"Can you be my....?"
"Jusko naman, kung papatagalin mo pa 'yang sasabihin mo bukas mo na lang sasabihin dahil may importante pa akong sasabihin kay Les."
"Pero.. Haaay. Mamaya may training kami sa basketball, kasama si Lester don. Punta ka ah!"
"Sige sige! For Lester's Sakee!! Oh paano, punta na ako ng gym abangan ko kayo?"
Tatakbo na dapat ako papuntang gym pero na-realize ko na wala si Alyssa.
"Hoy Trench? Nasaan si Alyssa?"
"Nandun sa library. May pinapa-review yung teacher sa kanya."
"Hala? Eh paano naman ako makakapunta sa gym nang walang kasama? Tsk! Okay na nga. Gora na!"
Pumunta agad ako sa gym. Inabangan ko si Lester at nakita ko ang galit niyang mukha. Woh. This is my chance na!
"Uh, Lester? Can we talk?"
"Not now duckling."
Duckling? Eh kala ko ba ayos na kami? Jombagin ko balls mo dyan eh. Charot. Hihihi.
"Anong? Pero.. Lester, mahalaga itong sasabihin ko sayo!"
"Wala akong pake!"
Bwisit 'tong lalaking 'to. Importante lang dude. Buti nga concerned pa sayo. Che!
"Well, you see. Si Pink.."
"Ugh!"
"May iba siya. Hindi lang ikaw mahal nya. Boring ka daw kasi sabi nya. Aalis na nga siya bukas papuntang ibang bansa.!"
Oh sh*t! Nasabi ko nang deretsahan!
"What the f*ck? Ano bang sinasabi mo?"
"Eh, narinig ko kasi siya kaninang may kausap na iba. Nalimutan ko yung pangalan nung kabit ni Pink pero may kabit talaga yung gf mo!"
"Gago ka pala eh! Bakot kailangan mong sumita ng relasyon?! Kung gusto mong lumandi, ayun oh, kalsada. Maluwag at maraming manyak. Landi neto."
Gago ako?
Edi sana pala nag gaguhan na lang tayo!?
My heart was shattered into little pieces. What the f. just happened?!
"I... I'm.."
Pa utal utal siyang nagsalita sa aking harapan.
"Sorry? Sorry kasi nasabihan kita ng gago? Ganun ba yung gusto mong sabihin sa akin, Lester? Ano nanamang sorry 'yan? Kalokohang sorry ba? Pagkatao ko na yung nasisira mo eh. Hindi itsura ko kundi pagkatao ko!"
"Belle...... I'm so-"
Sinampal ko sya.
"Para 'yan sa lahat ng panlalait mo sa akin, sa kagaguhan na ginawa mo sa akin na tinanggap ko for almost 2 years. Imagine that? 2 years mo akong nilalait at ginagawan ng katarantaduhan pero natiis ko yun dahil mahal kita! But, don't worry. It's all in the past anymore. I won't ever say a word to you after the-"
"After the prom, Isabelle."
"Bat hanggang prom?"
"Basta."
"Okay, after the prom. Good luck to your game!"
"Hindi ka galit sa akin?"
"Why should I? I told you, it's all in the past anymore. Ayokong magtanim ng galit sa puso ko."
Nag-walk out ako sa place na pinagtatayuan namin. Narinig kong binanggit niya ang pangalan ko. I don't care if he's mad at me! Basta ako ginawa ko lang kung ano yung nararapat.
BINABASA MO ANG
Destiny's Mistake
Teen Fiction"We make our own destiny" -Percy Jackson, Sea of Monsters Destiny decides who you meet in life. But it is only your heart that can decide who gets to stay in your life. Si Isabelle Charlotte Ramirez, 17 years old. Siya ang sinasabing UGLY DUCKLING...