chap35

8 1 0
                                    

'hhmm.. baka busy lng talaga yun tao,. Kaw naman binibigyan mo agad na ibang kahulugan..!" Sabat naman ni jennylyn at hinde na nga kumibo pa so sanya at nagpatuloy na lamang sila at nagtungo sa dating kinakainan nila..

Sa calenderia..

Ay umupo na aila sanya at jennylyn at iba. Pa nilang kasamahan..

'o, mga iha, kayu pala.. ano ba ang atin.. anong order niyo'' ang wika ni rio

'mama rio. Yun dati po sakin!!" Ang wika ni jennylyn

''ako din po mama rio,. Yun dati na lng din!!" Ani namn ni sanya..

'okay mga anak.."sambit ni rio.. at saka pinaglutl nya ang mga to at nang makaluto na ay saka pinaserved nia to sa kanyang serbidora..

'mga ate to napu yumg 0rder niyo.." ani naman ng serbidora nila at saka inilapag na nga niya to at saka kumain na sila...

Samantala naman at naglalakad sila alden at si santino nang makita sila ni jennylyn kung kayat tinawag niya to...

'pst!! Pssst!!  Aldeeeen!!!" Angbsigaw ni jenylyn t sabay napalingon naman sya dito at nakita naman niya si jennylyn kasama ang kanyang ibang mga kasamahan..

'nak ng......;" ang nasambit na lng... At wala na nga aiya nagawa kundi ang lumapit saga to at batiin...

'kala ko ba indi ka maglulunch?!" Ang wika ni jennylyn

Hinde nga kaso tinawag mo ako ei..' ang sambit naman ni alden

'mmhhh put---- ay alden pala.. kain muna tayo dito sa calenderia.. kukang masarap dito ei!!" Ani ni santino

'anong muka,.. talagang masarap dito..!!" Ang sabat namn ni sanya.. at sanya napatingin naman sa kanya si santino

'woow. Alden! Di mo naman sinabi saken na may mga ka-ofdice mate ka palang magaganda!!" Ani naman ni sanitino habang nakakatitig siya kay sanya

Hinde ko na sinabi seu kase alam kong babaero ko baka saktan mo pa ang mga yan!!" Wika ni alden..

"Wow.. grbe ka naman saken jan.. a salamat ha!! Salamat sa compliment mo.. grabe sya!!" Ang sabi ni santino.. at sabay nagtawanan na lang ang lahat at sabay lumabas naman si rio upang intertain ang mga bagong dating niyang customers.

'ah, alden si mama rio nga pala,. Siya un naikwento ko sayu before na nagluto nung dinala kong pagkain seu kahapon o nung nakaraan ata yun.. basta!!" Wika naman ni jennylyn

' mmh ijo,. Ano ba ang order mo?!"wika ni rio

'aah. Yun na lng pong dinala ni jen minsan sa opisina' ani naman nya dito

'okay.. hintayin mo na lng ha sandali lng naman un"ang wika naman niya ditonat saka nagtungo na nga siya sa kusina..

Makalaan ang ilang minuto ay si rio pa mismo ang nagserved aa kanya

' ako na lng po..'ani ni alden at sabay kinuha naman niya to..

''salamat iho" wika niya at saka umupo na nga si alden dito at umupo nan sandali si rio sa kanyang harapan at saka na ito kumakain

'alam mo iho.. kung mabubuhay lng yun anak kong lalaki.. siguro kaseng edad mo na siya.. kaso namatay siya ng papa niya nung 1983.. sayang'' ang wika ni rio at sabay napaluha ito  hamggang sa may naalala siya sa sinabi ni Rio at saka napatigil siya sa kanyang pagkain..

'teka po.. tama po ba ang narinig ko.. 1983 namatay ang mag-ama niyo?!" Ani naman ni alden

"Oo. Tama ka.. 1983 nga.. actually nasa trabaho ang asawa ko nungga araw na yun tas habamg nasa trabaho siya nanganganak naman ako..at nawalan ako ng malay ng mga panahon nayun.. at ng makalipas ang ilang araw.. tinanung ko yung doktor na nagpaanak sakin hinanap ko ang anak ko at ang sabi ng doktor namatay daw sya sa panganganak.. kaya di nia nakayanan pa..'' ang sambit ni rio. Habang napapaluha ito..

Ilan saglit pa ay hinaplos naman siya ni jennylyn..

Tama na po yan mama rio!!" Ang saad naman ni jennylyn

"Ay nakalimutan ko na. Kayu. Ano bang order  niyo mga iho.." amg tanung ni Rio

"Un pong dinala ni jen sa opisina  ning bumalik siya" ang sambit namn ni alden

"Ah yun ba.. sandsli lng ha?!" Ani naman ni rio at saka nagluto na ito.. hinde nagtagal ay dumating na ang order nila santino at alden..

"Iho dahan-dahan  ha at majnit pa yan!!' Ang sambit naman ni rio at saka kumain na nga si alden.. at habang nilalasahan ni alden ang niluto ni rio ay saka napatitig muli si rip kay alden...

"Mmhh.. ansarap  po talaga na niluto nio mama este mama rio.."ang wika ni alden at nagulat naman si rio sa sinabi ni akden na mama rio..

Pasensya na pi kayu kung tinawag ko pk kayung mama rio,.. kase pi un ang ta was ag sa inio ni jen kaya napagaya na rin po ako!! Pasensya  na!!" Ang saad naman ni alden ulet

Ay nako.. okay lng yun iho.. sanay naman Ko dian halis lahat angvtawag saken dito sa calenderia ei..mama rio kaya okay lng!!" Ang sambit naman ni rio..

Ang swerte namn ng anak nio aling rio  kung nabubuhay lng siya siguradong proud na proud sia aa inyo...' ang sambit naman ni alden dito

"Naku hindi nMan siguro,. Baka nga ikahiya pa niya ako dahil ganito a ng trabaho ng mama nia!!" Si rio...

Makalipas  ang ilan sandsli ay nagpaalam na sila sanya at jennylyn  upanag bumalik na sila aa palasyo..

Ikaw,. Alden hindi ka pa ba.babalik sa opisina?!" Wika ni jennylyn at ilan sandali pa ay may nakita si santino si chief master tirso lee  III ang ama-amahan niya..

Putchai,. Ang papa mo!" Ang mahinang sambit ni santino dito at sabay i t.y inuro ang kotse ni tirso.. samantala  naman ay nakakatig lamang si tirso sa mag-inang rio at alden..

Alden halika na baka kagalitan pa tayu ni chief master!!" Ang wika naman ni santino at saka agad-agad  na silang nagpaalam dito..

' ah.. aling rio!!  Sa susunod na lamang tayu ulet mag-usap ha.. malalate na po kakinsa trabaho!!" Ang wika ni alden dito at sabay napatangk naman si rio dito..

No String attached /AlJenWhere stories live. Discover now