Venue ~
Alas onse y medya ng gabi ng pumunta ako sa taas para mag linis, sabi ni Tisay na umuwi na raw si Mr.Alcazar 'kunu' kaya paniguradong wala nang tao roon sa taas,
Naka patay na rin ang mga ilaw kaya panatag akong pumasok sa opisina ni sir dala-dala ang cart na may dalang mga panglinis. Aktong pupulutin ko ang mga band paper na nag kalat sa sahig may narinig akong kaloskos napatingin ako sa kanan ko at shitt umiikot ang swivel chair ni SIR. Shitt nag kakamali ako andito naman siya si SIR...Hindi ko na alam ang gagawin ,natataranta na akong kumilos,
ang mga napulot kong papel ay nilagay ko sa coffee table at dali-daling kinuha ang cart ngunit nag salita Siya..."Continue what you are doing."
Napahinto ako sa sinabi niya ,
Wala nang pumapasok sa isipan kundi
Presensiya niya dito .Gabing-gabi na ah
Hindi naman puweding gabi-gabi ko siyang na dadatnan rito..."H-hindi na po sir ,mamaya na lang ako
Mag lilinis rito-""No I want you to clean this mess now"
Tangging mahina pero may pagka diin ang
tono niya ang pumukaw sa kaluluwa ko upang ako'y kumilos...Hindi na ako kumibo at nag patuloy na lang ako sa pag lilinis , kahit na nakapatay ang florescent nakakakita pa naman ako dahil sa sinag na binibigay ng buwan...
"Its looks like this when you see us right?
So Dark but the king moon shines all night,
Silence cover this place but for me it was wild,so much fun..." Kinakabahan akong tumingin sa kanya nakita niya talaga ako.."I know it was you."
Tumayo ito at nag simulang mag lakad"Anong akala mo, hindi kita nakita?"
Humakbang ito patungo sakin
kaya napapa atras ako..."You was wrong!"
Mahinahon niyang sambit pero may pagka diin...bumilis ang kanyang lakad nabitawan ko ang panglinis ng ikinulong niya ako sa kanyang mga bisig...shit nararamdaman ko ang pag aalab niya...
Aksidente lang Yun hindi ko iyon kasalanan..."Diba!Ikaw yun! Sumagot ka!"
Napapikit ako ng sinigawan niya ako
Sa mukha.."S-sorry. "
Tangging lumabas sa aking
Labi napaluha na lang ako dahil wala na akong masabi sa kanya, hindi ko alam na ganitong pala siya magalit ...Aambahan niya pa akong sigawan kaya lang wala na akong nagawa kundi humagolgol kaya napahinto siya...
"Damn,girl"
Nanginginig ako parang bibitaw na ang mga tuhod ko,gusto kong maging matapang upang harapin siya pero hindi ko magawang manglaban, parang mas mawawasak ako kapag manglaban ako...Sa mga oras na ito walang tumatakbo sa isipan ko kundi ang galit sa sarili,galit na hindi ko kayang mabigyang solusyon .kailan pa kaya ako magiging matapang?.Mahina talaga ako ,hindi ko kayang ipag laban kahit ang sarili ko man lang....
"S-sorry,h-hindi ko sinasadya..."
Ayaw ko nang makipag usap inalis ko ang mga braso niyang nakaharang sa gilid ko
At mabilis na umalis sa opisinang iyon...Madaling araw na pero pinilit ko paring umalis sa lugar na iyon kinuha ko ang mga gamit ko, kahit mahirap,mabigat itong bitbitin ay wala lang saakin.Mabuti na lang may taxi pang bumabyahe ng ganitong oras kaya mabilis lang akong nakarating sa apartment ko...hindi ko na alam ang pinanggagawa ko basta galit ako sa sarili ko...
Nataranta akong gumising kinabukasan ,
Napatingin ako sa wall clock kaharap ng higaan ko alas sinco pa lang pala ng umaga...kahit ng paggising ko ang una kong naalala ang nangyari kagabi napa mura na lang ako ...Kahit inaantok pa ako pinilit ko paring bumangon at pumasok sa trabaho...
Masyadong pang maaga kaya kunti pa lang ang tao rito, mabuti naman ay maaga pang nag luluto ang mga chef dito lawa pa akong pagkain sa apartment kaya dito na lang muna ako kakain...Ala sais y medya nang magpasya akong maglinis sa taa,mas maaga mas maiiwasan ang gulo, at hindi ko siya makaka in counter. Mas mainam na mas mag ingat ako ngayon...dibali nang madaling araw na akong mag linis basta't wala na siya sa teritoryo niya...
Minadali ko na ang pag kilos baka maabotan ako niya, kaya inuna ko rito dahil hindi ko ito na linis ng maayos kagabi at tsaka na Iwan ko rito ang mga gamit panglinis,nadala ako ng imusiyon kaya hindi ko na inabalang kuhain pa ang gamit kagabi...
Pero ng dumating ako sa taas wala akong na datnang kahit kalat o di man kaya ang cart man lang ...dali-dali akong bumaba para hanapin ang cart pero natigilan ako ng may humawak sa braso ko...
"Ate bella! Nakita mo ba ang cart ko?"
Nilingon ko siya pero may kakaiba sa kanya di kaya wala lang siya sa mood..."Anong nangyari?"
Hindi ko inaasahang sambitin iyon ni ate bella masyado pa akong nagugulohan..."Anong ibigsabihin mo ate Bella?"
"Wag mong sabihin nalimutan mo na ang
nangyari kagabi?"
Pabulong nitong wika .."A-ate bella, aksidente lang ang nangyari..." Walang imik na dinala ako ni ate Bella sa locker room...
"Anong nangyari kagabi crisanta
Tapatin mo ako""Alam niya ate Bella,alam niyang naroon ako ng gabing iyon,.."
Heto naman ang mala fountain kong mga mata bubuhos na naman.."Pero ate,totoo po ang sinasabi ko sa inyo ,sa kanya ,na aksidente lang iyon!
ang pakay ko lang naman ay mag linis
Hindi ko naman sinasadyang tignan sila.
Halos mag hahating gabi na yon Malay ko kung may tao pa pala doon sana hindi na ako tumuloy..."
Inalu ako ni ate Bella para tumahan"Oo alam ko,shh tahan na satingin ko hindi naman talaga galit si Mr. Alcazar..."
Niyayakap ako ngayon ni ate Bella para tumahan..."Pagpasinsyahan mo na si sir,
Baka sinusumpong lang iyon...oh s'ya mabuti at maaga kang pumunta rito ,Teka kumain kana ba?"agad naman akong tumango sana buhay pa si mama para Siya ang umayakap sakin tuwing umiiyak ako..."Sige tulongan mo na alang ako mag assemble ng mga gagamitin sa venue,may hindi pa Kasi doon na ayos kaya ipagpapatuloy na alang natin..."
Umalis kami sa locker room para pumunta sa lobby namangha ako dahil sa decorations na tumambad saaming harapan napaka elegante talagang pinaghandaan ang araw na ito,Akala ko dito kami sa lobby mag aayos doon pala sa pinaka dulo ng lobby may malaking glass double door ,at kahit sa malayo pa lang makikita mo na ang mga decorations sa loob ..."Ate parang wala naman tayong aayusin dito?" Napakamot ako sa batok ng makitang nag aayos na ang iba at tsaka parang tapos naman ito...
Napatawa si ate Bella "Nako nasa kalagitnaan pa lang sila kaya kailangan nila ng acting tulong..."nagpatuloy si ate Bella sa pag lalakad sa loob ng napaka laking venue. Napaka laki ngang talaga nito building sa venue pa lang pak na pak na...
Niki_legaspi30
Next~
YOU ARE READING
Every Heart Beats
RomanceA girl looking for her freedom and luck in a big city ,but going to a big city will find her luck?.Not until she meet the boy will help her, A boy has got everything in life ; money,fame, girls,and everything he wants...But this girl will change hi...