015

100 4 0
                                    


015: Lunch

ZHAILLE

Before the day our flight to spain, I ask the president what was the exact event that ill join there. As expectedly he just answered me with a phrase "just prepared" like what the f*ck how can I prepare? I don't know what event was that, what do I need to do, what are the things i need to prepare with , arghhh like what the h*ll is this.

So today is our flight to spain, and nandito na ako sa airport waiting for president. Yeah you right kasama ko siya. After few of waiting, sa wakas dumating din siya.

LATHAN

Kanina pa ako palakad-lakad dito sa loob ng office. I don't know what to do now, wala akong mahanap na representative ng school for this upcoming event. Ayokong mapahiya, I need to hire someone to represent. Hindi naman makakauwi agad si zhaille dahil nga need siya ni pres. Gosh malapit nalang pala it's on Wednesday na. Suddenly I got this idea on my head.

ZION

Nandito ako ngayon sa loob ng room ko, I'm doing my project in Philippine history. It's a painting....Habang gumagawa nito ay hindi parin mawala sa isip ko ang about dun sa event, i badly want to join. Hays ano magagawa ko eh ayaw nga ni prof maniwala na kaya ko.

I just sighed and continue my work. Pag natapos na to ay matutulog na ako agad.

Kinabukasan maaga akong natapos sa pag aayos, Tuesday ngayon and last last ng pasahan namin sa Philippine history. Kinuha ko ang painting na natapos ko na at nilagay ito sa plastic. After that umalis na ako at dumiretso ng bus station, tamang-tama naman at may paparating na.

After few minutes na byahe ay nakarating ako agad ng university. Masyado pang maaga kaya kaunti a lang mga estudyanteng gumagala. Dumiretso ako ng Philippine history room, sabi kasi ng prof namin na dun nalang dumiretso pag magpapasa na kami.

Kumatok ako dun if ever na may tao sa loob, eh sa wala namang nagbukas kaya ako nalang bukas ng pintuan at pumasok. Tinignan ko ang paligid, mukang ako pa lang ang unang mag papasa ah. Nagikot ako sa loob para tumingin kung saan banda ilalagay ang project namin, wala naman kasi siyang sinabi kaya nilagay ko nalang sa gilid. Akmang lalabas na ako ng pintuan na magulat ako sa lalaking akmang papasok rin sa loob.

"Ohh nagulat ako dun ah" sabi ni lyle i mean ni prof lyle habang nakahawak sa kanyang dibdib.

"Nilagay ko nalang po dun sa gilid yung project ko wala po kasing tao" magalang na sabi ko sa kanya.

Nagulat ako ng bigla itong tumawa.

"Hoy wag mo nga akong pinu " po", to naman parang di tayo friend ah" sabi nito sakin.

Napatingin ako sa paligid, baka kasi may mga estudyanteng nasa paligid lng.

"Ano ba! Baka may makarinig kung ano pa isipin. Sige na aalis na ako" akmang aalis na ako ng hawakan niya ang palapulsuhan ko.

" Sabay tayong maglunch later hah, tagal na nating di kumakain ng sabay eh" hinawi ko ang kamay niya na nakahawak sa kamay ko.

"Sa labas ba? Pwede naman" sabi ko sa kanya at ngumiti.

Bago ako umalis ay kumaway pa ito ng nakangiti. Di ko nga alam kung bakit naging kaibigan ko ang isang to.

"Decode My Love, Professor!"Where stories live. Discover now