asking my permission?

71 2 0
                                    

Chapter 7 (Vice Ganda).

"ehh ikaw? Dinig ko..." mahina nyang sabi. "oo na! I like you, bakit kasi napaka gentleman mo sakin yan tuloy hindi ko maiwasan na mahulog sayo" sungit kong sabi.

Pero guy's kinikilig na ko.....

"kong ganun..." sabi nya habang nakangiti. Naku Navarro wag mo kong pakitaan ng dimple mo. Baka hindi mo pako nililigawan sagotin na kita.

"kong ganun ano?" tanong ko. "pwede..uhmm kasi, gusto ko kasi na ano ehh" utal utal nyang sabi. "ano nga?" tanong ko.

"kasi... Uhmm.." sabi nya. "ano liligawan mo ba ako o hindi? Wag mong sabihin hindi!!!  Ipapakulam kita, sinasabi ko sayo" sabi ko.

"hahaha kong ganun may choice paba ako?? Hahahah Oo bread liligawan kita' naka ngiti nyang pahayag.

"yun lang pala apaka duwag mo, parang wala kapa naligawan...Tara na nga" sabi ko at inabot ko ang kamay ko.

"wala pa nga" sabi nya at humawak din sa kamay ko. 





****

-two weeks later 1 month and 5days na akong andito. At yes, I really falling in love with Vhong.  Napaka alaga nya at grabe sya kong manligaw.

Walang araw na hindi ka magiging masaya. At sa araw na ito... Tanging yes ang sasabihin ko sa harap nya.

Habang nag aayus. Ipapasyal daw kasi nya ako sa favorite place namin. Ang dalampasigan.

Yun na nga nag aayus ako ng biglang pumasok si Mc dala dala ang cellphone.

"madam" natatakot nyang sabi. "bakit?" tanong ko. "si ang daddy nyo po" bigla naman akong kinabahan at naalala ang lahat ng pinapagawa nya.

"Dad!" bungad ko. "oh ano na!?, ilang days akong walang esturbo sayo kaya wag kang mag dahilan na Hindi mo payan nabibili" sabi nya ng galit.

"Hindi ko pa nga po na bibi-"   "WHAT!!??" bigla naman akong napatigil sa pag sasalita.

"need ko na ang lugar nayan next month!!! At hanggang ngayon napaka hina mo padin!!! Wala talaga akong maaasahan sayo!! Pariho lang kayo ng nanay mong palamonin" inis nyang sabi.

Sa mga sinabi nya. Bigla naman kumulo ang dugo ko. "yes daddy palamunin mo Lang ako!! Ano bang hayup ako ha?? Ano baboy? Na kakailanganin mo Lang tuwing May ukasyon?" this time lumaban na ako.

"daddy I'm tried being your son, Lahat binibigay ko sayo, actually mas naging anak panga kita kisa sana ako yung tinuturing mong anak"

"But this time... Hindi kona kayang sundin pa ang gusto mo, Na pamahal na ang mga tao dito sakin. Dito tinuring akong tao, kaya mas nanaisin kong pumarito nalang"

"dito nalang ako Dad, kong saan masaya ako, kisa naman dyan, na ang kasama ko ay kayo na kahit Kailan hindi ako minahal... At pinandidirian lang ako"

Sabi ko at hindi kona hinayaan na mag salita sya. Napa sapu nalang ako sa noo ko at sunod sunod na pumatak ang luha ko.

Sana balang araw maging proud kadin sakin.... Kahit saglit lang..... Iyak kong sabi.




VHONG POV.

pansin ko, kanina pa matamlay itung kasama ko. Bakit kaya???

"oh anong tingin yan?" sabi nya at tumingin na para bang may lungkot padin.  "ayus kalang?pagud kaba? Gusto mo umuwi na tayo?" sunod sunod kong tanong. Nag aalala na kasi ako.

"ayus lang ako" sabi nya at huminga ng malalim. "Hindi.  Hindi ka ayus ehh, kitang kita sa mata mo" sabi ko.

"wala ba talaga akong silbi?, palamonin ba talaga ako? Kahit araw araw akong subsub sa trabaho? Hindi pa ba sapat yung  ilang taon na pag tatrabaho at pag aalaga ko sa daddy ko?" sabi nya at unti unting pumatak ang luha.

"sabi ko naman sayo ehh bumitaw kana dyan, at tutulongan kita" sabi ko. "sige pano? Pano mo ako matutulongan?" sabi nya.

"papasayahin kita, basta ba promise mo dito kalang sa tabi ko at hindi mo ako iiwan.... Ibibigay ko ang lahat ng gusto mo" sabi ko.

Hiniga naman nya ang ulo nya sa balikat ko.

"what if isang araw, magising kang hindi na sayu itong buong  lugar nato?...at yung pinaka masaklap, ako yung dahilan ng pag kawala ng lugar natu?" sabi nya.

Napa isip naman ako dahil sa sinabi nya.

"Mahal ko ang mga tao dito, pati nadin ang lugar natu.... Kaya hindi ko kayang mawala.... Pero kong ikaw ang nakasalalay isusuko ko ang lugar na ito, mas mahal kasi kita ehh" sabi ko at ngumiti.

Humarap naman sya sakin. Dahilan para mag katitigan kami. Isang minuto kami nag pakiramdaman hanggang sa.

"sinasagot na kita" sabi nya at idinampi ang bibig sa labi ko. Ilang Segundo lang naman yun at ngumiti sakin.

"Please paki alagaan ako okay?" sabi nya at ngumiti. Tumango lang ako habang naka ngiti.

Araw araw kitang aalagaan.... Promise.


*
*
*

"Yeahhhhh!!! Congrats para sa bagong mag kasintahan!!!!" sigaw ni jhong. Nag pa party kasi ako.

Hindi ko maalis ang pagkakayakap ko Kay vice. Bwesett adik agad ako sa bewang nya.

"Vice anong gusto mong itawag ko sayo?? Love? Babe? Baby? Sweetheart?" sabi ko habang naka subsub ang mukha ko sa leeg nya.

"pwede ba ang baduy nun, ...Vhong tandaan mo hindi pa tayo kasal kaya hindi mopa ako pag mamay ari" sabi nya.

Hinarap ko naman sya. "Oi, akin kana... Hindi na kita pwedeng e share You are mine now understand!?' sabi ko.

'ayyy tama!!!" sigaw ko. "ano?" sabi nya. "mine!, sakin ka kasi kaya mine! Mine ang call sign natin hehehe" sabi ko.

Ito na ata ang pinaka masayang gift na natanggap ko. Hayyyy in love kana talaga Ferdinand Navarro.

Interested in your place Where stories live. Discover now