kabanata 3

10 3 5
                                    


Announcement~


Lunch na ng matapos si ate bella sa kanyang ginagawa tsaka ngayon ko lang siya nakita ulit matapos naming mag usap kanina. Satingin ko may pinag meetingan sila kaya natagalan siyang bumaba rito ...


"Ate bella!"
Aking tawag sa kanya


"Oh? Sai saan ka pupunta?"
Wika ni ate bella ,napansin siguro nito ang
damit ko naka pants at plain t-shirt kasi ako...

"Ate, puwedi ba akong lumabas ngayon babalik ako mamayang hapon ?"


"Huh?lunch na ah, kumain kana ba?
at saan naman ang lakad mo?"
Kahit kilan talaga si ate bella hindi nakakalimutan ang katagang 'kumain kana ba?"


"Opo kumain na ako kanina pa, kanina pa Sana ako aalis kaso hindi kita Nakita kanina kaya hinintay kita..."nag kamot ng batok si ate bella parang nahihiya...
"Mag hahanap po kasi ako ng apartment, nakakahiya naman po kasing dito ako natutulog ..."


Tumango naman siya "wala namang kaso kung dito ka matutulog ,mabuti ngang nandito nababantayan mo ang locker natin joke!"natatawa niyang sambit....


"Kaya nga po ako nag tra-trabaho para masuportahan ko ang sarili ko , ayaw ko naman pong umaasa na alang kung kanino."


"Sige.Oh,s'ya ikaw bahala disisyon mo yan
mauna na ako" ngumiti siya bago umalis


Umalis na ako hindi na ako nag abala pang
tumingin sa mga tao naagaw kasi ng mga gusali ang paningin ko...hindi ko talaga ma ikubli na napaka ganda ng syudad kahit pangalawang araw ko pa lang rito may na
Realize na nga ako na sa syudad /komunidad maraming oportonidad na darating at may kanya-kanyang layunin at malayo ang mararating mo panigurado , hindi katulad ng lipunan /pamayanan o sa probinsya 'kunu' maliit lang ang posibilidad na umasenso ka kahit na rin ang oportonidad ay mailap ring mahanap at tsaka iisa lang ang layunin...



Isa lang ang masasabi ko ngayon, habang
kaya ko ang sarili ko hindi ako titigil tanging sarili ko na lang ang kakampi ko.
Kala ko sa bukid lang sa probinsya namin ang payapa pero mas nahanap ko pa ata sang tunay na kapayapaan ko rito ,siguro nga sa simula pa lang ito pero wala akong pake basta masaya akong mamumuhay rito, Sana nga maasam ko na ang tunay kong kalayaan yung malaya akong mag disisyon ng walang nag didikta, malayang kumilos para sa sarili mo, malaya Kang pumunta kung saan kung saan ka kumportabli, malaya ka para sa lahat ng gusto mo sa buhay mo...


Sulit naman ang pag lalakad ko makahanap lang ng matitirhan, mabuti naman nabigyan agad ako, hindi naman
Ito kalakihan pero okay na rin, tama lang naman lalo't nang mag isa lang naman akong titira dito. mabuti naman ay madali lang pakiusapan ang landlady nitong apartment na babaan ang renta kaya tatlong buwan ko itong hinulugang advance, sa katunayan kasing edad lang ito ni ate Bella si aling Pursing (landlady).  Ibinilin na saakin ang susi ng apartment ko ngunit nag paalam akong bukas na lang ako lilipat lalo't nang mahihirapan ako sa pag bitbit ng mga gamit ko...


Alas sinco y medya ng makabalik ako . Hindi ko alam bat lahat ata ng Crew sa lobby ay napaka bilis mag lakad animoy may importanteng lakad...


Sumabay ako sa Ilan "Anong Meron?"
Tanong ko sa isa kong Kasama si tisay
Ngumiti ito sakin. Hindi ko rin ma itangging na napaka gandang babae si tisay maputi ,mahaba ang buhok halatado kahit naka tali itong pabilog,makapal ang labi na pinatingkad pa ng pulang lipstick,
Napaka ganda...


"Pinapatipon tayo ni ate Bella."
Ngumiti si tisay at ibinaling ang tingin sa double door kaya tumingin na rin ako ,hindi ko pa napupuntahan lahat ng parte ng gusali kaya hindi ko pa kabisado
Lahat ,pumasok kaming lahat sa double door na ang akala ko ay napaka liit pero shit, maluwag pa ito ng nasa loob na kaming lahat...


Maya-maya pa ay dumating si ate Bella kasama ang Isa pang babaeng makakapal ng kulurete sa labi at napaka pink na blush on sa cheeks niya like para siyang clown...



"Good afternoon everyone! or should I say evening? But anyway I gather you all here for an important announcement!.."
Hiyaw ni ate Bella upang aming marinig lahat...


"Tomorrow we will having an event,where
All of the special people behind the success of our company will be attending!"
Dugtong Niya pa...



"And Mr.Alcazar wants all of you to be
Attend this event and participate...!"
Wika naman ng clown,ay este Yung babaeng Kasama ni ate Bella...



"Also!I want to introduce Mr. Alcazar's new secretary! Olivia Gurrego!"
Muling hiyaw ni ate Bella at itinuro yung clown ay yung babae nga...



Pumalakpak ang lahat maliban saamin
ni Tisay, naka ismid itong tinitignan si clown ay si Olivia...



"Thank you! Thank you!"
Tanging sambit ni Olivia..
Nagulat ako ng nag salita si tisay sa
Aking gilid..



"Tsk. mas bagay pa kung Olivia 'kowago '
Parang unggoy na nag blush on  ng napaka kapal tapos ang  nguso niyang galing siguro sa kowago..."mahinang sambit ni Tisay,.  May sariling kalungkotan rin pala tong si tisay kaya na tawa na rin ako...


"Alam niyo na ang gagawin niyo bukas,
Prepare for tomorrow ayaw ko ng may pumalpak...alam niyo naman si Mr. Alcazar!" Wika pa ulit ni ate Bella



"So iyon lang muna,all of you can back now on your work..."
Huling sambit ni ate Bella at umalis


Kahit nang papalabas na kami ng meeting area hindi pa rin mawala ang bakas ng katatawanan kanina kahit ngayon Kasama ko pa rin sa Tisay na naka ngiti pa. Papunta kami sa locker room para makapag bihis na ako ng uniform naka salubong namin si ate Bella na naka kunot nuo...



"Ano tinatawa-tawa niyong dalawa?"
Tanong ni ate Bella ng nagkakasalubong ang mga kilay


"Wala naman ate Bella.."
Natatawang sambit ni Tisay...


"May nakakatawa ba sa mukha ko?"
Tanong ulit ni ate Bella at hinawakan ang
Pigura ng kanyang mukha...


"wala po talaga ate Bella, may pinag uusapan lang po kami ni Tisay.."
Tumaas ang kilay sakin ni ate Bella


"At ano naman ang pinag uusapan nyo?"


"Yung secretary na napaka ganda"
Tawang wika ni Tisay kaya napa ngisi
Si ate Bella, Sana wag niya kaming isumbong sa clown...


"Baka may makarinig sa inyo bida-bida pa naman iyon kay Mr. Alcazar"
Pabulong na sambit saamin ni ate Bella
Ngunit natatawa na Siya pinipigilan Niya lang...



"Ay pa bibo pala yun, tika tanggalin ko kaya yung blush on tas yung lipstick niya para siyang kowago, kaya siguro matabil kasi sa nguso niyang makapal kasing kapal ng blush on at kilay niya ,tsaka may lahing kowago..."
Natatawang sambit ni Tisay habang kami ay natatawa ngunit napahinto si ate bella...


"Wait, may issue ka ba sa mga makakapal ang labi?" Tanong ni ate Bella...


"W-wala naman ,yung sa kowagong yun kasi parang- ah Basta...bagay naman po kasi sainyo yang aura na yan kaya kahit makapal pang kolorete ang ilagay mo ay
bagay at maganda..."
Ngumiti si tisay  ang daldal din ng isang to...


"Yeh,. I know right...S'ya be prepare for tomorrow,Lalo na Ikaw Sai naka abot ka  naman siguro sa announcement kanina"
Ngumiti si ate Bella sakin kaya na patango na lang ako...


Masaya ako dahil kahit hindi ako kakikisalamuha sa iba may kikipag kaibigan din sa akin,nakikipag usap, sinasama sa sayang kaning nararamdaman na kahit kilan hindi naman lang pinaramdam ng naiwan kong pamilya...



Niki_legaspi30

Every Heart Beats Where stories live. Discover now