FDOS 2.1

23 2 0
                                    

"Hoy. Madison. Anong meron sa inyong dalawa ni Jhase ha?" Nasa loob kami ngayon ng sasakyan. Papunta sa mall para makabili ng gamit ko sa shop.

"Aria! Kanina kapa! Sinasabi kong wala nga kami ni Jhase! Tyaka hindi ko siya kilala no." Medyo pautal pagkasabi ni Madison saken.

Sus. Smell something fishy talaga.

"Eh bakit kanina? Medyo galit ka sakanya?" Halata naman eh.

"Ano? Anong galit dddyan? Eh... Eh pinagtatanggol lang naman kita dun sa magkambal nayun ah! Mag-pasalamat kana lang!"

"Bakit ako magpapasalamat ha? Bakit may sinabi ba akong tulungan niyo ko at makisasaw dun sa away namin?"

Obvious naman magkakilala sila sa isa't isa.

"Aria. Shut up. Nakakairita kana! Kaya ka lang namin tunulungan kasi magkakaibigan tayo." Singit ni Tory.

"Yan nanaman. Sige pagtulungan niyo pa ako......." May sasabihin pa sana ako ng biglang nag-ring ang phone ko.

*ring *ring *ring

Kinapkap ko kagad ung phone sa bag. Baka kasi yun na yung mago-organize ng shop ko.


Pero mali. Speaking of the Devil. -_-

"Hello ma. Bakit nanaman?" Pataray kong pasabi sa cellphone.

"Nasa shop mo ako ngayon."

Hala?! Anong ginagawa niya dun? No.no. no. May masama akong kutob dito.

"Ma?! Anong ginagawa mo dyan?!" Nakakainis naman! Ugh!

"By the way. Nakalimutan kong sabihin sayo na maayos at maganda na ang shop mo. Alam kong busy ka ngayon kasi first day of school mo ngayon. Kaya ako na nag-asikaso ng shop mo." Noooooo! Sinasabi ko na nga ba eh!

"Ma! Akin shop yan! Ako dapat ang mag-aayos diyan at hindi kayo! Sana hindi nalang kayo nakilam!" Nakakainis na talaga. Sumosobra na siya. Hayyyyy!!!

"Sweetie. Hindi ikaw dapat gagastos sa shop. Nakalimutan kong sabihin sayo na ako na ang gagastos ng lahat."

"Pero ma!!!" Naputol ung sasabihin ko dapat ng biglanh sumabat siya ulet.

"Walang pero pero! Maayos at maganda natong shop mo. Bukas na bukas, Magbubukas na yung shop mo."

"Ha?! Bakit parang ang bilis naman ma?! Dapat ako na ang mag-aasikaso dyan!" Parang sakanya natong shop ko ah. Kung gusto niya gumawa siya ng sarili niyang shop!

"Kaya pinabilis ko.... Para makahanap kana rin ng magiging boyfriend mo. Para mapabilis na rin." Tf! Pati sa pagbo-boyfriend ko minamadali den?! Ayoko na! Wahhhh!

"Pumunta ka narin dito ngayon para maasikaso na yung pangalan ng shop mo." Buti nalang di na niya pakekelaman yung name ng shop ko. Okay na rin siguro to. Baka maganda naman siguro. May taste naman yung mama ko pagdating sakanya. Pero hindi ko pinaghirapan nanaman. Nakakainis lang talaga.

"Sige. Papunta na kami ngayon dyan." Pinatay at binaba ko na yung phone ko.

"Ahm. Girls wag na pala tayong pumunta ng mall tyaka punta nalang pala tayo sa shop ko." Paginform ko sakanila.

"Sige. Pero bakit?" Tanong ni Madison at ni Tory.

"Tapos na daw yung shop ko. Si mama na yung nago-orginized nung shop." Medyo malumanay na pagkasabi ko sakanila. Nakaka-badtrip kaya. Umasa ako na ako ung mago-orginized nung SHOP ko. Pero hindi pala. Kainis.

"Ah? Bakit? Ang bilis naman yata ni Tita Claire? Sabi ni Tory.

"Ewan ko dun. Mas excited pa saken."

"Ahahahaha. Malas mo ngayon ha." Pang-aasar ni Madison sa aken.

Di muna ako papadala sa init ng ulo ko ngayon. Kailan ko ng tulong nila.

"Guys. I need your help." Sabi ko sa kanilang dalawa.

"Bakit? May problema nanaman ba?" Sabay tanung nilang dalawa.

"Gusto kasi ni Mama na magkaboyfriend na ako. Pero pag hindi ako nagkaboyfriend this week or next week. Patay na ako. Papupuntahin nya ako sa london. Kaya i need your help. That's our deal."

"Eh? Bakit kanaman pumayag ha?" -Tory

"Yun yung kapalit ng shop ko. Kung magkaka-shop ako dapat magka-boyfriend din daw ako." Kainis. Bat hindi nalang kaya si mama yung magboyfriend. Tutal atat man lang din siya.

"Patay ka diyan gurl. HAHAHAHA. Pero madami akong kilalang boys. Papakilala kita sakanila Aria." Wala akong tiwala dito kay Madison kahit bestfriend ko yan. Lalake? Baka ibigay saken niyan Maniac or Bad boy. Ayoko nga. Isa pang sakit sa ulo yun.

"Ay. Wag na pala Madison. Baka may makilala din ako ngayon or bukas." Palusot ko sakanya.

"Sus. Halatang ayaw mo." Sabi ni Madison.

"Anong ayaw ko? Para sa shop ko to no!"

"No. I mean na ayaw mong masaktan ka ulet. Takot ka. Kaya ayaw mo sa offer ko." Naiiba nanaman ang usapan.

"No. Hindi na ako takot. Kung takot ako... Hindi ko dapat taggapin ung deal ni Mama. Tyaka matagal na akong nakapag-move on."

Ilang years na rin pala akong hindi nagkaka-boyfriend. Pero matagal na ako nakapag move on sa past ko.

"Really? That's good to hear. Sige. Ikaw nalang yung maghanap ng lalake. Mukhang di kana mahihirapan." Masayang pagkasabi ni Madison. Siguro naniniwala na siya matagal na akong nakapag-move on.

Naging tahimik ang buong byahe ng dahil sa sinabi ko. Pero totoong matagal na akong nakapag-move on. Siguro naging kampante na sila sa sinabi ko. Alam nilang dalawa na lahat ng pinagdaanan ko sa past. Nandito sila lagi sa tabi ko. Hindi ako iniiwan. Pero isang tao lang naman ang nang-iwan saken eh.... Yung

*
*
*
*
*
*
*
*
*
*
*
Ex boyfried*slash*Kababata.

Not just a DareTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon