Ano ka ba klaseng magdrawing.. kahit grade1 hinde naiintindihan to ei..!!" Ang sambit muli ni alden dito tsaka pinag,aralan niya ang mga pasik0t-sikot sa mansyon... at makalipas ang ilang sandali ay natapos na silang kumain at si alden naman ang nagligpit na kanilang pinagkainan..
Nang makapagligpit na siya ay nagtungo muna aiya sa kanyang opisina at duon niya pinagpatuloy ang ginawang sketch ni santino hanggangvsa tumawag siya sa palasyo na hinde muna siya makakapaaok sapagkat masama daw ang kanyang pakiramdam at pumayag naman ang sekretarya ng presidents office.....
Kinabukasan
Ay maagang nagising si alden at sabay nagluto na rin siya ng kanilang almusal at saka itk nagkape habang ai santino namna ay kakagising lamang..
"Mmhh,.. santi bilisan mong mag-almusal at may lakad tayu!!" Ang wika naman ni alden..
"Huh?! Hinde ka papasok sa palasyo?!" Ani ni santino..
"Inde at saka nagpaalam na ako.. kaya bilisan mo jan at lalakad na tayo.. madami la tayung trabahong ggwin!!" Ang seryosong wika ni alden..at ganun nga ang kanilang ginawa..
Makalaan ng ilang oras ay nakarating na sila sa mansyon ni cong. Cuerva...
"Ah.nandito ba si cong. Cuerva..kase un pinatawsg niyang pest control!!" Ang wika ni santino..
"Mmh pest control?!" Anf wika ng isang guard at sabay nagkamot ito ng ulo..
"Mmh para namab walang sinasabi samin si congressman na may darating na oest control dito!!" Wika nito
"Syempre naman inde nia sasabihin sa inyo un ano kayu important people para sabihan?!" Ang wika na lng ni santino.. at sabah nagtinginan ang dalwang guard
"Sige na brad, baka tayo pa ang kagalitan ni congressman!!" Ani naman ng isa atsaka tumango na lamang ito..at di nagtagal ay nakapasok sila ng bahay ng wlang kahirap-hirap...
At sa ganun palagay at nagtungo agad sila sa malaking volt kung saan nakalagay to sa Opisina ng congressman..
"Santi.. umpisahan muna ang trabaho mu,. Buksan muna yang malaking volt!!" Ang wika ni alden at saka sinunod na nga niya ito. Habang binubuksan naman ni santino ang volt si alden naman ang kanyang look out... hanggang sa.....
"Putchai.. bukas na ang bolt" ang wika ni santino at saka pumasok na nga sila.. nagulat naman sila sa kanilang nakita.. dahil hinde nila inaasahan.. na sobrang dami palang pera ang makikita nila sa loob ng volt..
"Grabe,. Si cong. Cuerva.. ilan taon kaya niya nakurakot..?!" Ang tanung ni santino..
"Biruin mo. Putchai.. itk ang nawawalang pera ng mga eatudyante..200M.. wow.. ang laki ha..ikang eatudyante kaya ang nagmamay-ari neto!!" Ang.sambit muli ni santino...
"Santi ngayun.. alam na naten lung saan nakatago ang mga pera. Kylangan na nating planuhin kung paano na naten to mababalik sa mga magulang ng mga estudyanteng niloko nila!!" Ang wika ni alden...
Tama ka!!" Ang wika naman ni santino.. mayamaya pa ay biglang d un mating ni gil cuerva sa mansion ng kanyang ama..
"Atty. Gil.. wla po ang papa noyo dito?!" Ang wika naman ng bodyguard ng ama niya..
"Nasaan ba si papa?!" Tanung nito
"Nasa conference po sa palasyo pi ataqag siya ng pangulo oara sa iasue sa pera!!" Wika naman nito..
"Ganun ba.. sige hihintayin ko lng si papa sa office niya!!" Ang wika ni gil at ganun nga ang kanyang ginawa..
"Puchai.. mykang may dumating at papunta dito!!" Ang wika ni santino
"Malamang. Wala pang mga sampung taon niyang nakurakot to!!" Ang sambit naman ni alden at ilan saglit pa ay naglagay ito ng tracking device na kung saan malalaman nila kung saan dadalhin to ni cong. Cuerva..
"Halika na..santi baka may dimating pa!!" Ang sabi naman ni alden.. at saka dali-dali na nga silang umalis ng silid ng congressman..
Mayamya pa ay namataan ni alden si gil cuerva sa may sala....
"Anak ng......!!" Ang saad naman ni alden
Bakit puchai?! Ani naman ni santino
"Bat nandito yan.. anong ginagawa ni attu cuerva sa bahay nato!!" Ng wika ni alden..
"Huh.. si atty. Gil currva?! Nandito sa bahay ni congressman . Cuerva!!" Ang sabi naman ni santino
"Oo sono pa nga ba?!" Si alden
"Malamang kamag-anak niya o di kaya anak niya.aah, baka anak nia si atty. Gil!" Ang sambit naman ni santino
"Ewan ko sayu.. nababaliq ako kapag ikaw ang kasama ko ei. Bahala ka na jan!!" Ang sambit nalng ni alden at saka umalis na sila hanggang sa dumaan sila sa may kusina at mabuti nanlamng ay wla ang mga cook nila dahil day-off nilA..
Kapag wla siya si congressman. Cuerva at pinagdaday-off niya ang mga maids niya at pati an rin ang mga cook nia.. maliban lamang sa mga bosy guards nito.. at madali ngang nakaalis ng mansyon sila alden at si santino sa bahay at saka na sila bumalik sa bahay ni alden...
''Anong balak ko ngaun.. puchai!!" Ang wika ni santino..
"Babawiin natin ang mga oerang ninakaw niya.. ganun pa rin ang plano!!" Aniya naman
"Teka puchai.. nm paanu natin yung ggwin ng tayo lng!!" Ani naman ni santino..
"Magtiwala ka kngvsakin.. santi.. tiwala lng!!" Ani naman ni alden dito.. at saka bumuo na nga siya ng plano kasama si santino...
Makalipas ang ilan sandali ay nakagawa na nga ng plano si alden.
'Sandali lng puchai,.. hinde ba delikado yang plano mo.. paanu natin ilalagay sa mga kahon ang mga pl era ang dami nun isipin 200million un..!!" Angwika ni santino
"Ayaw mo.. sige kung ayaw mo hahanap na mng ako ng ibang makakasama ko at pagkatapos ng misyon papatayin ko sila para malinis ang trabaho ko.. ayus naba yun!!" Ang wika ni alden
"Okay fine.. ggwin na naten.. ikaw naman pinagkonsensya ko pa ako.. grabe ka talaga saken!!" Ang saad naman ni santino..
YOU ARE READING
No String attached /AlJen
ChickLitIsang city hunter si alden pinapaslang nito ang mga masasamang loob at mga politikong baluktot ang paniniwala sa gobyerno at pati na rin ang mga currupt na pulitiko jindi niya inaasahan na makilala pala niya duon ang isang babaeng magpapatibok ng...