pang labing limang akit

1.6K 53 3
                                    

autum's POV

i smiled as i put the pie on the oven. siguradong magugustuhan toh ni winter.

"autum i called winter and-" napatigil si kuya sa pagsasalita ng makita ang binebake ko "autum what are you up to?" he said seriously

"kuya im just cooking-"

"winter and sunshine have a date later" putol nya sa sasabihin ko. and that automatically took away my smile.

winter became a playboy when i leave. alam ko yon. and honestly? i was never threatened. pero nung bumalik ako, sunshine is already here. by his side. hindi ko inaasahan yon. but im willing to take a risk, unang naging akin si winter.

"tutulungan ka lang nya sa marketing plan. hindi mo na dapat pinapagod ang sarili mo" kuya said still

"but kuya-"

"autum kylie!" he cuts in "nung iniwan mo si winter, binigyan mo sya ng dahilan para maghanap ng iba. we see how he became miserable. then sunshine came, she brought back the sparks in winter's eyes. alam kong mahal mo pa sya, pero hindi tama na sirain mo ang relasyong binuo nila" lumapit si kuya cyrone at niyakap ako "autum, wag mong pahirapan ang sarili mo, he have move on, dapat ikaw din" he added and my tears fall.

--

sunshine's POV

i confront him the moment he got home. umasa ako. na baka sakaling mamahalin din nya ko. but i was completely wrong. how he kissed autum proves it. reesse told me to go to cyrone's house. nandoon daw si winter. kinabahan ako kaya pumunta ko. pero tama pala lahat ng hinala ko.

i just dont get it. one moment we're ok then the next thing i knew hindi pala. if only winter will be true to himself

"winter let's talk" i told him

"about?" he asked

"about autum"

"pagod ako" umiwas sya at pumunta sa kwarto, pero sinundan ko sya. if we dint settle this, mananatiling threat si autum sa kung ano mang meron kami

"mahal mo pa ba sya?" tila natigilan sya sa tanong ko. even if im not ready for his answer, nilunok ko na yung pride ko at nilakasan ang loob ko, walang mangyayari kung mananatili akong duwag.

"anong klaseng tanong yan?!" may inis sa boses nya

"mahal mo ba ko?" tinitigan nya ko sa mata, pero hindi nya ko sinagot. tumalikod sya sakin at kumuha ng damit sa closet. doon na nag unahang pumatak ang luha sa mga mata ko.

"winter! .. winter lumabas ka jan!" nagkatinginan kaming dalawa bago napabaling sa pinto

nauna syang maglakad papunta doon. laking gulat ko na lang ng suntok ni cyrone ang sumalubong sa kanya. natumba sya sa lakas ng impact noon. agad na niyakap ni autum ang kuya nya at pinigilan ito

"cyrone, stop it" pag awat din nila jacob na kasama nito

"putang ina winter!" dinuto duro nya si winter na napaupo sa sahig. i left there standing. wala akong lakas para makisali sa gulo nila. "nung naging kayo ni autum wala kang narinig sakin, pero tang ina. kapatid ko pinag uusapan natin dito tinalo mo!" cyrone was almost crying

"anong pinagsasasabi mo?" winter hissed

"we promised each other, na walang talo talo, pero anong ginawa mo?!"

"kuya stop it" autum is crying right now

"tang ina cyrone! tang ina talaga!" sigaw ni winter bago tumayo "eh ang baba naman pala ng tingin mo sakin eh" he manage to smirked "naging kami nga ni autum. pinagsamantalahan ko ba? sa lahat ng tao, dapat alam mo na wala akong gagawin na ikasisira nya dahil mahal ko sya"

nanigas ang katawan ko sa narinig. i finally heard it from his own mouth. mahal nya si autum.

i made my way out of that place. natigilan silang lahat habang dumadaan ako sa harap nila palabas ng condo ni winter it seems like their wolrd suddenly stopped. wala na kong inaksayang panahon ng makalabas ako doon. tinakbo ko ang pinaka malapit na elavator at sumakay doon.

akala ko kasi ok kami. akala ko ok lang kami. akala ko tapos na sila ni autum. he made me felt like im the only girl in his world, in his heart. pero akala ko lang pala talaga ang lahat ng yon. he made me feel special, siguro kasi yun yung paraan nya para manatili ako sa tabi nya. kasi takot syang maiwan, takot syang mag isa. just like the other girl in his life. pampalipas oras lang. maybe he was just waiting for autum all this time. ginamit ang sitwasyong meron kami para magkabalikan sila.

ϟn

swag kings series: and they seduced each otherTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon