118: "Hangin Ng Pagbabago" (4/4)

313 23 0
                                    

ITO ay isang gabi na maaalala ng marami, maraming matataas na opisyal at heneral, na laging mayabang at malayo, ay pilit na kinaladkad mula sa kanilang mga tirahan at palasyo ng Hukbong Rui Lin, nagbubulungan at nagbubulungan.

Ang mga kawal at upahang mersenaryo ay walang kalaban-laban para sa mga kawal ng  Hukbong Rui Lin , na pumatay sa sinumang magtangkang pigilan sila sa pagtupad sa kanilang mga utos.

Ang amoy ng kamatayan at dugo ay kumalat at kumalat nang makapal sa Imperial City. Ang mga opisyal at heneral na iyon na lumaban ay nabali ang kanilang mga braso at kinaladkad sa harap ng mga Pintuang-daan ng Palasyo, ang kanilang dugo ay umaagos sa kanilang likuran.

Sobra-sobra siguro? Nangibabaw na awtoridad?

Ang mga ito ay hindi mahalaga sa Hukbo ng Rui Lin.

Kahit na ang Emperor ay hindi nangahas na gumamit ng gayong malupit na paraan sa napakaraming opisyal ng korte, ngunit hindi mahalaga ang isang onsa sa Hukbong Rui Lin, na ang mga mata ay hindi nakita ang pagmamakaawa at pagmamakaawa ng mga nahuli kundi ang mga utos lamang na ibinigay sa kanila ni Jun Wu Xie .

Sa sandaling maibigay ang isang utos, tinupad ito ng Hukbong Rui Lin hanggang sa kanilang kamatayan!

Walang tigil ang Hukbong Rui Lin  habang nagpatuloy ang pagpatay na may mahinang paglaban.

Parami nang parami ang matataas na opisyal na itinali at pinaalis.

Hindi nila akalain, sa kanilang mataas na ranggo at awtoridad, sila ay sasailalim sa gayong kahihiyan at pagtrato.

Ang kalupitan ng pinaka piling hukbo ng Qi kapag nilalabanan ang kanilang mga utos, ang nagpapaluha sa pinakamalakas na lalaki.

Kalmadong tumayo si Jun Wu Xie, umiihip ang hangin sa likuran niya, nakatingin sa Emperor.

Ang alikabok ay sumipa nang huminto sa tabi niya ang isang kabayong may dala-dalang opisyal. Sumisigaw na parang baboy sa patayan, bigla siyang itinapon sa lupa sa tabi ng halimaw.

Nakilala ng Emperor ang lalaki, ito ang lolo sa ina ng Pangalawang Prinsipe. Bago ang pagbagsak ng pamilya ng Empress, nakatanggap siya ng maraming pabor mula sa Emperor, isa sa mga nangungunang alipures ng Emperor, at malaki ang naging bahagi niya sa pagsugpo sa Palasyo ng Lin, kasabwat ang kamakailang namatay na si Wu Wang.

Nang makita ang kanyang lolo na tratuhin ng ganoon ng Hukbong Rui Lin, sumigaw si Mo Xuan Fei, namumula ang mga mata: "Jun Wu Xie! Bitawan mo ang lolo ko! Kailan mo titigilan ang kabaliwan na ito!? Alam mo ba ang ginawa mo!"

Si Jun Wu Xie ay baliw! Nabaliw na siya! Inaresto niya ang biyenan ng Emperyal na pamilya! Anong kapootan!

Tumingala si Jun Wu Xie sa tumatalon na si Mo Xuan Fei, ang kanyang tingin ay lumampas kay Mo Qian Yuan na nakatayo sa gitna ng karamihan.

Nasunog si Mo Qian Yuan sa tanawin sa harap niya, kumukulo ang kanyang dugo. Tinitigan niya ng mabuti si Jun Wu Xie, nag-aapoy ang kanyang mga mata.

“Patayin . ” utos ni Jun Wu Xie, ang kanyang mga mata ay nakatutok pa rin kay Mo Xuan Fei.

"HINDI!" Sumigaw si Mo Xuan Fei.

Itinaas ni Long Qi ang kanyang espada, at sa isang hiwa, ang lolo ni Mo Xuan Fei ay nakahiga sa lupa bilang dalawa.

Ang mainit na dugo ay tumalsik kay Jun Wu Xie.

Ang dugo ng kinasusuklaman na kontrabida, ay nadungisan ang laylayan ng damit ni Jun Wu Xie. Ang mainit na dugo, tulad ng isang sumpa, ay tila nagpapasigla sa kanyang pagkauhaw sa dugo.

“Nawala ang isip niya! Mga kawal! Hulihin kaagad si Jun Wu Xie! Pinatay niya ang isang opisyal ng korte sa publiko!" Sumigaw si Mo Xuan Fei, sa bingit ng pagkabaliw, nang makitang pinatay ang kanyang lolo sa harap ng kanyang mga mata, naputol ang bahagi. Hinugot niya ang espada mula sa kanyang balakang at itinutok ito kay Jun Wu Xie na patuloy na sumisigaw ng hindi magkatugma.

Ang tanging sagot sa kanyang mga kalokohan ay ang pag-ungol ng malamig na malamig na hangin.

Walang sinuman sa tuktok ng mga dingding ang nagbitaw ng kahit isang tunog, at nakatitig lamang kay Jun Wu Xie, takot sa kanilang mga mata.

Kahit na ang Hukbong Yu Lin  ay hindi.

GENIUS DOCTOR  BLACK BELLY MISS (Tagalog Version)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon