Chapter 6: (Vice ganda)
"ehh di bumitaw Kana." sabi nya napa lingi naman ako sakanya. Tumingin lang sya sa Malayo.
"kong hindi mona kaya. bakit hindi ka pumakawala?" sambit nya at muling tumingin.
"mabuti sana kong madali lang yun" sabi ko naman at napatingin sa langit pinipigilan na tumulo ang luha.
"Bakit hindi ka mona mag break?, payagan mo naman yung sarili mong maging masaya" sabi nya at hinawakan ang kamay ko.
'wag kang mag alala andito ako, tutulongan kitang maging masaya" sabi nya.
"Sige papayagan kitang tulongan akong maging masaya" naka ngiti kong sambit.
end VicePOV.
A/N. (POV.)
Ilang weeks na ang nakalipas, mas lalong lumalim ang pagsasamahan nila Vhong At Vice.
Nag umpisa sa Magkaaway, pumunta sa Mag kaibigan at mag tatapos nga ba sa pag iibigan??
"Bread halika na, bubuhatin nalang kita" sabi ni Vhong habang inaalalayan si Vice. "akala mo naman ang lakas mo" tulak nasabi ni Vice.
"aray!!, ayaw mo Lang buhatin kita kasi... Kikiligin ka ehh" panunukso ni Vhong. "hahahah lakas ng tama mo nho" inis nyang sabi.
Tinutulongan na ni Vice si Vhong kong papano makaakit ng guest. Actually si Vice nga ang dahilan kong paano naibalik ang paunti unting guest.
"oh, akala ko ba nag mamadali tayo? Bat naka tunganga ka dyan?" naka pamiwang na sabi ni vice Kay Vhong.
"hindi lang kasi ako makapaniwala, akalain mo paunti unti ng bumabalik yung guest sa lugar na ito" masayang pahayag ni Vhong.
"dati pinapangarap ko lang ito. Ngayon unti unti na syang natutupad ng dahil sayo" sabi ni Vhong at tumingin kay Vice.
"pusheeewwww... Wala yun ano kaba, hindi naman dahil yun sakin, dahil yun sa sipag at tyaga mo, siguro narinig lang ni Universe yung panalangin mo kaya binigay na ngayon"
"sino ba naman ang tatanggi sayo ehh napaka bait mo" habol na sabi ni vice.
Umabot ng isang minuto ang titigan nila. Na para bang nag papakaramdaman sa susunod na mangyayari.
"bakit hindi nalang kayo mag halikan total happy ending na naman?" bungad ni Jhong ang pinsan ni Vhong na galing manila.
Tatlong araw palang si jhong sa bicol pero nag kasundo kaagad ang ugali nila ni vice.
"sige una nako sa kotse" awkward na sabi ni vice. At umalis. "ikaw talaga insan panira ka, ang ganda na ng moment eh" sabi naman ni Vhong.
"sabi mo mahal mona, bakit hindi mopa ligawan?" tanong ni jhong. Oo, sa Ilang araw at linggo na mag kasama ang dalawa, hindi na maiiwasan na mahulog sila sa isat isa.
"ehh.. May dare pa kami baka naman patayin talaga ako nun" sabi naman ni Vhong at napakamot pa ng ulo.
"ano bang importanti?, yung maparamdam mo yung love mo sakanya oh yung dare nayan?" tanong ni jhong.
"yung love" inlove nasabi ni Vhong habang pinipikit pikit pa ang mata.
Samantala dinig na dinig naman ni vice ang pinag uusapan ng dalawa kaya pigil kilig sya habang bumibilis ang pag tibok ng puso nya.
***
Papunta na kami sa Airport para sundoin ang mga bagong guest. Tahimik lang ako at pinapakiramdaman ang mga sasabihin ni Vhong.
Pano nga kong mag tanong sya?? Pano kong ligawan nya talaga ako?? Hindi ko alam pero sa tagal ko dito sa bait nya at sa pag aalaga nya sakin. Sasabihin kong karapat dapat syang mahalin ng mahal nya.
Kaya kong ako man yun, masaya akong sagotin na oo Vhong pumapayag akong ligawan mo ako. Hayyy... Sana Hindi naman mahalata na hulog na hulog ako Kay Vhong nho.
"Vice?" bigla naman akong nakaramdam ng kaba ng bigla nyang sabihin ang pangalan ko. "hmm?" tanging sabi ko. Oh my god ito nayun. Kalmahan mo vice kalma lang.
Sagotin MO lang siya ng Oo tapos nayun, kalma wag kang mag pahalata. "ayus kalang?" tanong nya. Bigla naman naiba yung mood at itsura ng mukha ko.
"uhmm... Oo naman bakit?" gulat kong tanong. "wala... Parang yung mukha mo kasi parang nangangaylangan na mag banyo" bigla naman akong nagulat sa sinabi nya.
Ano!! Ang gagong tu. "che!!!" inis kong sabi at inirapan sya. Iwan ko ba. Sa dami rami ng magugustohan ko ang mukong pang ito.
VHONG POV.
Vhong naman rong move yan. Bakit ba kasi yun pa yung nasabi mo. Gago ka talaga kahit Kailan.
Napaka turpe mo.....
Dumating kami sa airport ng tahimik lang. Galit padin paba sya???. "oi.. Galit ka?" tanong ko habang nakahawak sa brasu nya.
"tanong mo dyan sa tuktok mo" inis nyang sabi at idinuro ang noo ko. "sorry na oi" pag habol ko. Iniwan nya kasi ako ehh.
Habang hinihintay ang guest. Hindi nya padin ako pinapansin. Ano bang meron sayo Vhong. Laging kamalasan nalang.
"Bread!" tawag ko. "ano!?" galit nyang sabi. "Gusto mo ng drink's?" tanong ko. "ayaw ko!" inis nyang sabi. "sige na libre ko naman ehh" pilit kong sabi.
"Ayaw ko nga bakit ba!?" inis na naman nyang sabi. "sige na baka inuuhaw kana, dyan kalang babalik ako. Bibilhan kita" sabi ko.
Bigla naman nya ako hinawakan. "hindi nga ako uhaw ang gusto ko lang ikaw!!!" bigla ko naman nabitawan ang baryang hawak ko. Napa nganga at biglang bumilis ang tibok ng puso.
"huh? Ano?.... Anong sabi mo?" nakangiti kong sabi. "alin dun?" sungit nya. "yung dulo anong sabi mo ulit?" tanong ko.
"marami yung sinabi ko... Hindi kona matandaan" sabi nya at nag cross arm's. "yung pinaka dulo... Yung, pag katapos ng hindi ako uhaw?? Ano nga yun ulit?" tanong ko.
"andyan na yung guest tara na" sabi nya at tumalikod. Pahakbang na sana sya ng bigla. "I like you... No. I mean I love you" sabi ko at napa hinto sya.
"Hindi ko alam kong papano, pero ang alam ko Lang bumilis na yung tibok ng puso ko sa tuwing ipapasyal kita at mag kasama tayu" nauutal kong sabi.
Humarap naman sya na para bang iniimbistigahan ang mukha ko.
"wee?" sabi nya with poker face pa. "totoo nga..." sabi ko. "ehh bat hindi ka umamin?" tanong nya. "ehh tiba nga may dare tayu.... Takot ko Lang na patayin moko" sabi ko at napa yuko.
YOU ARE READING
Interested in your place
FanficLove story ng dalawang tao na pinag tagpo lang ng trabaho. Just read para mas maintindihan MO (just fanfiction) VHOICE_BREAD.