chí tang bồng.

149 16 17
                                    

w: lower case.

***

em còn nhớ hay chăng, khi cả hai còn là những đứa trẻ. em đã ôm lấy gã, từ sau lưng. trên con ngựa đen phi nước đại, em thấy cả những cánh rừng mướt màu, những vách núi dựng đứng, ngang ngược như một lời thách đố khó ưa.

quýnh mẫn, em đã ôm gã, em thì thầm, em sẽ yêu từ tân đến hết cuộc đời này.

gã đã yêu em rất nhiều. gã từng yêu em rất nhiều. không tiếc thứ gì, kể cả vương quốc hay mạng sống của gã.

để tôi kể em nghe, về một câu chuyện của gã trai si tình ấy.

|

xứ paris hùng mạnh, vững vàng hàng trăm năm qua trên mãnh đất núi đá trùng điệp. và còn sự lãng mạng ngọt ngào đã ăn sâu vào tiềm thức của từng con dân paris.

những con rồng phun lửa ngủ vùi hay tình yêu đôi lứa thuần khiết đều được người dân paris khắc họa qua con chữ sắc sảo. đến mức ta say mê những câu chuyện thần thoại, phép tiên hay loài quái vật đáng thương của họ từng giây phút, chỉ cần tay ta vẫn còn níu lấy quyển sách ấy.

nhưng với xứ paris, khiến họ ngưỡng mộ nhất, và chẳng tiếc lời ca ngợi lại chẳng phải là vị anh hùng trong thần thoại nào, mà chính là cha của quýnh mẫn, vua chalibert đệ nhất anh minh.

người dân tôn kính ngài như một bậc đế vương dũng mãnh và gan dạ nhất. đánh đuổi biết bao giặc ngoài lãnh thổ muốn đoạt lấy paris, trong đó có lãnh chúa của vùng đất orléan, theuderic đệ nhị. chalibert và ba ngàn binh lính của ngài, cố thủ tại hẻm núi ở miền nam vương quốc, chém đứt đầu theuderic, bằng thanh gươm bạc mà cha ngài đã trao lại cho đức vua đáng kính.

người ta ca tụng ngài hàng ngày hàng giờ, trong những giai thoại hay vài bài đồng dao của bọn con nít.

nhưng với quýnh mẫn, cha chỉ là một người đàn ông vụng về, cộc cằn và thương em.

|

quýnh mẫn giúp cha tra xét lại công văn và những đề nghị của hầu tước dưới trướng mỗi ngày, đôi khi sẽ là những quyết định vụng vặt xem có thể xây dựng hàng rào bên ngoài đất phong hay không, đôi khi sẽ là việc giao ban với xứ giả các vương quốc bên cạnh. cha sẽ giao cả cho em suy xét.

quýnh mẫn còn yêu sách. em có thể đọc hết cả một quyển 'bách khoa toàn thư về thực vật' trong một buổi sáng. hay vừa cầm thìa ăn trưa vừa tranh thủ đọc nốt vài hàng cuối của quyển 'vài tiên đề toán học'. mặc dù công việc giúp cha đã khiến quýnh mẫn chẳng còn thời gian để ngồi cả ngày đọc sách như trước rồi, nhưng chung quy thì chỉ cần giải quyết chúng xong xuôi thì em đã có thể đọc sách. 

cha chưa bao giờ lớn tiếng với quýnh mẫn. người chỉ lẳng lặng chờ cho em thả quyển sách qua một bên, rồi len lén giấu nó đi. chắc là để thủ tiêu. vì sau đó, nó biến mất một cách thần kì, dù cho quýnh mẫn đã kiếm hết mọi ngóc ngách mà đôi mắt em có thể chạm tới được.

và cha cũng chỉ lắc đầu và giả vờ chẳng biết khi em hỏi người. cho đến khi quýnh mẫn dứt khoát bỏ tật vừa ăn vừa đọc sách đi, thì những quyển sách mới ngưng chơi trốn tìm với em.

tân quýnh ✧ trọn đời.Nơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ