CHAPTER 4: PALAYAN Part I

6 0 0
                                    

IRISH's POV

"Baby I've been, I've been praying hard said no more counting dollars we'll be, we'll be counting stars.."

Yes naman! Tama lyrics ko ha?! Mehehe.

Lagi kasi nila akong iniinis na mali-mali daw ang lyrics ko.

d-,-b

Well.. Sometimes.. I run, sometimes I hide, sometimes I'm scared of you but all I really want is to hold you tight, treat you right, be with you day and night. Baby all I need is time..

Wahahaha! Kinanta mo?

Yiee. Aminin!! Hahahaha.

"Baliw. d-,-b"

Natatawa akong lumingon kay Lyn na naka d-,-b na naman, kasama si Andrea na naka ngiti.

'May dalaw!! Hahaha'

"Bakit ganyan mukha niyan, mamahals?" natatawa kong tanong kay Andrea habang naka turo kay Lyn.

"May toyo. Naistorbo 'beauty rest' hahaha." natatawa din niyang sagot. Napanguso naman si Lyn.

"You're not funny." inis na aniya saka kami iniwan.

Nagtawanan pa kami ni Andrea ng makitang sungitan niya si Shiru ng lumapit ito sakanya.

"Napapadalas ang pagtotoyo ng isang yon ah? Hahaha."

"Oo nga eh. Ewan ko ba sa babaeng yun. Siguro ay may dalaw nga. Hahaha." tawa din niya.

Sandali kaming natahimik habang parehas na naka tingin sa gawi ni Shiru at Lyn.

"Ang cute niya ano?" biglang sabi niya. Napatawa naman ako ng makitang naka ngiti siyang naka tingin sa lalaki.

'Si Shiru lang pala ang tinitignan eh. Hahaha!'

"Nino ba?" pagkukunwaring hindi ko alam.

"Aish!" singhal niya. "Si Shiru.." bigla niyang bulong saka ngumiti ulit.

'May tama na ang isang 'to.'

Napa-iling ako atsaka bahagyang natawa.

"You're anbelibabol!!" napa lingon siya sakin. Binigyan ako ng nag tatanong na tingin.

"Sometimes.. I---"

"Oh! Crap that!" putol niya sa pag re-recite ko ng lyrics ng sometimes ni Britney.

"Okay! Okay! Seryoso na." suko ko.

Bumuntong-hininga pa muna ako saka sumeryoso.

"'yong trip, trip niyo na yan ay may mga consequences." panimula ko. Nag taka siya.

"And?" natatawa pang aniya. Sumeryoso pa ako.

"Hey! You're creeping me out!! Pull out that serious mask in your freakin' face! It's creepy!"

'What the?! Minsan nalang nga mag seryoso eh!!'

d>__

"Tss! I'm serious here!" pag-papaka sarkastiko ko.

"Tch! Ano naman ang trip ko?!"

"Yong kay Shiru." pag seseryoso kong muli.

Napa maang siya.

"Oh? Anong meron sakanya?" medyo natatawang tanong niya. Napairap ako.

"Yeah! Yeah! You and your lies!" singhal ko.

"What now?! What are you trying to say?" may bahid na pag-kainis na sabi niya.

"You're only tripping. You don't like him."

**

ANDREA's POV

"You're only tripping. You don't like him." bagaman natigilan ay agad din naman akong naka re-cover.

"What the?!" naiusal ko nalang. Hindi malaman kung ano ang isasagot sa sinabi niya.. Kung dapat nga bang sagutin yon.

Naging matunog ang pag ngisi ni Irish. Pakiramdam ko ay ibang Irish ang kasama ko ngayon.

Itong Irish na kausap ko ay seryoso. May kakaibang dating ang pag ngisi. Hindi tulad ng nakasanayan ko na, na laging hyper na hyper at may nag lalakihang ngiti sa labi.

"It's your choice, anyway." natawa siya. Agad akong pinangilabutan.

'Anong meron sa mga tao ngayon?'

"Anong bang sinasabi mo?!" inis na tanong ko.

"It's either siya ang mahuhulog o kaya naman ay ikaw." sumeryoso pa siyang lalo.

"At kapag ikaw ang nahulog..." humugot pa muna ako ng hininga nang putulin niya ang sinasabi.

"Dalawa lang din yan.. Sasaluhin ka niya, kaya magiging okay. Hindi ka masasaktan. At malas mo kung.. nagkataong hinayaan ka lang niyang mahulog sa baba ng walang pansinan." maka hulugan niyang sabi. Bago pa man siya tuluyang tumalikod ay ngumiti pa muna siya.

Naiwan akong tulala sa kinatatayuan ko hanggang sa mg simula ang practice.

Una munang itinuro ay ang sasayawin sa street dance.

"Okay! One, two.. One two three go!" bigay na bigay pang ani kuya Jeff. Dance instructor namin.

"Hey!" nakangiting bati ni Shiru. Kinilig naman ako.

"Hey!" nakangiting sagot ko din. Nagkatapatan kasi kami dahil ang pina-practice na ay yung sa harap ng simbahan.

"Kamusta?" medyo nahihiyang ani pa niya.

"I'm good." sagot ko.

"Okay! Stop!! Pumunta kayong lahat dito."

Gosh! Thanks God!!

"Tired?" tumango-tango ako sa naka ngiting si Shiru.

"Since, halos lahat ay nagpapaka pinoy. Simula bukas ay lahat ng male-late ay mag papa merienda, understand?" si Kuya Jeff.

"Ahhh!! Wala akong pera!!" sigaw ni Allen.

"Edi maaga kang pumunta!!" sarkastikong ani kuya Jeff na umirap pa.

"Uuwi ka na ba----"

"Shiruuuuuuuuu!!" rinig kong sigaw ng isang ginang. Hindi nalalayo ang edad sa mommy ko.

"Tsk! Mama naman eh! Panira ng diskarte!" psiaw na bulong ni Shiru.

'Iyon pala ang mama niya.'

'ANO NAMANG PAKIALAM MO?!'

Kontra ng isip ko.

'Wala naman..'

Para akong tangang sumasagot sa sarili. Hondi ko namalayang tinatawag na pala ako nila Lyn.

"Ano?! May balak kang mag paiwan?!" sigaw niya agad.

'Ang sungit talaga!'

d>3

"Eto na! Eto na!" nag mamadali akong sumakay sa motor ni Kyle.

Nakauwi naman na kaming pare-pareho. Nag pahinga ako saka naligo at natulog...

--

Songs: *Counting Stars - One Republic
*Sometimes - Britney Spears..

Three Sisters: One Lover.Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon