Chapter 11 (Vice POV.)
-nasa labas ako ng company at patuloy na ini interview ng mga reporter's.
"ngayon na nangunguna na ang Company nyo may posibilidad bang ikaw na ang susunod na magiging CEO nito?"
Tanong ng reporter. "hindi ko pa sure, kaya pa naman ni daddy kaya siguro malayo pa yun" naka ngiti kong sabi.
"ngayon na nakuha nyo na ang gusto nyo masaya ka naba?" bigla naman akong napa tulala sa tanong dahil pamelyar ang buses nayun.
Hinanap ko sa paligid ang nag salita pero sa dami ng reporter Hindi ko makita yung gusto kong makita.
"Vhong!?" tanong ko. Ng seryuso.
"madam!!! Madam!!" bigla naman akong napa mulat. "mag sisimula napo ang meeting para sa mga Visitor's" sabi ni MC.
"okay papunta na" sabi ko. Nag ayus na ako at pumunta na sa Meeting room.
Maraming tao ang naroon, nasa gitna na si daddy at mukhang may hinihintay pa sila na dumating.
"sorry I'm late" sabi ko nag sitayoan naman sila. Naka ngiti na ako palapit sa upoan ko ng biglang humarap sakin ang katabi ko habang naka tayu pa ako.
"long time no see" bigla naman nanlaki ang mata ko ng makita ko sya.
"did you miss me?" naka ngisi nyang sabi at tumayo. Niyakap ako. "Btw. My name is Ferdinand Navarro, your new business partner" naka ngisi nyang sabi.
"V'vhong!?" sabi ko. "Vhong!? How pathetic name!! Call me Ferdie" sabi nya.
"mag tititigan lang ba kayo dyan? Buti pa simulan na natin ang discussion" sabi ni daddy.
"set down" turo ni Vhong sa upoan. "don't worry pahihirapan ko mona ang daddy mo bago ko pabagsakin ang company nyo"
Seryuso nyang bulong habang inaalalayan akong umupo. "babawiin ko lang ang akin" sabi nya at umupo na.
-2hour's din ng matapos ang meeting. Nag sialisan na sila maliban samin. Masaya akong maayus ang kalagayan nya. Gusto ko syang yakapin pero pwede kaya??
"Hmm? Ano yun?" bigla naman akong napa titig ng husto. "huh?" mahinhin kong sabi. "bakit ka nakatitig sakin?" sabi nya habang binabasa ang nasa folder.
"ahh.. Ehh wala!, uhmm.. Kasi papano?" sabi ko. "anong papano?, o baka naman pano nangyari?" sabi nya at humarap.
"tama ako yun nga ang itatanong mo, Hahahah bakit nakapagtataka ba?" sabi nya at hinarap ang upoan sakin.
Tinitigan nya ako ng seryuso.
"mayaman ako lahat nagagawa pag may pera ka, akala nyo ba isa lang ang pag mamay ari kong lugar?, actually napakadami kaya naman pumapangatlo ako sa most rich's sa buong mundo"
"may nakapagtataka badun?" naka ngisi nyang sabi.
Mayabang na sya kong mag salita, hindi na sya yung Vhong na minahal ko.
"bakit na naman?" tanong nya. "huh?" sabi ko. "hindi mo malalaman ang lahat dahil lang sa titig, sige good luck nalang sainyo ng daddy mo"
Sabi nya at nag lakad na paalis.
-Nasa office ako at tanging kaharap ko ngayon ay si Billy.
"Ano!?... Patay!!! so nandito sya para mag higanti?" sabi ni Billy. "parang ganun na nga" tanging sambit ko.
Pauwi na ako ng bahay ng makita ko si Vhong na kinakausap ang polobing nasa harap ng company namin.
"Gutom kana ba?" sabi nya. Tumango nalang ang polobi. "Tara sama ka sakin, kain tayo" masaya kong sabi.
Bigla naman akong nag taka ng biglang ngumisi si Vhong.
"ayus! Pakitang tao ka talaga nho, tks! Sige sayo na" sabi nya at iniwan ako.
Ano bang masama sa pag tulong??
-Hindi na ako mag tataka kong magagalit sya sakin. Dapat lang naman ako kasuklaman nya eh. Sa ginawa ko sakanya malamang kamumuhian nya ako.
Pero masama bang ma miss sya?? Ma miss ang kakurnihan nya at mga palpak nyang kwinto?.
Bahala na
-tumakbo ako upang mahabol sya.
"Vhong!!! Vhong!!!" takbo kong sabi. Lumingi naman sya. Hahawakan ko sana sya ng bigla syang umiwas.
"sinabi kona hindi na ako si Vhong, call me Ferdie" sabi nya. "mapa Ferdie man o Ferdinand payan. Ikaw padin si Vhong na kilala ko" sabi ko habang hinihingal.
"hayy ano bang kailangan mo?" masungit nyang sabi. Hindi ako nakapag salita at tinitigan ko lamang sya.
"kong wala kang kailangan aalis nako, meron akong importanting pupuntahan" sabi nya at muli ko na naman syang hinawakan.
"WALA AKONG KAILANGAN SAYO ANO BA!!!!!" sigaw nya na ikinagulat ko inalis nya ang kamay ko at umalis.
Iba na nga Pala sya. Akala ko sya padin yung Vhong na hahabol sakin. Ngayon sya na si Ferdie na walang pake sakin.
Desperada na kong desperada basta I want him back.
- - -
"Madam alam mo namang sinaktan mo sya tiba, kaya malamang nagalit yun sayo" naka ngusong sabi ni MC.
"tama si Mc bestie, siguro hindi talaga kayo sa isat isa kaya iniiwasan ka nya, siguro nga nakapag move on nayun sayo" sabi naman ni Billy.
"Anong magagawa ko? Kong miss kona sya??miss kona ang yakap at halik nya sakin. Miss ko nadin pingutin ang ilong nya" sabi ko habang tumutungga ng alak.
"madam, kong taimtim ka talagang nag sosorry, ehh Di gawin natin ang lahat para patawarin ka nya" sabi ni lassy.
"mabait si Vhong. madam at alam kong mapapatawad kadin nya basta ba mag tyaga kalang" sabi ni Mc.
"mag tyaga?" sabi ko.
-kinabukasan. Nasa office ni daddy si Vhong, nag uusap sila sa isang bagay na sila lang ang nakakaalam.
Kanina pa ako naka tambay sa labas para antayin sya at yayain syang kumain sa labas.
Habang nag lalakad lakad bigla naman syang nagulat ng bumungad ako sakanya.
"hi" bungad ko. Inirapan nya lang ako at umalis. Sinundan ko lang sya habang sya ay nag lalakad.
Masaya akong naka buntot sa likod nya.
"hayy para kang aso!!! Anong kailangan mo?" naka talikod nyang sabi.
"Tara kain tayo sa labas!" naka ngisi kong sabi pero halata naman ang kaba ko.
"ang kapal naman ng mukha mo! Matapos mong mawala at iwanan ako ngayon mag aalok kapa ng kain sa labas! Wala ka ba talagang hiya!!! Hahahah pariho nga kayo ng daddy mo mga gahaman" pag irap nya at umalis.
Subrang sakit. Hindi ko kayang makapag salita sa sinabi nya.
YOU ARE READING
Interested in your place
FanficLove story ng dalawang tao na pinag tagpo lang ng trabaho. Just read para mas maintindihan MO (just fanfiction) VHOICE_BREAD.