After three years since my break up with my first love, I can finally say that I have moved on.
Wala na akong pake kung ano man ang nangyayari sa kaniya, unlike noong bago pa lang ang break up namin.
Before, I'm always updated about his life na para bang kami pa but after years of reflection and realization naisip ko na ako na lang pala yung nagsusubok isalba yung relasiyong matagal na niyang nawakasan.
I traveled around the world like my real goal in life, I have my dream house built sa paboritong probinsiya ko, I helped my siblings to finish their studies and happily and healthily living with my parents.
Ngayong nasa harap ko na naman siya.. masasabi kong okay na.
"How are you, Roshane?" tanong niya habang nakatitig sa mga mata ko na para bang tinatantiya kung anong magiging reaction ko.
"Hey, I.. I'm doing great and I actually wanted to congratulate you for your upcoming engagement party, Kiro." I smiled gently at him na nagpagulat sa kaniya.
Why are you so shocked? Are you expecting me to chase after you kahit na alam kong engaged ka na?
That'll be ridiculous.
"Are you.. feeling better?" marahang tanong niya sakin.
I was about to answer him but I felt a warm arm wrapping around my waist kaya naman napatingala ako sa pinaggalingan non.
He looks serious while looking in front of us na parang may nakita siyang hindi niya dapat makita kaya naman marahan kong hinaplos ang kamay niyang nakalapat sa tiyan ko.
I looked at my ex again before answering.
"Yes, I have never been better."