012: The box of pictures
ZION
Hindi ko kinaya na pigilan ang luha ko na tumulo. Ng makalabas ako ng lab ay dumiretso ako sa field, umupo ako sa ilalim ng isang malaking puno.
I better relax myself here.
"Eyy, don't mind that nalang" sabi ni yara, nagulat ako ng umupo silang apat sa tabi ko.
"Bat ang unfair nila?" tanong ko sa kanila...
" Hindi naman, may reason lang kung bakit nangyari yun. Just don't mind that there's a plenty chances to come, ok?" Sabi ni khadence.
Ngumiti ako ng tipid at humarap sa kanila.
Super unfair lang talaga..We don't have any choice but bumalik nalang sa lab...
Pumasok kami dun at dumiretso sa upuan namin, halos malunod ako sa kinauupuan ko dahil sa kahihiyan na ginawa ko kanina.
" I'm sorry, if you want this opportunity i can give you this" mahinang sabi ni zhaille sakin.
Tumingin ako sa kanya bago ngumiti.
" No, hindi ko naman habol yung opportunity dito. My point here lang namn is hindi nila ako binigyan ng chance para masabi yung sagot ko. Don't worry hindi ko naman gusto yan" sagot ko sa kanya...
Maya-maya lang ay bumukas ang pintuan at pumasok dun ang isa naming kaklase..
" Gusto kang kausapin ni prof" sabi nito sakin..
Huminga ako ng malalim bago tumayo at dumiretso ng office niya.
Pumasok ako dun at nadatnan ko siyang nakatayo at may ginagawa sa isang cabinet.
" Prof" agaw ko ng pansin niya.
Tumingin ito sa pwesto ko....
" You know why president didn't choose you? You're not really that capable for that and you know that also" kalmadong sabi nito sakin...
Mas lalo akong nanlumo dahil sa sinabi niya. Why? Bakit ganun? They're all look down on me. Am i really not that capable?
" I know, pano niyo naman nasabi na im not capable? Ganun naba kayo mag underestimate ng estudyante nyo? Grabe naman kayo, ganun naba ako ka bobo para hindi maging capable enough?" sabi ko habang pinipigilan ang mga luhang gusto ng lumabas...
Nakatingin pa rin ito sakin habang sinasabi ko ang mga salitang yun.
" How can we know if you're capable enough? Hindi mo namn pinapakita" sabi nito sakin.
"Bat nyo po ako pinatawag? Dahil lang dito? Okay na po yung nangyari kanina" pagkasabi ko nun ay lumabas na ako ng office....
Mabuti nalang at hindi niya ako pinigilan. Bumalik ako ng lab at umupo nalang ako sa pwesto namin...
Mabilis na natapos ang araw, dumiretso na ako ng uwi ganun na rin silang apat...
NASA bahay na ako ngayon at naghihintay kay kuya. Napag isipan ko na magluto ng pagkain para sa hapunan, matagal na rin na hindi ako nakapagluto.
YOU ARE READING
"Decode My Love, Professor!"
Teen FictionHer - as an IT student who's been hiding her true identity about the creation of the cryptic and complex Malbolge programming language. Him - as a IT professor and who's been determined to bring down the person behind Malbolge, not until a student...