12 na ng tanghali. Plano kong magpinta ngayon, maybe i can finish 1 art for this weekend.

Monday morning, bandang alas kwatro ng madaling araw ng magising ako. I don't know the reason why, tho nagising lang ako. Nagumpisa na akong magligpit ng higaan, dumiretso na ako ng cr para mag hilamos. Ng makalabas ako ng cr ay nagawi ang tingin ko sa dingding kung saan nakasabit ang isang malaking kwadrado, kahit ako ay namangha mismo sa aking gawa. Yeahh you read it right, i finished one work and it's amazing.

Pumunta ako ng kusina para magluto ng almusal namin ni kuya. Kumuha ako ng bacon, itlog, kamatis, and tinapay.

Nilapag ko ito sa mesa at nagtimpla ng isang basong kape at isang basong gatas.

Yeah mine was a coffee and for kuya is gatas.

Na una na akong kumain, maya maya lang ay bumukas ang kwarto nito at bumaba na ng hagdan.

" You wake up early" puna nito sakin na kumakain.

Umangat ang tingin ko sa kanya na ngayon ay nakaupo na rin.

"Nagising lang ng maaga" sabi ko sa kanya.

He started to eat his food.

"Anyway, ill drive you to your university" sabi nito sakin.

" kuya im good, i can manage it okay" sabi ko sa kanya bago inubos ang kape ko.

Nilagay ko na sa lababo ang pinagkainan ko at dumiretso ng kwarto. Nag umpisa na akong mag ayos at maghanda ng damit.
After kong mag ayos ay lumabas na ako ng kwarto, naabutan ko si kuya na nagto-toothbrush. Nagpaalam ako sa kanya na mauna na ako.

Dumiretso na ako ng bus station, tamang-tama naman na pagpaparating na bus. Nabigla ako ng may tumigil na isang itim na sasakyan sa harap ng bus station. Napalingon naman ako sa likod at baka sundo niya to, pero ako lang naman magisa dito. Maybe may hinihintay.

"Hey, sabay na tayo" binaba nito ang bintana ng sasakyan ng makilala ko kung sino ito. Si prof?

"Me? I'm good, i can my handle my self" sabi ko sa kanya at tinuro ang bus nakakatigil lang.

"Decode My Love, Professor!"Where stories live. Discover now