Chapter 5

333 32 5
                                    

Kyogra







"We're here." Rinig naming turan ni Haring Ruthven, nasa harapan na kami ngayon ng malaking bahay. May nararamdaman akong puwersa na bumabalot sa buong bahay na para bang may kung anong kapangyarihan na pumoprotekta sa kabuuan nito. Ito ata ang tinutukoy ni Haring Ruthven na kapangyarihan niyang pumoprotekta sa Guild House na'to.

Kanina, kahit rinig na rinig namin ang mga pagsabog ay hindi kami tumigil sa kakatakbo. But we all noticed how worried Queen Lara is while looking back, he is hesitating to run with us and thinking to went back. Pero agad din namin siyang napigilan dahil alam naming hindi namin magagawang hindi siya maprotektahan, we cannot afford to lose him and we cannot afford to suffer again. We need him... we badly need him. I actually understand him but I think he needs to start accepting that his comrades are protecting him.

"Lumabas na kayo, nandito na 'ko!" Sigaw ni Haring Ruthven, naghintay kami ng ilang segundo hanggang sa bumukas ang pinto. Bumungad sa amin ang isang babae, she is white as snow and her figure is slim. Mahaba ang itim niyang buhok na hanggang balikat at ang mukha niya ay maganda. She has natural pink cheeks and lips, her nose is pointed and well-sculpted lalo na ang kaniyang mga panga. Her gold eyes are now staring at King Ruthven like it is been a long time since they saw each other.

"Haring Ruthven!" Galak nitong sigaw, she is smiling widely and sweetly at our King and suddenly her gaze ay napunta sa amin. She is confused but when she looked at Queen Lara, she smiled sweetly again and then run towards him.

"You must be the King's lover?" She excitingly asked, kahit alalang-alala si Queen Lara ay nagawa niya pa ring ngumiti at tumango sa babae na hindi pa namin nalalaman ang pangalan.

"Nieve, meet my wife. Meet my cousins and our right hand." Pagpapakilala nito sa amin na siyang ikinangiti lalo ng babaeng nagngangalang Nieve. She nodded and bowed her head, when she raised her head ay agad siyang tumikhim.

"Ako nga pala si Nieve, King Ruthven named me. I am a Kumiho... nice to meet you all." Ngiti nitong pagpapakilala, tumango naman kami sa kaniya. A Kumiho, I didn't know na may natitira pang katulad nila sa bansang 'to and knowing she is one of the members of this Guild House... she must be strong. King Ruthven named her so I guess so.

"I am Leera, this is my brother Helbram. And this is Kyogra, it is nice to meet you too." Nieve nodded.

"Pumasok na muna kayo, we are expecting all of you to arrive. We prepared food for all of you, kailangan niyo po munang kumain at magpahinga." Sabi nito, tumango si King Ruthven at agad pumasok but before we could enter ay bigla siyang parang may ibinulong hanggang sa lumingon ito ulit sa amin and nodded.

"Let's go in." He said after giving us access to go inside. He told us that only his people, him and those permitted can enter that Guild House. I wonder what will happen to those aren't given an access. Ahm... they'll die?

"R-Ruthven, how about Arakiel and Sol? We can't live them just like that." Alalang turan ni Queen Lara, naaawa na ako sa kaniya dahil kanina pa niya iniisip sina Arakiel at Sol. Kahit din naman ako ay kinakabahan dahil mga Dragon ang kalaban nila. I know this is not the right time to underestimate them but I couldn't shitty help! Those are Dragons, has the power to become a Dragonoid and has the power to become a Dragon again! Kaya naiintindihan ko ang nararamdaman ngayon ng Reyna.

"I'll go back. Pupuntahan ko sila." Seryosong turan ko na siyang ikinalingon nila sa akin.

"S-Sasama ako sa'yo, Kyogra. I cannot just stand here thinking that both of them are in danger. I will die thinking!" Tarantang sabi ni Queen Lara.

"No, we will go together." Lumingon kami kay King Ruthven, lumapit siya sa amin at tinignan ng seryoso si Nieve.

"Hindi tayo magtatagal, Nieve. Sasama kayo sa amin, now call them so that we can execute our plan." Agad namang tumango si Nieve at pumasok ng bahay while King Ruthven decided not to go inside anymore. Lumapit naman si King Ruthven sa malaking haligi ng bahay at bahagya itong hinaplos. Naramdaman kong parang hinihigop ang malakas na kapangyarihan na bumabalot sa Guild House ngayon ng kamay niya. It is like the energy flowed back towards our King.

A Crown For Throne: Guild House [BL]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon