KABANATA 18

132 3 0
                                    

KABANATA 18: Promise

SLOAN

I almost killed him... I almost killed my own husband. I didn't know. I didn't know that he was allergic to shrimp. If I just know... hindi ko na sana siya pinakain no'n.

Tahimik lang ako habang nakaupo sa sofa at nakatingin kay Dominic na nakahiga sa hospital bed. He's stable now and has been transferred to the VIP room. The doctor said it's a good thing he was brought to the hospital quickly before the situation got worse.

Davina, Attorney Delmundo's twin sister, was sitting next to Dominic's hospital bed, holding my husband's hand as she watched him sleep.

Hindi ko alam kung saan nanggagaling ang sakit na bumalot sa dibdib ko habang pinapanood siya. Ako dapat ang nandoon. Ako dapat ang may hawak ng kamay ni Dominic habang hinihintay siyang magising. Ako dapat ang una niyang makikita pagbukas ng mga mata niya pero pakiramdam ko ay wala akong karapatan pagkatapos ng nangyari.

Ako ang nagdala sa kaniya sa ganitong sitwasyon. Gusto kong mainis kay Dominic dahil alam niya naman na allergic siya sa shrimp pero hindi niya ako pinigilan sa hindi malamang dahilan.

Davina looked at the clock hanging on the wall, then took a deep breath and looked in my direction.

"This is all your fault," she said, glaring at me.

Nag-iwas naman ako ng tingin. Alam ko naman na kasalanan ko pero bakit inuulit-ulit niya pa?

She snorted. "If only Dominic had married me instead, this wouldn't have happened to him! I can take care of him, and I know everything, as in everything about him," She looked at me and said, "that I bet you don't, right?"

I pursed my lips. Wala akong makapang kahit na isang salita. Nanliit ako bigla dahil tama naman siya. Wala akong kaalam-alam tungkol kay Dominic. Ang tanging alam ko lang yata ay ang sabon niyang kagaya ng sabon ni Simon noon.

I can't help but look at her as she checks Dominic's monitor from time to time. She's taking care of him like a wife, which I should be the one doing. Ano ba siya ni Dominic? Are they ex-lovers? Alam niya ba arrange marriage lang ang lahat sa amin ni Dom?

Hindi ko maitatanggi na maganda si Davina at halatang may pinag-aralan. Doctor nga, 'di ba? She is tall and fair-skinned. Her jet-black hair is straight and shiny. She also stood and walked like a supermodel. Her poise screams confidence. Lahat ng iyon ay kabaliktaran ko. Ang pagkakaparehas lang yata namin ay parehas kaming matangkad at maputi.

I turned to the door when Attorney Delmundo entered, carrying a paper bag with the logo of an upscale restaurant. Umalis kasi siya kanina dahil hindi pa raw sila naglu-lunch ni Davina.

Pagkasarado niya ng pinto ay nagpalipat-lipat ang tingin niya sa aming dalawa ng kakambal niya pagkatapos ay kunot noo niyang binalingan ang kapatid na parang walang pakealam sa kaniya dahil nakatingin lang ito kay Dominic.

Nag-iwas ako ulit ako ng tingin. Hindi ko alam pero... hindi ko kayang tumingin.

"Bakit ikaw ang nandiyan? Ikaw ba ang asawa?" Attorney Delmundo asked his twin, breaking the deafening silence.

Davina looked at him bordely. "At least ako, I know how to act one, kaysa naman sa isa riyan," She looked at me and rolled her eyes, "na asawa nga pero wala namang kwenta. She even harmed her own husband!"

"Enough, Davina Sarai. She's Dominic's wife. Respect her," seryosong saway ni Attorney Delmundo.

Davina stood up. "At bakit ko naman siya rerespetuhin? Hindi mo ba nakikita ang kalagayan ng kaibigan mo, Kuya? He almost died because of that woman! She doesn't deserve to be respected!"

Love Survival (Hunk Omega Society 2)Where stories live. Discover now