kabanata 5

6 3 1
                                    


Wine glass ~



Alas nueve ng umaga pa lang ay na tapos na naming lahat ang gagawin sa decorations, sa mga tables,sa mga pa assemble ng dinnerware sa tables,lahat na plantya na. Grabi talaga kapag utos sa taas kailangang dapat epektibo kang taga-
gawa para naman di makaka disappoint...


Pagkatapos na pagkatapos naman ay pinag bihis na ako ni ate Bella ng main uniform
Para sa event na ito , isa itong skirt na napaka liit para sakin ,okay naman at kasya naman siya kaso parang maiksi ito masyado pero wala akong magagawa kasi
Wala ng ibang puweding pag palitan Kasi halos lahat raw ay para talaga sa Kasama ko, tapos ang top naman nito ay de bottones at sa kaliwang bahagi ng dibdib ko ay ang logo ng companya at sa kanang dibdib naman ay ang name plate...blue ang tema namin kaya lang mas pena darken pa ang kulay ng aming uniform...


Nang makuntento na ako , lumabas na ako dahil na rinig ko ang ingay na binibigay ng microphone galing sa venue...alas diez y medya daw ay mag sisimula na ang program...nag kita na kami ni ate Bella ng nasa venue na ako naka suot na rin ito ng kanyang uniform pero Iba ang desenyo ng sa kanya at naka kagay rin sa kanyang kanyang dibdib ang name plate niya...


Narito na rin ang ibang crew ng kompanya,at paparami na rin ang tanong dumadating at ang venue naman ay mas naging mas maganda na rin dahil sa mga neon lights na binuksan na , indoor ang venue place kaya hindi masyadong maliwanag dahil sa mga makakapal na kurtina kaya nananaig ang makukulay na ilaw ng neon lights...



Di nag tagal ay dumating na rin si tisay, mabuti naman ay may Kasama na ako...pero shit mas na attract ako sa suot Siya pareho rin sakin mas sumeksi Kasi Siya sa kanyang skirt,ganda shitt...


"Hindi pa ba nag sisimula?"
Wika ni Tisay


"Ganda mo"



"Tsk. I know right!"
Natatawang sagot niya sakin...


"Abangan nating ang unggoy "dagdag Niya pa


"Ang sama talaga nito, masasaktan si clown..."natatawa kong sambit


"Sa kapal ng pag mumukha non,masasaktan pa kaya yon?,wait bagay nga ang clown sa kanya ah.."



"Halika na nga at mag sisimula na..."
Hinatak ko siya papuntang gilid kung saan nakatayo ang mga Kasama namin...


Shit, parang di naman kami belong dito,
Halos mga mayayaman ang naririto, sunod sunod ang dating ng mga bisita mapa matanda, dalaga ,binata ,adult pinapalakpakan...



Na agaw ang pansin ko ng isang babaeng na naka kabit ang kamay sa braso ng isang lalaki na satingin ko mag asawa ang dawalang ito papunta ito sa presidential table. Ang mas kinagulat ko pa ay ang mga ngalan ng dawalang ito...




"And let's welcome this two special person!
Mr. And Mrs. Alcazar! The one who raise this company continuously and the reason why it's very successful now ! Let's give them a warm greetings!" Hiyaw ng mc at ang lahat ay masigabong nag palakpakan
Sa dalawang ito ang mga magulang ito ni Mr. Alcazar...



Ang umagaw naman ng tingin ko , ang matandang babae napanay ang ngiti. Napaka puti niya , maputi na rin ang buhok ,maraming alahas na naka lagay sa katawan sa leeg, kamay,darili ,tenga, masasabi mo siya talaga ay napaka yaman dahil sa mga accessories at sa style sa pananamit,naka baston ito at inaalalayan ng isang lalaking naka tuxedong black, pamilyar ang tindig niya, wait si ano.. Ngayon ko lang napagtantong si sir ALCAZAR Pala ito....



"The last but not the least!Mr. Yohan Sage  I.  Alcazar ! Together with his grandmother
Mrs. Vallena  Z.  Alcazar!...hand of a flaws..." Hiyaw naman ulit ng mc...



Nag palakpakan ang lahat para sa dalawa,nakarating naman sa presidential table ang dalawa at inaalalayan naman ni
Sir alcazar ang matanda. Satingin ko Lola ni Sir alcazar ang matanda...



Sinimulan na ang Opening remarks para maka usad na...at hito kami ngayon nag roronda , char. Lahat ng Crew ay busy ganon din naman kami para maganda ang performance...



Nasa gitna kami ngayon para mag serve ng mga drinks para hindi raw ma inip ang mga bisita ng may narinig akong nahulog...
Napatingin ako hindi ka layuan sa likoran ko ,si Tisay may nabanggan kaya na hulog ang wine glass na dala niya at ang malala pa rito ay nabasa ang tuxedo ng lalaking naka banggan ni Tisay...



"Fuck! stupid girl! aren't you see me?"
Iskandalo ng lalaking nabasa ang tuxedo...



"S-sorry sir..."
Nauutal na wika ni Tisay sa lalaki,
Pero panay iskandalo pa rin ito...



Hindi ko na mapigilang lumapit sa kanila
Kahit nakakahiya ay nilapitan ko parin sila...kinuha ko ang tissue para ibigay sa lalaking parang shopow...



"Linisin mo na lang yan , ako na bahala sa kanya..." Nilapitan ko si Tisay ,at tumango naman ito at nag simulang mag linis...



"Shit!so stupid, napaka tanga -"
Napahinto ang lalaki ng binigay ko sa kanya ang tissue pero tinignan niya lang ito at ngumisi, shopow...



"Why not you wipe the stain out of me?"
Ngisi ng lalaki ,kaya tinaasan ko ng kilay ito ,nang gigigil ako sayong shopow ka ....



"Ayaw mo? I will tell this to your manager..."banta niya,napalinga-linga ako ng nakita kong naka tingin ang mga tao saamin maliban sa ibang bahagi na hindi pa alam ang nangyayari dito...



Ayaw ko namang makarating ito kay ate Bella at sa manager ng companya. Wala naman akong magagawa kundi sundin ang kanyang gusto, kahit labag sa loob ko na gawin ito wala akong magagawa nasa industriya ako ng pag sisilbi para sa iba kaya, dahan-dahan akong lumapit sa kanya at pinunasan ang basang tuxedo niya, ramdam ko ang kahihiyan dahil sa
Hagikhikan na ginagawa ng naka tingin sa amin...



Hindi ko na kaya ang kahihiyan kaya tumayo na ako, siguro naman tapos na ako
Sa pagsisilbi sa kanya, dapat nga si Tisay ang narito pero ayaw ko namang may na aapi okay kung ako lang ang na aapi wag lang ang iba...


"Oh?basa pa rito oh!"
Ngumisi ang lalaki at tinuturo ang gilid ng kanyang tuxedo niya hindi naman masyadong basa roon dahil na punasan ko naman iyon, nanggigigil ako sayo kung wala lang tao baka ma sabunutan kita..


"No! I'm done with that..."
Huling wika ko sa kanya at tinalikuran ko na sila dala-dala ang kahihiyang ginawa ng lalaking yon...



Pumasok ako sa comfort room para mag ayos,habang naka tingin sa malaking salamin ,napagtanto ko na 'bakit ako matapang sa iba, bakit sa iba hindi...bakit kapag ang iba ang nasasaktan kaya kong lumaban para sa kanila pero bakit kung ako ang  nasasaktan hindi ko kayang ipag tanggol ang sarili ko?tanging sarili ko kinakahinaan ko?'...




Niki_legaspi30

Ate moon:)

Every Heart Beats Where stories live. Discover now