Shet! Ang pogi niya! Ayun nasa utak ko magdamag hanggang sa bumagsak ako sa realidad na nagtatrabaho pa pala ako, at ito pa! ang haba na pala ng pila sakin kasi nakatulala lang ako sa customer namin na sobrang nag-aapoy na sa galit dahil nakatunganga lang daw ako sakanya. Hinigit ako ng boss namin palayo dun sa customer at siya na ang nag assist para walang gulo.
Kinausap niya ako after nung incident na yun.
"Kasalanan ko ba na nawala ako sa mundo nung time na yun boss? Sino ba naman di maiinip eh ang bagal bagal niya pumili kung ano order niya." Naiinis kong sabi.
Boss: Dapat talaga tinanggal na kita dito.
Sandra: Edi sorry kung maikli pasensya ko pero dapat mag sorry din siya kasi ginulo niya peace of mind ko and yung daydreaming session ko!!
Boss: Stop acting like a child! I can't believe na ikaw ang employee of the year namin dito! Oh gosh! Eunice you're giving me a headache today.
Sandra: Sorry na uwu. Huwag na kayong magalit here have some coffee. Be careful mainit yan, kasing hot ko.
Boss did walk out dahil di niya kinaya yung personality ko.
Naiwan ako sa staff room at naalala ko bigla yung gift ni Felicia. Bubuksan ko dapat pero yung boss ko may pahabol na salita.
Boss gave me a paycheck and narinig ko ang pinaka ayaw kong salita sa mouth niya at ayun yung word na: "you're fired."
Parang nahilo ako dun. Feel ko babagsak ako sa kinatatayuan ko nun. Sobrang sakit na nakakahiya. Paano na buhay ko niyan?
Umalis ako sa work at least binigyan ako ng pera diba? Sinong aayaw sa pera?? Kaso na kick out naman ako sa trabaho.
"Kasalanan mo talaga toh self." Habang inaaway ko ang aking sarili pauwi sa bahay nila Felicia.
May nagsalita sa likod ko. Nag react agad ako sa sinabi niya. Ikaw ba naman masabihan ng...
Miss ok ka lang? Para kang baliw sa daan. Sino kausap mo sarili mo?
Napatingin ako sakanya at agad umirap. Hanggang sa napatulala ako dahil siya yung lalaki na pogi na nilapitan ko dati nung highschool.
Sandra: We've met again mr. Sungit. Bati ko sakanya.
Andy: Mr. sungit?? May call sign ka na agad sakin diba pwedeng honey or love na lang?
Sandra: Di yun call sign hmph. Bakit mo ako sinusundan? Stalker ka na ngayon?
Andy: Tabi nga dyan dadaan kasi ako nakaharang ka lang, kaya wag ka mag feeling magada dyan. Di ako interesado sayo.
Sandra: Hanggang ngayon cold parin. Oh shit... I forgot to ask his name again.
Andy: Huy teh! Nakatulala ka na naman sa daan. Tatakbo na ba ako?
Sandra: Bading ka ba?
Ayun lumabas sa bibig ko kahit di talaga yun ang sasabihin ko.I caught him off guard. Sobrang awkward namin. After the moment of silence huminga ako ng malalim sa magiging response niya.
Andy: Nope. I'm straight. Mukhang di straight pero straight talaga. Clear na ba sayo? Or gusto mo lalong malito? He playfully smirk.
Sandra: Sorry sa straightforward kong tanong kanina pero dapat name mo talaga itatanong ko hehehe. Atleast diba na confirm ko lang, baka kasi gusto mo ng girlfriend ngayong pasko char.
Andy: Di ako naghahanap ng girlfriend ngayon so flirt with someone else. Dati ka bang prostitute or what? Bigla ka na lang nagtatanong sa daan kung bading ba yung random stranger sa paligid mo at nag-aaya pa na maging girlfriend... Ano to rent a girlfriend? Baka makita ko nasa tv na pala ako ha! Nasaan mga cameraman niyo, kausapin ko lang ng matinuan. Pangit kasi ng trip niyo.
Napahalakhak na lang ako sa lahat ng sinabi niya. Grabe siya mag overthink! WHAHAHHAHAHAHA saya nito pag tripan hehehe!
Andy: Why are you laughing?
Sandra: Ay wow nag english bigla. Pero di ko pa nakukuha name mo dali na habang nandito pa ako.
Andy: And why should I give my name to a random stranger?
Sandra: I'm not a stranger; I'm your future wife dummy. So give me your name before we part ways.
Namula siya gagi! Nahiya naman ako kasi di ko alam kung saan ako kumuha ng lakas ng loob para sabihin yun.
Sandra: Ano na? Damot eh name lang naman hinihingi ko. Che! Alis na nga ako.
Andy: Wait! My name is Andy! Andy Romero Cruz.
Sandra: Naks full name nakuha ko. Today is my lucky day. I grinned.
Andy: And yours is???? Eunice right?
Nagulat ako kasi unexpected na binanggit niya yun. My jaw almost dropped that time kasi sobrang unpredictable ng sasabihin niya.
Sandra: No one asks but my full name is Sandra Eunice Evangelista Hernandez. Medyo uncomfy ako sa name ko na Eunice since ayun name ko sa family ko but I never heard it from anyone else maliban sa boss ko. Tanggap ko naman pag sa workplace but they never heard the full reason behind hating that name.Andy: Maganda naman name mo ha it suits you.
Sandra: Just call me Sandra sobrang broken ako ngayon so please huwag ka ng dumagdag.