Accusing ~
Ayaw ko pa sanang bumangon kaso nakakayahiya naman na maabotan ako
nila ate bella na natutulog pa ako sa couch dito sa locker room...busy ako kahapon kaya hindi na ako nakapag hanap ng matutuloyan at tsaka pagod pa ako dahil sa trabaho ko kahapon at puyat pa ako kagabi kakaisip ng nakita ko kagabi .Iniisip ko nga kung panaghinip ba yon o totoo ,at kung totoo man ito Sana hindi nila ako nakita kagabi...Anyways naka ligo na ako at suit na Ang uniporme na binigay ng companya sakin.
Saktong pagbalik ko sa locker room dumating na si ate bella at ang iba pang kasama...mamaya sasabihin ko kay ate bella kung puwedi akong matulog ulit dito kung sakaling hindi pa ako maka hanap ng
Apartment o di kaya kahit bedspace lang...
At tsaka kakausapin ko rin siya tungkol sa Nakita ko kagabi ahghhh parang na troma ako shetttt..."A-ate bella?"
Tawag ko sa kanya nang kami lang dalawa sa kitchen..."Oh ,sai andiyan ka pala !kumain kana ba?" Tanong nito bakas sa muka nito ang saya na nararamdaman...
"Opo naka kain na po ako. Puwedi bang mag tanong ate bella?"
"Ano ba yon?"
"Ano po bang oras umalis kung gabi si sir?"
May kaba pa rin sakin ,pero ikakabuti ko naman kung Malala man ko para maka iwas ako sa mga ganon..."Ahm.. usually mga ten to eleven, Minsan depende lalo't na kung may inaasikaso ito.." di ma ipinta ang muka ni ate bella sa mga tanong ko ngunit sinasagot niya pa rin ito...
"Ganon po ba?kagabi Kasi "
Parang ayaw ko pang isabi sa kanya dahil parang nakakayahiya namang Sabihin..."Bakit Anong nangyari kagabi?"
Kumunot na ang nuo niya sa mga tanong ko ..."Eh , kagabi kasi may Kasama si sir kagabi sa opisina niya.."
Ayaw pa sanang mag salita ang bibig ko ngunit baka ma inip si ate bella sa mga pa odlot-odlot kong kwento..."Kasamang ano?"
Halos mapatili si ate bella sa nabanggit ko..."Opo pero wag kayong sumigaw baka marinig niya tayo ayaw ko pa pong matanggal..."pag mamakaawa ko
"I mean, may kasama siya ulit ?Jusko
Nakita ka ba? "
Alalang hinaing ni ate bella tila ba ay alam niya na sinasabi ko..."Opo, Sana nga po di nila ako nakita ,hindi ko naman po sinasadyang makita ,Yung babae Kasi .Akala ko walang tao sa floor na iyon tsaka alas onse na po ng gabi ako nag linis doon...tapos biglang may umungol kala ko guni guni ko lang kaya sinundan ko ang tinig hanggang sa Nakita ko sila..."may pagka pa bulong ko lang iyong sinabi..
"S'ya nakapag linis kana ba sa floor na iyon?"tanong ni ate bella
"Hindi pa po inuna ko po kasi kayong kausapin..."
"Oh ,Sige, Sige mag linis kana baka mapag buntungan ka mamaya..."
Natatarantang utos Niya...Alas otso pa lang naman ng umaga paniguradong wala iyon dito pagod yon e ...dala-dala ang cart ng panglinis Ngayon papasok ako sa opisina noong una kampante akong pumasok, pero nang naka lingon ako sa desk .shit. andito na Pala siya .Anong ginagawa niya dito? I mean kanya tong opisina pero masyadong maaga pa naman ah...Anong gagawin ko Ngayon?alang naman na umatras pa ako baka sabihin natatakot ako sa kanya . Pero totoo naman natatakot naman talaga ako...
Pumasok na ako ng tuloyan at nararamdaman ko ang paninitig niya.shit.
Isinawalang bahala ko na lang lahat at nag fucos sa gagawin. Hanggang sa matapos ko na ang gagawin mabuti naman at wala siyang naging kumento sa ginagawa ko. Ngunit kinabahan ako ng tinawag niya ako."Hey!"
Natigilan akong lumabas sa tawag niya. Kaya napatingin ako sa kanya. Ang ayaw kong masilayang mukha kanina ay nakita ko na.gezz"May kailangan pa po kayo sir?"
"Did you touch something here?"
Tanong ng mokong aba parang mapagbibintangan pa akong pakialimera..."Literal sir Kasi nag lilinis ako sa opisina niyo,pero kung tinutukoy mo ay na ngialam ako ng gamit mo ,wala po akong ginalaw o pinakialaman..."
Ayaw ko sanang sungitan siya pero iba Kasi ng tindig niya. Basta may iba akong feeling,nag taas siya ng kilay at sinabing-
"I'm not accusing you,I mean when you started here?like I never saw you ever here?new?"
Tumango ako. Not accusing you' pero parang ganon rin ang sinasabi niya..."Kahapon sir.Iyon lang po ba?mauna na po ako sa inyo..."agad naman siyang tumango...
Shit! ano ngayon kung malaman niya na
Nakita ko sila kagabi...bakit ba ako kinakabahan shit...lilipas din to. Di niya naman nabanggit kung napadpad ako doon kagabi so ibig sabihin hindi talaga ako niya nakita or ng babae...Sa dami kong Iniisip hindi ko namalayang may nabanggan na pala ako...napatingin ako sa babaeng na banggan ko at satingin ko isa rin siya sa kasama ko na nagpapanatili ng kalinisan ng kompanya ...at hito siya naka titig ito ng mariin ...
"I-i'm sorry miss.."
May pag kataranta kong pag hingi ng patawad kahit na malabong mapatawad ako nito ..."Tanga! napaka tanga! wait! diba ikaw yung na assign sa 20th floor?"
Dinuro niya ako hindi ko alam kaya niya ako dinuro dahil gali o baka nagulat siya na ako ang na assign sa floor ng boss..Napa tango na lang ako, mas minabuti ko na lang na kalmado.." Wow ha! Simula ng pag dating ko dito hindi nag papa-lagay ng taga linis sa floor na iyon.." Anya niya tila dismiyado pero kung titignan sa kanyang mukha wala itong pake ...
"Nagkataon lang siguro.." ngisi ko sa babae pero inirapan niya lang ako...
"Anong nginisi-ngisi mo ?nagkataon man yan o pagsasadya talaga dapat ako na lang ang ina-assign ni mrs.taccorda hindi katulad mong palampa-lampa!"
Pagkatapos niyang Sabihin ang katagang iyon umalis na siya sa harapan ko...Mabuti na lang at umalis ang bruhang iyon kung hindi baka kung ano pa magawa ko don, ang ayaw ko lang ay mapasok ako sa mga away-away na iyan lalo't nang kapapasok ko lang rito kaya nag pipigil ako kahit na habag sa loob ko Ang mga pang-lalait niya ...
Makapag-ipon lang ako ay aalis ako rito. At ang babaeng iyon ipapalonok ko sa kanya
Ang powesto kong tagapag linis ng basurang opisinang iyon pag dumating ang Araw na iyon...Ngayon titiisin ko lang muna ang mga pang-lalait nila. hindi naman sa hindi sanay sa mga pang-lalait dahil sa mismong tiyo ko at pinsan ay nakaka tanggap ako ng mga pang-lalait pero sa kasong ito masyado nang lumalagpas sila...pero tinuroan ako ng nanay kong maging mapagkumbaba para sa iba..Napakasakit lang isipin na mismong nag turo sakin ay iniwan ako ng mag isa. Paano pa ako makakabangon alam kong ilang taon nang lumipas ngunit ang mga alaalay ay nakabaon...pero kahit papaano may bulong sa aking isipan na nariyan si mama nag didikta, gumagabay para saakin at hinding hindi ako iiwan...Niki_legaspi30
Just call me "ate moon" instead:>
YOU ARE READING
Every Heart Beats
RomanceA girl looking for her freedom and luck in a big city ,but going to a big city will find her luck?.Not until she meet the boy will help her, A boy has got everything in life ; money,fame, girls,and everything he wants...But this girl will change hi...