//Janella's POV//It's already been the 3rd week of November and we're all mentally and physically exhausted sa dami ng mga ginagawa namin for our 1st sem.
Malapit na kasi ang midterms namin at next week na 'yun. Maraming projects, thesis, quizzes, pre and post tests, kaliwa't kanang mga assignments at tasks ang mga ginagawa namin ngayon.
Maging lahat ng mga kaibigan ko ay halos masiraan na ng bait dahil sa kadahilanan na hindi na kami nakakakain at tulog sa tamang oras. Hindi na rin naman magawa ang iba pa naming responsibilities na not academically related dahil may kanya-kanya kaming buhay.
But I know that our sacrifices may be challenging, but they often pave the way for remarkable achievements and invaluable growth for each and one of us.
Ito na 'yung pangarap namin.
But for me, despite the very tight schedule that I have, I find this week very therapeutic in which makes me more productive in doing and finishing all my taks on time without overthinking too much.
And I find the urge to organize my things more and my tasks to do by date. I really love how it helps me to lessen my anxiety because I just kept on working.
Naaabala kasi ako and that helps me to lessen and control my intrusive thoughts. I managed to see this as a opportunity for me and I'd like to think this as a positive thing to do kaysa naman isipin ko in another way in which puro reklamo lang ako kung bakit ang daming pinapagawa at pagod na pagod na ako.
We have our own mindset kasi, but for me, from my perspective, bukod sa naaabala ako, ay na eenjoy ko ang pag-aaral since once in a life time opportunity lang ang maging estudyante at makaranas ng ganito.
For sure mas mahirap na kapag nagtrabaho na kami kaya I have to be ready. Mas marami pa akong nadidiscover sa sarili ko at kung paano ko mas nagagamit ang creativity ko in many ways possible through our tasks and projects.
Kahit doon man lang, naieexpress ko ng maayos ang aesthetic ko.
And now that I'm done with all of my tasks, My family and I, alongside with Ress, are going to my lolo's mall again to buy some christmas decorations, toys, gifts, and prizes para naman sa mga bata sa ophanage na tinutulungan namin, new clothes and shoes para sa mga foundation na tinutulungan rin namin, and food packs.
Marami rin kaming mga bibilhin but Papa and kuya decided na ipadeliver nalang lahat sa bahay para hindi hassle.
We decided to eat together nalang sa favorite namin na Filipino cuisine buffet na kinainan namin ni Ress dati. May branch din kasi sila lolo dito sa mall nila at bago lang 'yun.
Sinama na rin namin kasi si Ress dahil nga naiinip na raw siya sakanila at namimiss na nga raw niya si Mama.
Gumayak na kami at si Mama ang nagdrive dahil nakipag rock, paper and scissors siya kay papa at siya ang natalo. Panay naman ang irap ni mama kay papa habang si papa ay parang maamong tuta na nilalambing si mama ngayon.
Ang saya lang nila nag kwekwentuhan habang ako'y nakikinig lang ng music galing sa headset na naka pasak sa tenga ko. Inoobserbahan ko lang sila Ress at Kuya na nag aasaran, at si papa na ngayon ay hawak ang kanang kamay ni mama habang nag dadrive siya. Dinadampian pa ni papa ito ng mga munting halik at hindi siya iniimik ni mama at sinusungitan pa niya.
"Sus si mama kunwari pa, gusto rin naman-yieeee!" Pang-aasar ni kuya sakanila at tawang-tawa naman si Ress at si papa. Hindi binitawan ni papa ang kamay ni mama at mas lalong pinagsaklop niya pa ito. "Tito, respeto naman ho sa mga single. Baka naman lang po ehe!" Pag paparinig ni Ress habang tawang-tawa pa rin sila.
YOU ARE READING
Secret Novelty [ON-HOLD]
Romance"Whenever I look in the mirror, all I see is a yearning for a love that I know I won't have." It's tedious. It's completely empty. It's excruciating. It's in mourning. It's still in grieving." -Jane "I can still see love and eternity in your cold, e...