Kluen POV*
Lumabas ako ng bahay para tingnan kung anong ginagawa nila janon. Kanina lang kasi ay nakita ko silang dalawa ni juen na nakatayo sa labas habang kausap si tatay lardo.
" Ikaw naman kasi janon. Bakit ba naman kasi nilagay mo yung yelo sa cubicle " ani juen habang nakasimangot.
" Bakit kasi hindi mo pinaliwanag. At bakit hindi mo binalik ang sukli ni mang lardo"
" Sabi ko kasi sa tindera keep the change "
Rinig kong pag tatalo ng dalawa, lalapitan ko sana ang mga ito.
" Apo ikaw ba yan?"
Bigla na lamang nag salita si tatay lardo mula sa likuran ko. Apo? At dahil sa pag tataka ay napalingon ako rito.
" Ikaw nga apo. ang laki mo na! "
Galak na ani ni mang lardo sabay yakap sa isang binatilyo na ka edaran lamang namin. Bilogan ang mga mata nito at kahawig nga ni mang lardo. Mestiso at may katangkaran din.May kasama itong isa pang lalaki na may hawak hawak na bote ng wine.
" Havis!? Ellie!? " sulpot ni juen na parang hindi makapaniwala sa nakikita.
" Juen!" Ani naman ng isang lalaki na may hawak na bote.
Nagyakapan silang dalawa na parang sabik na sabik na makita ang isat isa. Para akong nanonood ng romantic love story ng mga lalaki.
"Kamusta kana apo. Matagal tagal rin tayong hindi nag kita"
- Tatay lardo" Okay lang naman po lolo"
-Havis" Teka si mang lardo at ikaw havis. mag kamag anak kayo? "
- JuenHindi makapaniwalang tanong ni juen rito. Tumango lamang ang apo ni mang lardo.
Eh teka akala ko ba si janon yung apo ni mang lardo. Ibig sabihin ba non si janon ang tatay niyang apo ni mang lardo?
Gulo v_v
Inaya ni mang lardo na pumasok sila sa loob. habang naiwan naman ako rito na nakatayo parin. Nakita ko si boy manyak na nandun sa pang pang nakatayo, mukhang hindi niya alam na may dumating.
Dahan dahan akong nag lakad. papalapit sa kaniya ng hindi niya namamalayan. Hanggang ngayon ay naktalikod parin ito saakin. Mukhang malalim ang iniisip niya.
Wala talagang expression ang mga mukha niya. Para robot hindi manlang ngumiti.
Nasa likod niya na ako pero parang hindi niya parin ako napapansin hanggang ngayon. Kaya mas lumapit pa ako sa kaniya para gulatin siya.
Ang Bango niya (* ̄︶ ̄*)
Matangkad pala ang lalaking to at sa malapitan ay napaka gwapo parin pag masdan. kahit na napaka sungit niya.
Likod palang ulam na char.
Tumayu ako sa likuran niya ng tuwid At umakto na gugulatin siya pero bigla na lamang itong humarap at......
Tsup***
Waaaahhhhhhhhh! Yung first kiss ko. Wala na magnanakaw tong mayakis na toh!
(°ロ°٥)
Agad na napakaripas ako ng takbo Dahil sa gulat at bilis ng mga pangyayari. Hindi ko na ito nilingon pa dahil sa hiya.
Hawak hawak ko ang mga labi ko habang nakatayo malapit sa pinto ng kusina sa may likod.
" oh iha anong ginagawa mo riyan. Bakit parang hingal na hingal ka yata?" si nanay cossette na may dala dalang halamang gamot.
" A-ay wala ho nay. Tumakbo ho kasi ako kanina. Jogging nay, oo nag jogging ho ako" sagot ko
Hanggang ngayon ay hindi parin mawala ang lakas ng pintig ng puso ko. Para akong nasa digmaan kung kabahan ng husto. Ano ba kasing ginawa ko. Hindi ko naman intention na mahalikan siya diba. Unexpected kaya malay ko ba na haharap siya.
Atsaka smack lang naman yun....
" Ay ganon ba iha. Oh siya sige mauuna na akong pumasok sa iyo"
Nanay cosette na nag lakad papasok sa loob ng kubo.Hindi ko alam kong papasok ako sa loob, baka kasi mamaya makita ko si boy manyak. Mas gusto ko pang kainin ng lupa kaysa makita ang lalaking iyon. Haysttt ang malas. malas. malas.
Havis POV*
Sa wakas ay nahanap ko rin ang daan kung saan papunta ang bahay nila lolo lardo. Sa ilang oras na pag lalakad ay narating din namin ang bahay nila kung saan ako nanirahan dati.
Agad na nakita ko si lolo lardo na nasa may pinto. Mabuti na lamang at lumingon ito sa gawi namin kung kaya ay nakita agad kami nito.
" Apo ikaw ba iyan? " pag tatanong nito na hindi makapaniwala.
A few years ago ng umalis kami sa bahay nila lolo. When my father's died dahilan para mapalayo ako kay lola cosette at lolo lardo. Inilayo ako ni mom sakanila.
Ngayon na nakabalik na ako rito hindi na ako papayag na muli pa silang iwan. Miss na miss ko na sila. kung hindi lamang ako busy siguro madalas akong nandito.
"Ikaw nga apo. Ang laki mo na" Niyakap ako ng mahigpit ni lolo lardo na siya namang sinuklian ko ng mahihigpit na yakap.
" Havis!? Ellie!? " isang familiar na boses ang bigla na lamang sumulpot.
" Juen!"
Ellie said. Sabay kayap rito.Kung ganun ay nandito rin pala siya. Nasaan kaya ang iba naming kasamahan.
" Pumasok muna kayo apo. At mag pahinga" wika ni lolo lardo at inaya kami papasok sa kubo.
Hanggang ngayon hindi parin nag babago ang bahay na ito, napaka simple ngunit napaka ganda pa rin. Kung ano ang iniwan ko noon ay ganto parin ngayon. Inilinga linga ko ang mga mata ko para hanapin si lola.
" Where's lola cosette lolo? "
" Na riyan lamang sa kusina apo" lolo lardo na itinuturo ang pinto ng kusina.
" Ah nga pala apo, kumain na ba kayo? "
- Lolo lardo" Not yet " sagot ko rito.
"Sandali lamang apo at ikukuha ko kayo ng makakain" he said then walk. " Uy havis lolo mo pala si mang lardo? Kaya pala magkahawig kayo" mollen said habang nakatitig saakin.
"Ay teka nga nasan na pala si janon? " muli nitong tanong na ikinalingon namin ni ellie.
"Andito rin si janon?"
- Ellie" Oo. kanina kasama ko siya sandali hahanapin ko muna"
Mollen said sabay tayu nito para hanapin si janon.Maya maya pa ay bumalik na si lolo lardo dala ang mga pagkain na nakalagay sa plato. Ngunit ngayon ay kasama na niya si lola.
"Apo ko namiss kita!"
Sabik na yakap ang sumalubong saakin. Mula kay lola cosette.Niyakap ko rin ito ng kay higpit.
Habang kumakain ay panay ang kwento saakin ni lola ng mga nangyari sa kanila ni lolo. simula ng umalis kami ni mom.
Hindi ko mapigilang maluha ng muli kong marinig ang mga kwento ni lola. Lalo na ang boses niya at ni lolo.
@AkdaNiClara
YOU ARE READING
UNEXPECTED FAN MEET; Series #1✓
Fanfic~~~• Love is made by a person Who meets unexpected. Kluen Alkara Baste Isang studyante na hindi inaasahang makilala ang isa sa pinaka sikat na Boy Band Group, Known as CBoys.Kilalanin sila at alamin kung ano nga ba ang kanilang mga katauhan sa story...