Aah. Santi.. mag-imbestiga ka nga dun sa bahay nila jen o kaya maghanap ka ng private investigator at babayaran ko na lng siya kapag natapos na nia ang trabaho.."! Si alden..
'okay. Alden masusunod!!" Ani namn ni santino..
'o, halika na jen ihahated na kita sa trabaho.. at para makapagpaalam na rin ako sa head chief namin!!" Amg wika ni alden
'aah. Wag na diba sabe mo, may aasikasuhin ka pa at ttwag ka na lng sa head chief niyo" ang sambit naman ni jennylyn dito..
'wow. Jen.. naalala mo lahat yun.. wow ulet nakakabilib ka naman palang babae alam mo yan si alden medyo makakalimutin na siya masyado dahil sa dami ng ginagawa niya..'' sabat naman ni santino. At sabay siniko naman siya nito..
'kung ganun pala ako ang magiging reminders mu!!" Ani naman ulet ni jennylyn
'anong remainders ka jan.. halika na nga bilisan mo jan ang mahuhuli ka na!!" Ang sabi ulet ni alden kay jennylyn at saka nagpaalam na mfa siya sa kanyang ama..
"Tong si santi. Kung an-ano ang pinagsasabe wag kang maniniwla sa mga sinasave nun ha.. minsan mga walang kwenta ang mga sinasabe nun ei.." si alden..
Lam mu alden kung ano pa yung wlang kwenta; sya pa yung may kahulugan saken.. sakin lng yun ha, ewan ko lng sa iba at yun pa ang mas may kabuluhan..'wika ni jennylyn.
At ilan saglit pa ay pumasok na nga sila sa kanilang trabaho... Hanggang sa sinalubong si alden ng kanyang head chief..
"Oh,. Alden.. mabuti na lamang at nansiyo ka na?!" Ani ng kanilang chief.
"Bakit chief,. May na nangyare na naman ba sa mga computers naten?!" Ang tanung ni alden..
'actually.. wla naman.. alam mu kase kanina pa kita hinihintay na dumating kase si mr. President gusto niyang ikaw ang magbidyguard sa kanya..' wika ng kanilang chieg officer
'trka.. sandali lng po chief,. Dkba. May psg naman ang palasyo bat di nalng siya dun mag pabody guard,. At saka baka magkarun pa tayi ng issue diyan sa psg Department na ya. Mahirap na!!" Sambit naman ni alden..
'alam mo alden yan din ang naisip ko nung una, pero si mr. President na mismo amg nagrequest sa department naten na kasama ka sa psg at iiaw ang magbabantay kay mr president sa darating na meeting nila na ggwin dito sa pinas kasama ng ibang deligates ng ibat-ibang bansa..!" Ang paliwanag naman ni kanilang chief..
Okay lng naman sakin un chief,
Basta inse po tayu magkakaproblema sa psg Department!!" Ani naman niya' wala ng problema dun alden inayus na ninng head officer ng psg Department.. kaya okay na!!" Ang wika naman nito
Okay po sur. Im in.. kylan pi ba yan sir.!!" Si alden
"Tomorrow morning na ito 9 am.. kaya kylangan maaga palang nansiyo ka na ha!!" Ang wika namn niya.. at sabay tumango naman siya.. at sabay ibinigay ng kanilang chief ang schedule at ng mga taong kasama ng presidente at saka umalis na ang kanilang chief.
'kasama pala si sen . Amorsolo sa listahan at ang iba pang mga kabinete niya..'ang sambit ni alden sa kanyang sarili at sabay pinikturan naman noya ang listahan na dadalo sa meeting at sabay sinnend niyabyo kay santino.
Nang makaalis na ang kanilang chief ay sabay kinausap naman niya si santino..
Santino and alden combo....
Hello,. Santi-alden
Putchai..-santino
Santi.. maghanda ka na at at may ggwin ka..may sinend ako sayo ng mganlistahan ng mga deligates at ang ilang kabinete at mga senador.. at kasama sa senador si amirsolo.. kaya maghanda ka na alam mu na alung ano ang ggwin mo ha-alden
Ok. Putchai.. pero pwede ba akong kumuha ng mga tauhan ko?!- santino
Bahala ka.. basta gawin mo ang pinapagawa ko.. at saka ikaw din ang magbabayad diyan sa kukunin mong tauhan. Saka pala. Wag kang palpak ha- alden
Teka naman putchai.. kylan ba ako pumalpak ha.. saka un pang bayad bat ako diba dapat ikaw- santino
Sige. Ako ang magbabayad sa taong uupahan mo. Ibabaqas ko yan sa credit card mo..-alden
Uy. Putchai naman. Wla.......-santino
Toooot.tooot.toooot
End of combo
"Kita mo tong lalaki na to binabaan ako ng telepono palihabhasa mana sa ama nia" ang wika ni santino sa oanyang sarili.. at saka kumilos na nga sia..
TIME SKIP...
DUMATING NA ANG PRESIDENTE SA NASABING VENUE AT PAGDATING DOON AT SAKA NILA CHINECK ANG BUONG KAPALIGIRAN.. KASAMA NA DITO ANG PSG. AT GANUN DIN NAMAN SI ALDEN..
HABANG BUSY ANG LAHAT AY DAHAN-DAHAN SIYANG UMAALIS SA TABI NG PRESIDENTE. UPANG TIGNAN SILA SANTINO..
at nagpunata na nga siya kung nasaan si santino..
"Alden.." si santino
Kamusta na kayu dito nakaset up na ba ang lahat?!" Tanung niya..
"Oo putchai nakaset up na ang lahat.." ang wika naman ni santino
"Ganun ba.. mabuti naman.. makinig kang mabuti sa sabihin ko ha.. kapag naguumpisa na Ang program dahan-dahan akong lalayo sa presidente at kapag nagspeech na si amorsolo doon ka na siya titirahin. Kayu naman pagkatapos kong gawin un saka na kayu unalis ha linisin niyo ang lahat na nandito at qla kayung iiwanan na kahit na anong bakas . Naintindihan mo ba ako" si alden
At saka pala one more thing..pagkalabas ko dito kylangan may running vehicle na kayung nakaabang sa labas ng sa ganun madali na kayung makabatse ha. At sabihan mo din sila tungkol dito ha.. kylang smooth ang lahat ang bawat ginagawa niyo.. okay!" Ani pa noya ulet dito at sabay binigayn naman niya ng earphone si santino..
Here. Isuot nio yan lahat.. alam mo na yan kung ano yan diba ikaw na din ang bahalang magdistribute niya sa iba pa...sige na.. himanda na kayo at ilan sandali lng maguumpisa na sila..'ang wika ni alden at saka umalis na nga siya
Makalipas ang ilan sandali ay magsasalita na si sen amorsolo tulad ng napag-usapan ay ggwin na nila ang misyon nila..
'santi. Its showtime!!" Ang sambit naman nia laden hudtat yun ng maguumpisa na ang kanilang misyon at inde nagtagal tulad ng kanya sinabi ay napunta nga aiya dito at na kumilos na ang lahat gaya ng naoagusapan..
Samantala naman nasa nakapweato na si alden kung saan natutok na ajg gatilyo sa noo ng target na si sen. Amorsolo hanggang sa..
BANG*...
AT AGAD naman rumespunde ang ibang psg.. at nakita siya
"Alden!!" Wika ng isang psg...
"Saan tumakbo?!" Ang wika pa neto..
"Sa banda duon..kayo na ang humabol hinde na ko makakasama pa sa inio may tama ako ng bala!!" Ang wika ni alden
YOU ARE READING
No String attached /AlJen
ChickLitIsang city hunter si alden pinapaslang nito ang mga masasamang loob at mga politikong baluktot ang paniniwala sa gobyerno at pati na rin ang mga currupt na pulitiko jindi niya inaasahan na makilala pala niya duon ang isang babaeng magpapatibok ng...