CASE 02: Call from the Other Side

44 2 12
                                    

CASE 02:
Call from the Other Side

23:47, Manila Clock Tower

"AR-ARE THEY... your relatives?" inosenteng tanong ni Yana. Patuloy pa rin silang tatlo sa pagsiyasat ng bangkay sa kisame. Walang halong takot, mas nangibabaw ang pagkamangha.

Iyon ay dahil bihira lang sila makakita ng umalohokan. Madalas ang mga may pakpak na nilalang na iyon ay abala sa paghahatid ng iba't ibang klase ng mensahe mula sa mga anito sa bawat sulok ng bansa. Iyon ang pangunahin nilang tungkulin.

"No," maikling sagot ni Simm bago magpaliwanag. "I mean, parehas kaming may pakpak pero iba kami ng pinanggalingan." Si Simm ay may dugo rin ng anito, sa angkan niyang nagmula sa lahi ni Guidala, isa sa tatlong mensahero ni Kaptan, ang pinuno ng mga anito ng Kabisayaan.

Pero bihira niya gamitin ang kaniyang pakpak sa misyon. Bukod sa hindi pa siya sanay, mahirap din ito itago sa mga timawa tuwing may field work. Timawa ang tawag nila sa mga normal na tao. "Ang balita ko, kapag naatasan kang maging umalohokan, pakpak ang isa sa pinagkakaloob sa kanila para mabilis na makapaglipat-lipat ng lugar. Saka, ilan lang sila sa pinpapayagang makalakbay sa mataas na susón ng kalangitan."

Tinutukoy niya ang paniniwala na may pitong susón o layer ang langit.

"But how did he ended up there?" pagtataka ni Yana.

"That's why we're here," tipid na sagot ni Kit. "We investigate." Tumingin siya sa baba at isa-isang dinampot ang mga piraso ng kawayang sa tingin niya'y isang buo na hawak ng umalohokan bago ito mapaslang. Kilala ang mga umalohokan sa pagdadala ng balita at tradisyon na nito na iukit ang mensahe sa piraso ng kahoy.

Sinubukan niyang basahin ang baybayin. "Apolaki, pagbabalik..." Nahirapan din siya dahil sa ilang mantsa ng asul na dugo. "Mukhang kay Apolaki ang umalohokan na ito." Ang ilan kasi sa mga nilalang na iyon ay tapat sa anitong kanilang pinagsisilbihan. "Sa tingin ko ay babala ang nakasulat dito. Mabuti pa, dalhin sa headquarters para masiyasat." Inabot niya ang mga kawayan kay Simm. "Puwede ka na bumalik. Get rest. Sabi mo nga, nakakapagod ang misyon niyo kanina. We'll try to investigate here pero susunod kami ni Yana."

"Are you sure?" paninigurado ni Simm. "I can stay here if you want."

May narinig silang ingay at kaluskos sa ibabang palapag ng gusali.

"Gising na 'yata si Manong. Wait for us sa sasakyan mo. May gagawin lang ako," bilin ni Kit.

"Sige, bilisan niyo ha." Inilagay ni Simm ang mga kahoy sa maliit na supot. Umakyat siya sa bukas na bintana, inunat ang balikat at lumabas ang hindi pa gaanong kalapad na itim na mga pakpak, namana niya sa kaniyang anito. Tumalon ito. Rinig lamang ng dalawang Maharlika ang pagaspas at simoy ng hangin.

"Show off," komento ni Yana habang nakapameywang. "So, what's gonna be?"

"They'll talk. We'll listen." Lumakad si Kit sa madilim na sulok. Isinara na niya ang palad at namatay ang kanina pang nakaningas na liwanag.

Minabuti na ni Yana na tumabi sa kabilang sulok para sa gagawin ng kaniyang kadiwa.

Lumuhod si Kit, kinuha ang maliit na punyal na nakadikit sa kanang binti sa ilalim ng kaniyang pantalon. Hinubad niya ang kaluban. Tumama ang liwanag ng buwan sa makintab na blade ng hawak niyang sandata. Itinaas niya ang kaliwang kamay, kita pa ang ilang peklat sa palad, tanda ng ilang beses na niyang isinasagawa ang ganitong ritwal.

Huminga siya nang malalim at sinimulang humiwa ng mababaw lamang na sugat sa kaliwang palad. Hinayaan niyang tumulo ang mapulang dugo sa maalikabok na sahig. Pagkatapos ay nagsambit na siya ng ingkantasyon, walang boses, ingay lang ng kaniyang palalim na palalim na paghinga.

UMALOHOKANTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon