CHAPTER 5

87 4 0
                                    

We proceed to the dance floor hawak ko pa din kamay nya. Pagdating sa gitna inilagay ko kamay nya sa batok ko at ang kamay ko sa bewang nya. Nakatingin lang ako sa kanya di ko alam kung anong sasabihin ko, I was mesmerized by her beauty.

"You look so beautiful tonight ma'am. " I said sincerely. "I wonder kung may boyfriend ka ma'am?" Tanong ko sa kanya and she just smile. Suddenly, the music change.

Akala ko'y di pa handang
Muling tumibok ang damdamin
Ngunit bigla kang dumating
Sa buhay ko..

"Wala akong boyfriend pero manliligaw madami." Sagot nya.

"So pwede ba kong makipila sa kanila?" Biro ko sa kanya. I'm happy seeing her like this nakikita ko yung other side nya, nakakausap ko siya ng hindi ganun kaformal, napapangiti ko siya sa mga simpleng biro ko.

"Miss Mariano is right makulit ka nga." She said and smile, ayun na naman yung pakiramdam na kakaiba sa bawat pag ngiti niya. Ngumingiti din naman si Miss Mariano sa akin pero hindi bumibilis ang tibok ng puso ko.

"Seryoso po ako. Liligawan kita tapos sagutin mo po agad ako as a friend ganun." pagpipilit ko, I'm trying my luck tonight.

"Liligawan mo ko to be your friend?" She asked as if she's testing me kung seryoso ako.

"Opo tapos pag sinagot mo ko deretso po sa simbahan para magpakasal diba ang bilis ko. " biro ko ulit. Napatawa sya sabay hampas ng mahina sa balikat ko, mapanakit din pala si ma'am pag natutuwa.

"Ang kulit mo pero sige payag court me to be your friend tingnan ko kung Hanggang saan ang kaya mo." pagpatol na niya sa hamon ko.

"Kaya po kitang ligawan kahit maging asawa na kita charot. " sabi ko sabay tawa. Pati sya napatawa na. Napatitig na lang ako sakanya. She's beautiful when she's laughing and smiling bakit di nya dalasan libre pa naman yun diba?

"Ma'am ang ganda mo po pag nakangiti bat di nyo po itry araw arawin?" I asked

"Ayoko baka mas dumami manliligaw ko para maging kaibigan ako." Sagot nya

"Sabagay wag na nga po ma'am dadami kaagaw ko." Sabi ko na ikinatawa nya.

"I never imagine myself laughing like this with you." She said, ako man din I never imagine that I will see her laughing because of me.

"Ako din po kasi nababanas po ako sainyo lagi mo na lang ako iniirapan tapos kakausapin mo lng po ako pag recitation. Yung totoo ma'am okay ka lang po talaga pag bagsak natin kanina baka po nauntog ka kaya bumait ka sakin ngayon?"

"Ewan ko sayong bata ka. Upo na tayo natapos na natin yung isang song." Hala oo nga nagsisimula na yung panibagong song baka maissue kami.

"Tara na po." Inalalayan ko sya habang naglalakad.

"Thank you. Kanina sa pagsalo at sa pagpapatawa sakin." She said that surprise me, another achievement unlocked nagthank you si ma'am.

"Sumama ka lang po sakin everyday patatawanin kita." Sabi ko ng nakangiti sakanya. Nakarating na kami sa table nila at nagpaalam na kong babalik sa table namin.

Nagtagal pa ang event ng ilang oras dahil madaming pakulo ang inihanda namin na halos mapuno ang isang bond paper sa list ng mga gagawing palaro.

" Good evening everyone. So, bago matapos ang gabing ito nais ko pong tawagin ang president ng council to sing a song for us. Miss Bernardo please let us hear your golden voice." Jusko ano na naman ba to. Gusto ko na lang maglaho. Napatingin ako kay Xin at nakathumbs up lang sya ganun din mga kaibigan ko.

Pag tingin ko sa faculty nagkatinginan kami ni Miss at ngumiti sya. Kaya tumayo ako at pumunta sa stage humiram ako ng gitara sa banda na tumugtog kanina. Napabuntong hininga muna ako bakit kasi may pa ganito? Trinaydor na naman ako ng mga kasamahan ko.

"Good evening again everyone."

I strum the guitar to test it. Wala akong maisip na kanta nagstrum lang ako and for some reason Miss Ma'am smiling face give me an idea. So I start stramming the intro of the music.

Oh, her eyes, her eyes
Make the stars look like they're not shining
Her hair, her hair
Falls perfectly without her trying
She's so beautiful
And I tell her every day

Paulit-ulit ko ng nasabi sa kanya na ang ganda-ganda nya. Ewan ko lang kung naniwala sya, yung mg mata niya na kahit madalas ay cold hindi maitatangging ang ganda ganda kapag nagiging masaya siya. Yung buhok niya na kahit anong klase ng ayos eh bumabagay sakanya.

Nakapikit lang ako habang kumakanta still imagining her smiling face.

Yeah, I know, I know
When I compliment her, she won't believe me
And it's so, it's so
Sad to think that she don't see what I see
But every time she asks me, "Do I look okay?"
I say

Yeah di sya naniniwala akala nya binibiro ko sya pag sinabi kong napakaganda nya lalo na kung nakangiti at tumatawa siya. Ewan ko ba doon sa taong yun kung bakit ayaw maniwala na maganda siya kung saain ibinigay ang kagandahang yun aba ifleflex ko everyday.

I open my eyes and look at their table. Nakatingin sya sakin and I did the same. Nakatingin ako sa mga mata nya.

When I see your face
There's not a thing that I would change
'Cause you're amazing
Just the way you are
And when you smile
The whole world stops and stares for a while
'Cause, girl, you're amazing
Just the way you are

Yes ma'am you're amazing. And you make me crazy. Sa bawat pag ngiti mo lahat mapapatingin sayo kaya sana dalas dalasan mo. Dalas-dalasan mo ang pag ngiti at pa tawa mo dahil hindi ako magdadalwang isip ilabas ang alas ko kapag nahulog na ako ng tuluyan sayo.

Nakatitig lang ako sa kanya habang patuloy na kumakanta gusto kong magets nya para sakanya itong kantang to.

Her lips, her lips
I could kiss them all day if she'd let me
Her laugh, her laugh
She hates but I think it's so sexy
She's so beautiful
And I tell her every day

Napapikit ako dahil naalala ko na naman yung sitwasyon namin kanina. Habang nasa ibabaw ko sya naakit ako sa labi nya kung wala si Miss Mariano baka nakagawa ako ng bagay na hindi dapat.

Ang bawat pag tawa nya parang naging music sa pandinig ko. Pero ayaw nyang tumatawa at masaya ako na napapatawa ko sya, masaya ako na nagiging dahilan na ako para maging comfortable siya.

Oh, you know, you know, you know
I'd never ask you to change
If perfect's what you're searching for
Then just stay the same
So, don't even bother asking if you look okay
You know I'll say

When I see your face
There's not a thing that I would change
'Cause you're amazing
Just the way you are
And when you smile
The whole world stops and stares for a while
'Cause, girl, you're amazing
Just the way you are

The way you are
The way you are
Girl, you're amazing
Just the way you are

When I see your face
There's not a thing that I would change
'Cause you're amazing
Just the way you are
And when you smile
The whole world stops and stares for a while
'Cause, girl, you're amazing
Just the way you are

She's too perfect and I have this strange feeling in my heart everytime she's near. I have to figure this out but I know this is going to be hard. Professor ang taong gusto kong makuha ang atensyon, professor ko.

Nakarinig ako ng palakpakan and some are asking for more but I chose to get down. Napatingin ako kay ma'am and she's still looking at me. I smile at her and to my surprise she smile back. At heto na naman ang puso ko nagwawala sa bawat pag ngiti niya. Kaya ngayong gabi sa ngalan ng lahat ng bituin at ulap sa langit inaamin ko sa inyong lahat at hindi ko itatanggi, kahit pa mahirap ito itutuloy ko dahil alam ko sa sarili ko na siya ang magiging kaligayahan ko kaya oo na...

I have a crush on her.

Imperfectly Ever After (Velasco Series 1) Where stories live. Discover now