"Pull yourself together, Drakov." His friend held his shoulder telling him to control his emotion.
"Fucking hell." He gritted his teeth, jealousy flaster through his face.
"My apologies, sehnor." He harshly look at Mr. Agresé.
"She's mine!" Napailing naman ang kaibigan ne'to sa inakto ng binata.
"Drakov, I told you to pull yourself together! Why don't you go over there and talk to her?! Antonio only doing his job! And that was your order!" He impatiently said to his friend.
He knows his friend, when he's mad, he can control his emotion, but this is so foreign to him. Not that he don't understand the situation is, but he can see his friend's possessiveness. A dangerous obsession, huh.
"Shut up, Alonzo! I'm not talking to you!" Napahilamos siya ng mukha at hinarap ang kaibigan.
"Fucker, pull yourself together and go to her! You wanna get her, yeah? Then fucking move on you own way!" Singhal niya sa kaibigan at tumayo naman ito ng tuwid.
"I'm fucking scared." Napapantastikuhan siyang napatingin sa kaibigan, that's new.
He would never thought that this day will come, scared? Huh, I thought it wasn't in his vocabulary.
"Now you're telling me that you're torpe?" He chuckled, as if Drakov said something funny.
"I'm not torpe. I'm scared."
"What a pitiful bastard. It's the same thing, Drakov. Sa sobrang talino mo nalimutan mo nagiging tanga ka na." Drakov ain't feel offended at all, he just boredly stared at his friend.
Tumingin na lamang siya sa ibaba ulit ng magsawa siya sa mukha ng kaibigan niya, even though the distance is so far, he can read that she's not comfortable.
Alam niya na nararamdaman ng dalaga ang mga tingin niya kahit sa malayo, it's a human instinct, we can feel when someone is looking at us, even from afar.
Pinanood lamang siya ng kaibigan niya, thinking that this is new to his sight.
He silently took a picture of Drakov at isi-nend iyon sa group chat nilang magkakaibigan.
Alonzo Clarkson Riev Walton
Sent photo
This fucking bastard is torpe.Some of their friends have seen the photo and reacted to it, without Drakov knowing that his friend is making a feast at his recent photos.
One of his friends posted it online, announcing that Drakov is already taken by someone special.
"Alis na ko, D. I have an important meeting later, I can't be late." Paalam nito sa kaibigan na hindi na siya pinapansin, it's just one of his excuses, dahil mamaya ay makikita na yun ng kaibigan at paniguradong malilintikan siya rito.
While Mr. Agresé already saw the post, and didn't bother to report it to Drakov. He chuckled at nagsimula na ulit asikasuhin ang trabaho niya.
His boss is ruthless, but this side of him that he already saw in the past years, he was delighted to know that Drakov can love someone.
On the other hand, hindi pa rin komportable si Ara, she can feel that someone is looking at her, she just couldn't pin point where. Wala naman kasing titingin sa kanya dahil busy lahat ng tao sa paggagawa ng project niya.
Napabuntong hininga naman siya at tinawagan ang nanay niya.
Napangiti ito ng sagutin agad ng nanay niya, "Hello, 'nay." Bungad na saad niya rito.
"O, anak. Napatawag ka? Kumusta naman ang pinapatrabaho mo?" Lalong napangiti ang dalaga hindi alintana na mas lalong sumama ang timpla ng taong nakatingin sa kanya.
"Ayos lang po, 'nay. Ang bilis nga po nilang gumawa eh." Ramdam ng dalaga ang tuwa ng kanyang ina sa nasagap na balita mula rito.
"Aba, mabuti yan kung ganon. Lalong mapapaaga ang pagbubulas mo ng business mo, hayaan mo at sa opening ay tutulong kami riyan ng tatay mo." Napatawa naman siya sa sinabi ng nanay niya.
"Hindi na po kelangan, 'nay. May mga nakuha na po akong tauhan para diyan. Atsaka darating na rin po si Ren, malapit na po." Sabi nito at ramdam niya ang tuwa sa boses ng nanay niya.
Paboritong pamangkin kasi ito ng nanay niya, para na rin itong anak dahil nga nagkakalapit ang edad nito sa edad niya. Lalo na't noong mga bata sila ay lagi na itong magkasama at di mapaghiwalay.
"Hala, o siya sige, balitaan mo na lang ako ulit ha. Mag-iingat ka diyan sa condo na tinutuluyan mo ha, wag magpapalipas ng gutom." Saad ng ina nito, bumili na rin kasi siya ng pad para hindi siya mahirapan kakabyahe at para matutukan na rin ang negosyo na ipinapagawa niya.
Nag-invest na rin kasi siya sa dalawang kompanya, para may dagdag kita kahit papaano ng wala siyang ginagawa. She's making her money work for her.
"Opo, nay. Maggo-grocery po ako mamaya." Paalam nito sa ina.
"Mabuti naman, mag-iingat ha. Siguraduhin mong walang lalaking lalapit sayo." Napatawa naman siya sa sinabi ng nanay niya. "Pero kung gwapo, sunggaban mo na." Lalo lamang siyang napatawa sa sinabi nito.
Mahilig kasi talaga sa gwapo ang nanay niya, lalo na't mahilig itong manood ng K-drama at C-drama.
"Nay naman, alam niyo naman pong tutok muna ako sa negosyo. Sige na nga po, babye na muna. Ingat po kayo diyan." Paalam nito at saka pinatau ang tawag.
Napatingin naman siya sa kompanya ni Mr. Mogilevich, napapaisip kung paano nagawa ng binata na palaguin at palakihin ang negosyo ne'to.
Kilala niya ang binata, sino bang hindi makakakilala sa gwapong lalaki na iyon? Nakakatakot at walang sinasanto ang binata na nakaharap niya ilang araw ang nakakalipas. Napangiti naman siya ng maalala ang mukha nito.
Ang unfair ni Lord, bakit ganon kagwapo ang suplado na yun? Feeling ko talaga suplado yun, tinitignan lang ang kagandahan ko habang magkausap kami.
Napatawa naman siya sa iniisip, kinikilig siya habang inaalala na tinitignan siya ng binata.
Kilalang-kilala talaga kasi ito sa bansa, pati na rin sa ibang bansa. Sa sobrang yaman ba naman nito ay sinong hindi makakakilala? Laman rin ito ng balita sa television, pati na rin sa social media tulad ng twitter, instagram at Facebook.
Binuksan niya ang account niya sa Facebook at bumungad rito ang litrato ng binata na ipinost ng isa sa kaibigan nito.
Napanguso naman ang dalaga ng mabasa ang caption.
"Di mo naman sinabi na taken ka na. Kinilig pa naman ako. Sayang ang energy!" Inis na sabi nito habang nakatingin sa naka-side view na litrato ng binata.
Napakunot ang noo ni Drakov ng makita niya na parang busy ito sa pagcecellphone.
Tinignan niya si Antonio na nasa labas ng office niya at may inaasikaso.
Pinindot niya ang intercom at nagsalita.
"Did you put a tracker?" Tanong nito sa sekretarya.
"Yes, sir. Nasa cellphone po. You can see everything there." Hindi na siya nagsalita pa at tinignan ulit ang dalaga na nasa baba.
Mamaya ay may titignan ito kaya wala sa sarili siyang napangiti. She's mine.