Ah. Ito nga palang nagandang babae na to kapatid ni sanya.. o-opo ganun nga papa"ang wika ni jennylyn.
"Ganun ba.. akala ko nawala lng ako sandali nagkaapo na ko!" Si lander..
"Heheh..😃😃😃, hinde po papa.. ah sige po papa magpahinga na kayu!' Si jennylyn at ganun nga ang ginawa ng kanyang ama...nagpahinga na nga ito.. habang nagpapahinga ang kanyang ama ay nilapitan naman siya ni alden..
"Jennylyn, kamusta na ang papa mo!" Ang tanung ni alden dito..
"Okay na ang papa ko,. At salamat dun sa nag-sponsor sa min ni papa.. dahil.kungvdi dahil sa kanya di maooperahan si papa.. pero sayang nga eh.. hindi man lng ako nakapagpasalamat sa kanya dahil ang sabi nung cashier ayaw daw ipasabe kung sino siya" ang wika ni jennylyn..
"Mmhh.. baka may dahilan yin sponsor mo kaya ayaw niya ipasabe sayu.." ani naman ni alden
"Yin nga din ang palagay ko..' ang sambit naman noya dito..
"So ano ng balak mo dun sponsor mo , hahanapin mo ba sia upang magpasalamat o hahayaan na lng sya!" Si alden
"Sa tingin ko hahayaan ko na lng sia sa gusto nyang mangyare.. rerespetuhin ko na lng kung yun ang gusto nia" si jennylyn at sabay tumango namn si alden dito..
Makalipas ang ilang oras ay nagpaalam na rin sina sanya at lexi..
'ah,. Mars!mauna na kami ni lexi ha uuwi na rin kaminsaka baka hinihintay nasi lexi sa palasyo..''ang sambit ni sanya..
''sige mars.. ingat layu!" Ani naman ni jennylyn.. at saka umalis na nga sila..
Nang makaalis na ang lahat... Ay hinarapa naman niya ang kanyang ama..
''papa.. salamat kay god at pinagaling ka na niya siguro naiisip na nia na hindi ko kakayanin na mawala ka pa, wla na nga si mama patibpa ba ikaw kukunin niya..''ang sambit ni jennylyn sa kanyang sarili ngunit ang hindi niya alam ay gising ito at narinig niya ang sinabi nito..
Sa ganung palagay ay napaluha na lamng ang kanyang ama at sinariwa muli niyo ang nangyare nung 1983..
Tandang-tanda pa ninlander ang mga nangyare nuong 1983.. ipapaayal niya ang kanyang mag-ina nang biglang may sumulpot na isang puting kotse na pagewang-gewang ito.. tila nakainom ang driver..
At sa kasmaan palad ay nag kabanggan ang dalwang sasakyan at may dalawang nakasaksi nito.. at ang isa nga suon ay si santino at ang isa naman ay hindi pa nakikilala..
Nanag maaksindente ang sila jenny ay nakitabitu ng mga tao at tumawag agad aila ng ambulansya at nang nasa ospital na ang mag-anak ay tinawagan naman nito ang kamag-anakan nila jennylyn at natawagan nga nola ang tiyahin nito na si Jackielyn (jose) ang kambal na kapatid ng kanyang ina.
Nang malaman ni jackielyn ang nangyare sa kanya kapatid at sa pamilya nito ay agad-agad siya nagtungo sa ospital upang tignan ang nasabing kapamilya .
At nakakita nga nito ang kanyang kamag-anakan at ng makarating aiya sa kwarto ng mag-anak sinabi agad ng doktor nito na patay na ang kanyang kambal na kapatid na si janice.. hinde alam ni jackylyn kung ano ang ggwin niya samantala naman ang asawa nito na si lander ay nasa comma...
At ang kanilang nag-iisang anak na babae ay nasa kritukal na condition pa.. hinde pa masasabi kung mabubuhay ito o hinde na in short 50/50 ang buhay ng bata na si jennylyn..
Halos magunaw ang mundo nito at halos isumpa nito ang panginoon.. subalit ilan oras pa lamang ay tinawagan na siya ng nurse na nagbabatay dito at sinabing nasa mabuting kalagayan na ang sanggol kung kayat dali-dali siyang nagtungo sa N I.C.U or nursery intensive care unit at kjnausap siya doktor
''maam.. mahusay at buhay ang bata. Kabuti nalamang at di gaanu kalala ang nangyare sa bata.. pero sa palagay maam pinotektahan sya ng kanyang ina kung kayat di ganun kalala ang injury ng bata..''ang paliwanag ng doktor..
''salamat po dok.. maraming salamat po!" Ani naman nito at saka umalis na ang doktor... At ng gumaling na ang sanggol ay siya na muna ang nag-alaga nito hanggang sa nagkamalay at nagkaisip ito..
Inalagaan nya yo ng parang sarili niyang anak habang ang kanyang ama naman ay nasa comma.
Kung gagaling pa to o hinde na..habang lumalaki si jennylyn ay lagi nito pinunpuntahan ang kanyang ama sa ospital hanggang sa nag-asawa na ang kanya tita jackielyn at nagpunta na ito sa amerika kasama ang kanyang asawang amerikano at duon na namuhay..
Sa kasalukuyan...
Ay nasa ospital pa rin si jennylyn at binabantay naman niya ang kanyang ama na si lander na ngayun ay wala na sa comma at nakaligtas naman ito sa pagkahaba-haba ng kanyang pagkatulog..
Hanggang sa di namalayan ni jennylyn na hinahaplos na nito ang makintab nyang buhok ng kanyang ama.
''nakakaawa ka naman anak.. alam kong madami ka ng pinagdaan na mga bagay-bagay sa paglabas ko dito sa ospital hayaan mong bumawi ako sayo. Anak..pupunan natin ang mga panahon na hinde tayo nagkasama.. iseselwbrate natin ang mga birthdays mo na hindi ako ang kasama mo.. hangga sa tumanda kana..''ang wika ni lander habang nakatulogbitobsa gilid ng kama..
''anak.. patawatin mo ako, kung dinala mo lahat ang mga pasakit na ako sana ang nagdadala ng lahat ng mga to.. at sa pagkamatay ng iyung ina. Patawarin mo ako. Sapagakat lumaki kang walang magulang. At ngayun naman ay mamumuhay ka nang wlang ina.. patawad anak"! Ang sambit naman ni lander.
YOU ARE READING
No String attached /AlJen
ChickLitIsang city hunter si alden pinapaslang nito ang mga masasamang loob at mga politikong baluktot ang paniniwala sa gobyerno at pati na rin ang mga currupt na pulitiko jindi niya inaasahan na makilala pala niya duon ang isang babaeng magpapatibok ng...