chap4

19 2 0
                                    

Bat di mo itanung dun sa boyfriend niya..(refferin to alden)" ang wika ni jennylyn at sabay umalis na nga sila at bumalik na sa palasyo..

Nang makabaliknsa palasyo ay nalaman nag kanilang superior ang nangyare..

'panu nangyare yun.. di ba pinababantayan sa inyo ang anak ng presidente bat kayu natakasan" ang wika ng kanilang superior ngunit tikom lamang ang kanilang bibig..

Hanggang sa dumating ang prosecutor at hinanap si alden nang nakausap Nia ang superior ni jannylyn ay itinuro naman noya ito kung kayat nakita nya si alden

"Alden. Rama ba ako alden nga"sambit ng prosecutor

'ako nga.. ano bang kylangan mo sakin ha..?!". Ang tanung nito

"Gusto ko lng malamn ang impirmasyon tungkol kay wendy.. dahil sya ang lead naminbsa kaso ni cong. Pimentel"ani ng prosecutor atbsabay napahinto naman siya..

'alam mo break na kami nj wendy. At tungkol naman diyan sa sinasabi monwala akong alam.. ngayun ko lng nalaman na may karelasyon pala siyang congressman.. at sabay unalis na nga sia..

Samantala naman ay nakita ni alden si jennylyn habang naglalakad sila..

'oy!! Ms. Pasaway!! Ano bang pinagsasabe mo dun sa prosecutor na yun ha?!" Si alden.

'sinasabe?! Wla naman akong sinasabe sa prosecutor na yun ah.. mmhh yun ba.. ang tinutukoy mo ba yung babaeng nakasama mo sa motel..well sinagot ko lng nman ang tanung niya..' ang wika ni jennylyn at sabay pumasok na sya sa loob ng palasyo bsapagkat may physical training sila...

Sa training...

Sa kanialng training sa depensa ay kapartner niya si alden.. at habang nagtratraining sila ay na sprain ang kanyang paa..kungbkayat nilapita sila ng mga kasamahan nila

"Alam mo ms.. pasaway arte mo lng yan para mapatawad kita sa ginawa mo Sakin''angbwika ni alden

Siraulo ka ba?! Bat naman ako aarte kung masasaktan lng ako.. nag-iisip ka bang talaga ha!!" Ang inis na sambit ni jennylyn habang namimilipit soya sa sakit neto.. at hindi natagalan nj alden dinala Niyabitobsa ospital na malaput lng dito..

Habang papalunta sila sa doktor ay nakita niya ang magkapatid na tila inabandona ng magulang..

'wag na wag kaying kakain ng tinapay ha .bawal sa inio yun" ang wika ng nurse na nasa shelter at sabay tumango naman ang mga bata..

Sabay kinausap nama siya ni jennylyn

'ah. Nurse.. wla bang pakain dito sa shleter niyo"wika ni jennylyn

''ah. Miss.. mesyo kinukulang kase kami dito eh" ang wika ng nurse at saka napatango na lamng si jennylyn at sabay nagpacjek up na Siya

'kilala mo ying mga bata?!' si alden

Oo.. kilala ko sila.kapit bahay ko sila sa apartel na tinitirahan ko' ang wika ni jenny dito at sabay tumango na lamng siya.. at saka nagpatingin na nga siya sa doktor..

Nang matapo na aiyang tignan ay saka siya hinatid ni alden sa nasabing apartel ni jennylyn maglalakad na sana si jen ng makita ni alden na iika-ika ito at tila nahihirapan maglakad kung kayat ay binuhat na lamng noya hanggangbsa third floor ng kanilang apartel..

Sa apartel ni jennylyn....

Ay nakarating na sila at inupo naman ni alden si jenny sa sofa nito at sabay inilibot niya ang kanyang mga mata sa palugid ng bahay at nakita nito ang family picture ni la jennylyn..

'mmhh wla ka bang makakain jan?!" Ang wika na lang ni Alden atvdahil nga di makakilos si jennylyn at siya na miamo ang naghanap ng kanilang makakain...

"Woi.. ano bang hinahanap ko jan?!" Ang tanung ni jennylyn ngunit indi siya nito pinansin hanggangbsa nakakita si alden ng ramyeon at ito ang kanyang iniluto..

''gusto mo?!" Tanung ni alden Dito at sabay tumango na lamng si jennylyn  saka na siya nagluto ng ramyeon at kinain na nila iyun...at nnag pagkaluto nga ng kanilang ramyeon ay saka na sila kumain hanggang sa pumasok ang kapatid na lalaki ng isang bata si benedick...

"Ate jen si ate kriztal masakita ang tyana at sinusumpong na naman siya ng hika niya!" Ang samabit ni benedick  at dali-dali  sila nagpunta sa bahat ng magkapatid.. at nang makita nga nila ito ay saka naman nila Ito agad dinala sa may ospital na malapit lamang.. at agad naman  nagamot ang batabg babae..

"Mabuti na lamng at naidala niyk agad aiya dito. Mrs..!' Ang wika ng doktor..

'Ah este. Dok.. miss pa po ako hinde misis!" Ani niya

"Ah ganun ba.. pasensya na ang akal ko kase anak niyo ang bata na to..'wika ng doktor at saka natawa na lamng si alden

"Pasensya na po miss.. any way.. abo ba ang mga kinain na nia!" Ang tanung na lamng ng doktor..

"Tinapay lang po ang bahala inain nang bata.. pero sinabi nung nurse sa welfare  wag siyang kakain ng tinapay!!" Wika naman ni jennylyn 

'Ganun ba nasan ba kase ang magulang ng mga batang to!!" Ang doktor..

"Ang pagkakaalam ko po dok namatay na yun ina nila at yung tatay  namn hinde na bumalik..! Wika nito.. at sabay napatango na lamng ang doktor dito..

Nang matapos silang makapunta sa doktor ay nagtungo naman sila jational welfare upang kausaoin ang namamahala dito kung bakit kulang na lamng ang magpapakain sa m.j ga batabg wlang makain...

"Teka sir. Katanung ko lng nasa lista ba ang magkaoatid na benedick at kriztal  choi?!" Ang tanung naman ni jennylyn 

'Ah. Sandali lng muss ha.. titignan ko lng!!" Ang wika ng lalaki at saka tsinek nga to ng lalaki..

"A. Miss oo nandito sila sa list ng mga bata!!" Ang wika ng lalaki

"Ganun ba bat sabi ng nurse kulang pa ang mga pagkain na pinapadala sa kanila?!" Ang takang sambit  naman ni jennylyn habang si alden namN ay nakaupo lamang ito... at sabay sumabat na din si alden ng hinde niya matiis ang mga sinasagot ng mga lalaki nansa loob ng opisina..

"Alam niyo sir.miss! Talaga  pong kinukulang ang mga budget  ng mga welfare dahilan ds madski na rin silang pinapakain. At kylangan na kng nila na magbawas ng mga bata in short miss kylangan na nilang wag tumanggap!!" Wika ng lalaki

"Susmaryosep, grabe naman kayu magsalit mga sir.. kga bata na ang bbn punaguusapan dito .. wla ba kaying mga puso..!!' Ang galit na sambit ni jennylyn dito..

No String attached /AlJenWhere stories live. Discover now