05

686 18 3
                                    

"Cappuccino, please" ani Sophie sa isang waitress na ilang minuto nang nakatayo sa harapan nya. Hindi nya kaagad 'yon nabigyang pansin dahil busy rin sya sa kanyang laptop.

"Um, is there anything else you want aside from cappuccino? How about breads?" malumanay na tanong naman nito sa kanya.

Sandaling inalis ni Sophie ang tingin sa laptop para tignan sya. "Wala na, ate Pier. I just need something hot to help reduce my headache." Bahagya lang syang ngumiti rito bago muling ibinaling ang atensyon sa kanyang laptop.

"Alright. Noted. Your cappuccino will be there in five minutes, Ma'am Sophie." The woman fondly assured her before the she left.

Sophie was now at the Coffee Shop na isa rin sa pagmamay-ari ng kanilang ama. Dito kaagad sya dumiretso after her egregious night last night at her best friend's house. She decided na hindi muna umuwi since wala rin naman syang ibang gagawin bukod sa report kaya naman napagpasya nyang dito nalang muna dumiretso upang ituon ang kanyang oras sa mga bagay na dapat pinaglalaanan nya ng panahon and so, she could properly shaded her mind from the thoughts na hanggang ngayon ay gumagambala pa rin sa kanya.

Isa pa, ang makita si Charlie at manatili maghapon sa bahay kasama ito ay mas lalo lang magpapalala ng sakit ng kanyang ulo.

Samantala, nang magising naman sya kanina'y agad syang kinompronta ng kaibigan nyang si Jack na nahuli nya pang pinagmamasdan sya habang natutulog.

Hindi nya namalayan na nalasing at nakatulog na pala sya kagabi habang nakikipagtunggalian ng alak sa kaibigan. Well, their conversation also went smoothly after that short yet intensive discussion about what she should do with her sister Charlie.

However, although her hands and eyes were busy on her laptop, hindi pa rin sya makapagfocus ng maayos sa kasalukuyang ginagawa.

The memories of those nights still peeking through her mind at the moment that she couldn't help but to close her eyes and shake her head to get them out of it.

"Damn it! Focus!" she scolded herself, fist clenched.

Pagkadating ni Sophie rito ay agad nyang kinuha ang laptop sa kanyang private locker. Sa edad na 19 kasi ay isa na syang manager dito kaya naman dito na lang nya iniiwan ang mga gamit na alam nyang pwedeng magamit sakaling kakailanganin. Meron din itong vip room na para sa kanilang magpamilya lang pero mas pinili nyang makisalamuha nalang sa mga ordinaryong upuan dahil kung sa silid na 'yon sya mumukmok ay mas lalo lang maririndi ang utak nya dala ng katahimikan doon.

She needs to focus her full attention sa ginagawa nyang business partnership report dahil kakailanganin na nila ito sa susunod na linggo. Napag-atasan kasi sya ng kanyang ama na gawin na 'yon habang hindi pa sila nakakabalik ng bansa at dahil sya na rin ang susunod na hahawak at mag mamay-ari nito ay kailangan nya na rin na ihanda ang sarili.

"Here's your capuccino, ma'am Sophie."

Matapos ang ilang minuto ay dumating na nga ang order nya na maingat namang inilapag ng babae sa kanyang table.

"If you need anything else im just right here at the counter. Tawagin mo lang po ako." Kaaya-ayang mga ngiti ang sumilay sa mukha nito na magiliw namang ginantihan ni Sophie.

Sophie then took the hot cup from the table atsaka maingat na humigop.

She pressed her lips together as her tongue judge the taste na sinundan naman kaagad ng tango; pahiwatig lamang na nagustuhan nya ang lasa niyon.

"Taste good as always, ate Pier. Thank you." she smiled at her and so the woman did the same to her before she walks away.

After some time, umagaw ng atensyon nya ang biglang sunod-sunod na pagtunog ng cellphone nyang nasa tabi lang din ng kanyang laptop.

The Forbidden Fruit (taglish)Where stories live. Discover now