// Janella's POV//
"Let's proceed with the next agenda, and that is introducing yourself to me with a twist. You going to introduce your full name, age, pronouns, hobby, and a little info about you." She then said while crossing her arms infront of her. "Let's start with that girl at the very back. I'm giving you 10 minutes to prepare, and the time starts now!"
"Nako teh ikaw pala mauuna! Kaya mo 'yan! Baka janella 'yarn?!" Masiglang sabi ni Ressie na tila pinapalakas ang loob ko.
"Ice bear, ayos ka lang ba? Gusto mo ba kausapin namin si Ms. Nueves after ng class natin?" Nag aalalang tanong ni Lian sa akin habang hinihimas ang likod ko at maging ang ibabaw ng kamay ko.
Bago pa kasi ako mag enroll, kada school year ay sinisigurado nila mama at papa na fully aware ang campus sa condition ko. Lahat ata ng estudyante dito ay aware sa mental health condition ko at buti naman ay nagiingat din sila, maging ang mga professor ko which is thankful naman ako.
"Sus yakang-yaka mo na 'yan! Ikaw pa ba? Baka nga si prof pa ang matakot dahil sa kakaibang lamig na bagsik mo. " Pangaasar sa akin ni Ress.
Sabagay, totoo naman.
Hindi naman ako pala imik pero pansin ko sa mga taong nakapaligid sa akin ay hindi makatingin sa akin ng diretso.
Hindi ko naman sila sinusungitan, siguro ay naiintimidate lang sila sa kakaibang presensya ko. Ganun din ang sinasabi sa akin nila Ress, lian, at Coln.
"Hindi na kailangan. I'm fine." Bulong ko sakanila. Tinignan muna nila ako ng maigi at dahil alam naman na nila ang isasagot ko ay wala na silang nagawa kundi ituloy ang mga ginagawa nila. Ika 6 minutes na kasi ito. 4 minutes nalang ay mag sisimula na kami, at ako pa talaga ang mauuna!
Nang matapos na ang samsung minuto ay agad na rin kaming nagsimula.
"Okay, the girl at the back, proceed." She said while waiting for me to stand up.
Hindi naman ako mahiyain actually, malakas ang loob ko pag dating sa recitation. Tipid man mag salita pero sinisiguro ko na detailed lahat at malinaw ang sasabihin ko.
Since ako ang president at consistent top of the class ako since elementary hanggang ngayon, nasanay na ako sa mga ganitong gawain. Palaging may speech, recitation, report, public speaking, at iba pa.
Mas malamig man ako sa robot ay kaya ko naman habaan ang sinasabi ko basta related sa mga ganito.
May sense pa rin naman akong kausap, hindi lang talaga halata.
Unti-unti na akong tumayo at tumikhim muna para makuha ko ang atensyon ng lahat.
"Good morning to all of you, I'm Jenella Terman, I just 19 turning 20 on December, and my pronouns are she/they. I don't have such particular hobbies to begin with, I just do whatever I have in mind." I coldy stated while looking intently into her eyes that seemed amuzed of what I have just said.
"I see, very well then. Nice to meet you Ms. Terman. And oh, one more thing, stay after class. We have a lot of things to talk about since your the president which I am fully aware." She said habang nakatingin sa akin ng diretso. Hindi niya ako pinapakiusapan na mag stay after class, but instead, she ordered me.
"No problem Ma'am." I plainly said and take my sit. "Next, the girl beside Ms. Terman." She pointed to lian's direction thst made ress giggled.
"Ice bear, you did great as always!" Ress cheered while patting my back. "Ikaw na pala beh, galingan mo ha medyo taasan mo yung kaldag—ARAY!" Biglang binatukan ni lian si ress. Mahina lang ang pagtatalo nilang dalawa at pagkatapos noon ay tumayi na si lian.
YOU ARE READING
Secret Novelty [ON-HOLD]
Romance"Whenever I look in the mirror, all I see is a yearning for a love that I know I won't have." It's tedious. It's completely empty. It's excruciating. It's in mourning. It's still in grieving." -Jane "I can still see love and eternity in your cold, e...