Kabanata 8: Unang Laban

41 10 0
                                    

Napakapit si Lolo Guido sa magkabilang gilid ng palanggana at nanginginig ang mga palad na nagsabing, "Mas malakas ang pagkulo ngayon, nagalit natin siya."

"E' ano?" wika lamang ni Mattia na napaismid. "Sumugod na siya kung gusto niyang sumugod, handa naman ako."

"S-Sumugod?" Nahintakutan agad si Joriz na kumapit sa likod ni Chubs. "N-Nasaan ang halimaw?" Nauutal pa itong nagsalita habang palingon-lingon sa paligid.

Tila nairita naman na lumingon si Chubs sa binata, "Duwag ka talaga!"

"Ang mga nilalang ng kadiliman ay hindi dapat lumalabas sa mundo ng mga tao. May sarili silang dimensyon at lugar sa impyerno. Hula ko ay isang makapangyarihang nilalang ang nasa likod ng mga pag-summon sa kanila," pagsasalaysay ni Lolo Guido habang nakatitig pa rin sa kumukulong tubig, " Nagsisimula na ang Armageddon, ang propesiya sa Bibliya."

"Anong pinagsasabi mo, Lolo?" naguguluhang tanong ni Mattia.

"Ang pagbuo sa HEAP, ang pagsalakay ng iba't ibang uri ng nilalang, at ang sitwasyon natin ngayon ay may kaugnayan sa isa't isa..."

"Mamaya na 'yang bugtong pala bugtong ninyo, Lolo! Nandito na ulit siya!"

Pagkasabi niyon ni Mattia ay muling nagpakita ang halimaw sa kanila at walang pakundangan nitong sumugod upang sakmalin ang ulo ni Nigel na nasa tabi ng ina. Napasigaw silang lahat maliban kay Mattia na seryoso lamang ang mukha.

Maagap na nagsaboy ng asin si Nigel ngunit parang bale-wala lamang na hindi nasaktan ang elemento. Saka lamang naisip ng binatilyo na hindi na tumatalab ang asin sa kalaban. Masasakmal na sana ang ulo ni Nigel kung hindi lang pumagitna si Mattia upang saksakin muli ang halimaw gamit ang hawak na sibat.

Ngunit nagulat si Mattia nang magawang baliin nito ang kawayan na sandata. Napasinghap siya at napaatras. Umatake si Lolo Guido upang protektahan ang apo, kinuha nito ang buntot page na nakasabit sa bigkis at hinampas iyon sa Matruculan.

Napatili ang nilalang sa sakit at muling umatras saka nawala na naman na parang bula.

"Ah!" Tili lamang nang tili si Joriz habang nakaupo sa sahig, naka-duck position, at hindi magawang makatingin sa nagaganap na labanan.

"Anong nangyayari?!" Samantalang si Chubs ay nalilito at nagtataka sa mga kinikilos ng mga kasama. Palinga-linga siya sa paligid ngunit wala naman siyang matanawan na kalaban. Sa kasawiang-palad ay sinumpa siyang hindi makakakita ng kahit anong uri ng elemento.

"Naging imbisibol siya!" Nangamba si Lolo Guido at napaatras. "Susugod siya sa atin na hindi natin siya nakikita!"

At ganoon nga ang naganap. Napasigaw si Lolo Guido nang bigla na lamang may kung anong kumagat sa kaniyang balikat— dahilan para mabitawan niya ang buntot page at mapaluhod siya sa sahig.

"Lolo!" Nakita ni Mattia ang dugong umaagos sa balikat ng kaniyang abuelo. Sapo-sapo nito ang tinamong sugat.

Napasinghap si Chubs nang makitang bigla na lamang nagkasugat ang matandang albularyo.

Lumapit si Mattia kay Lolo Guido. "Lolo, ayos ka lang?"

"De pota! Mukha ba akong maayos?" anito na iniinda pa rin ang tinamong sugat.

"Paano natin siya makikita?" Lalong kinilabutan sa takot si Rolando. "Anong gagawin natin?" Ito naman ang napasigaw sa sakit nang bigla na lamang siyang makaramdam ng kagat sa kaniyang hita. Pagkatapos ay bigla siyang tumalsik sa kabilang panig ng sala.

Napatili nang malakas si Nigel dahil siya naman ang humagis at tumama sa dalawang upuan na malapit sa pader.

Lumingon sina Mattia at Lolo Guido saka nakitang may kung anong humihila kay Jaelyn ngunit nakikipagbuno pa rin ang babae. Wala nang malay sina Nigel at Rolando, ngunit nandoon pa silang apat upang ipagtanggol ang target.

𝘼𝙙𝙧𝙚𝙣𝙖𝙡𝙞𝙣𝙚 𝙅𝙪𝙣𝙠𝙞𝙚𝙨 : 𝙈𝙖𝙩𝙧𝙪𝙘𝙪𝙡𝙖𝙣Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon