KABANATA 5: Dinner
SLOAN
Twenty minutes na ang nakakalipas simula nang umalis si Dominic para sa meeting. I was left alone here in his luxurious office.
I have been wandering around his office for quite some time now. I am amazed by the house miniatures displayed in the glass case. Halata talaga na iniingatan iyon.
Even though Dominic's business is in the metal industry, his acquired program is not irrelevant because I also saw various blueprints hanging on the wall, such as elevators, escalators, appliances, and ships! Siya ang may gawa no'n dahil may pangalan niya sa pinakababa.
"Wow..." I muttered as I saw the blueprint of an aircraft. May nakalagay sa taas na Lockheed SR-71 Blackbird.
Malinis ang pagkaka-drawing no'n. Walang kalat na ink at detailed talaga. Sa unang tingin ay aakalain na printed 'yon pero ang totoo ay hindi. Naka-sealed 'yon para maprotektahan sa kahit na ano mang alikabok.
I think this is the original blueprint copy.
Nawala ang atensiyon ko sa mga iyon nang biglang bumukas ang pinto ng opisina ni Dominic. Iniluwa no'n ang babaeng pamilyar sa akin. She's wearing a black overcoat dress with a high collar and long sleeves. She walked like a model in the ramp stage.
I remember her! She's Dominic's sister!
"Oh, sister-in-law!" nakangiting bati niya sa akin nang makita niya ako.
I stood up straight, fixing my posture, and then flashed her a smile that was a bit too forced. I remember her name now, she's Tami.
"H-Hi, good morning," bati ko. "A-Are you looking for Dominic? H-He's currently in the meeting."
"Yeah, I know. That bitchy Ronna told me. I'm here to pick you up!" masayang sabi niya.
"P-Pick me up?" I asked, confused.
She nodded. "I'd rather take you to the mall instead of Nala. She's busy. Magbo-bonding tayo before I go back to the US tomorrow!" she said excitedly.
I just nodded my head bilang pagpayag. Wala naman sigurong masama kung sasama ako sa sister-in-law ko, 'di ba?
Tami and I left Dominic's office. Habang palabas kami ng building ay nakahawak siya sa braso ko na para bang close na close kaming dalawa at matagal nang magkakilala.
May mga nakakasalubong kaming empleyado na binabati at ang iba ay titig na titig kay Tami na para bang iyon lang ang nakikita.
"You know what, sister-in-law? I like you for Dominic," biglang sabi niya habang nagmamaneho ng mamahalin niyang sasakyan.
I looked at her. "W-Why?"
She shrugged her shoulders off. "Well, I know that you're not a bad person naman. I can see it. I know that you're good for Dominic. Kahit hindi naman kami buong magkapatid ni Dom, I want the best for him. Sa kanila ni Nala."
Natigilan ako dahil sa sinabi niya. Hindi sila buong magkapatid ni Dominic?
"W-What do you mean?" naguguluhang tanong ko. She looked at me cluelessly. After a few seconds, her face brightened as if she understood what I was referring to. Muli niyang binaling ang tingin sa kalsada.
"You didn't know pa pala? How come Dominic didn't tell you?" she asked. "Dominic and Nala are my step siblings. Magkakapatid kami sa ama. That's why we have different surnames."
Napatango naman ako dahil doon. Now I understand.
"S-So, kaninong apelyido talaga ang nanggaling sa totoo niyong tatay?" I curiously asked.
YOU ARE READING
Love Survival (Hunk Omega Society 2)
Roman d'amour𝗪𝗔𝗥𝗡𝗜𝗡𝗚: 𝗠𝗔𝗧𝗨𝗥𝗘𝗗 𝗖𝗢𝗡𝗧𝗘𝗡𝗧 𝗥+𝟭𝟴 𝐇𝐔𝐍𝐊 𝐎𝐌𝐄𝐆𝐀 𝐒𝐎𝐂𝐈𝐄𝐓𝐘 𝟐: 𝐃𝐎𝐌𝐈𝐍𝐈𝐂 "A bad bush is better than the open field." *** Sloan Beatrice de Falco has experienced the worst feeling imaginable-becoming a widow three t...