013

91 3 0
                                    


  013: Painting Room

ZION

Almost one week na simula ng mangyari ang insidenting gumuho ng buhay ko. After 3 day's na mangyari yun kay dad ay inilibing na namin siya agad dahil hindi namin kayang hindi matapos ang isang buong araw ng hindi umiiyak.

After nun pumasok na ako agad, hindi dahil parang wala lang sakin kundi para makapag isip isip rin ng ibang bagay.

FRIDAY ngayon at last day ng applied subject namin. Nandito kami ngayon sa isang room na para lang sa subject namin sa reading in the Philippines history.

This room was full of painting about THE BATTLE OF MACTAN. This room was built specially for this painting.

I used to love painting, i always admire them more than anything. But it's not a good timing for me to feel this amazing room.

Im still occupied about dad incident.

Nasa iisang lugar lang kami dahil may sasabihin daw si prof lyle. Yeahh it's prof lyle the new transfer prof.

"Okay everyone listen, we came here not to have fun or to have a tour. We're here to finished our lesson about INTRODUCTION TO ANALYSIS ON THE READINGS OF "BATTLE OF MACTAN". So as you can see there's a lot of painting here and it's all the scene that happened in battle of mactan"
pinukaw niya ang attention ng lahat dahil sa pagpalakpak nito.

Nakasunod lamang ako sa kanila habang nag eexplain ito sa bawat painting na madadaanan namin.

Napatigil ako sa isanv painting na nasa harapan ko... It's not a painting na part pa rin ng lecture namin.

" Ey you're still not okay" nagulat ako ng biglang sumulpot si luella sa tabi ko.


"I'm fine, don't worry" tumingin ako sa kanya at ngumiti.

Alam kong hindi siya convince sa ngiti ko. But i dont want her/them to worry about my situation.

"Basta always remember na nandito lang kami, wag mong suluhin lahat, okay?" Pinatong ni khadence ang kamay niya sa balikat ko habang sinasabi ang mga salitang yun..

"Let's go, layo na nila oh" sabi naman ni tinsley.

Naglakad na silang apat papunta sa pwesto nila prof, naiwan ako dun sa isang painting.

Akala ko ba for history room lang to? Bakit may ibang painting dito at siya lang ang na iiba sa lahat.

All of the painting here is the history battle of mactan...
So anong meron sa painting na to?

This painting is a master piece.. the details, the way it paint... Sobrang ganda...

This painting is a death seahorse and a human with a bossoming flower's around them
Ang ganda as in sobrang ganda.

Dahil sa sobrang mangha sa isang obra maestra.... Hindi ko namalayan na hinawakan ko na pala ito...

" Ganda nuh?"

Nagulat ako ng may nagsalita sa likuran ko.. Napatingin naman ako dito.
Isang matandang babae? She looks like in her mid-50's.

"Decode My Love, Professor!"Where stories live. Discover now