Suspect No. 3: Benjamin

14 1 0
                                    

Power and position. Is something I want to gain, I'll always climb the corporate ladder and strive for success, but I know my limitations of getting these ambitions. Ang hindi makaapak o makasakit ng ibang tao.

"Good evening, Your name sir?"

I know this will happen. Tatanungin ako sa mga nalalaman ko tungkol kay Yana. Aaminin kong nagulat at nasaktan din ako sa pagkawala niya and, I really don't know what happened to her.

"Benjamin Moore sir"

"You have an intimidating awra, sir benjamin. Ikaw ba ay may gawa neto kay yana?" That is very blunt kaya nagpintig ang tenga ko, matapos kong marinig ang mga katanungan na iyon. How can he accuse me of doing things like that? Gusto kong magalit, but I refrain from doing it. Dahil alam kong wala akong kasalanan.

"With all due respect sir, I am here to state my statement. You have no rights to accuse me until I am done telling you what I know. You are free to do your judgement after my statement, this has nothing to do with how intimidating I am". Madiin kong sinabi sa kaniya.

"Apologies Mr. Moore. You can now State your statement" kalmadong sabi ng imbestigador.

"A friendly competition is all I ever want from my friends. Tatlong araw bago ang insidente. It is when I have interacted with her and it is the day of her promotion, though I really thought para sa akin yun..."

"Pero masaya ako para sa kaniya... I guess" mahinang sabi ko, dahil alam ko sa loob kong hindi iyon ang katotohanan.

"Lies sir benjamin, be reminded that we will only accept honest statements only. Mas lalo lamang akong naghihinala sayo sir" nagulat ako dahil nabasa agad ako ng imbestigador.

"Okay, I was frustrated. At nagtataka bakit hindi ako? Kase ginawa ko naman ang lahat." Naiinis na sabi ko sa imbestigador.

"Continue your statement" alam kong pagkatapos niyang sabihin eto ay mataas na ang tyansang nag hihinala na siya sa akin, but believe me. I didn't do it.

Re-enactment

"Naniniwala ako, sa araw na ito ako na ang mapropromote. I am the only perfect candidate for this promotion." Masaya at buong kompyansyang sabi ni Benjamin habang naglalakad papasok sa opisina.

"Promoted ka? Congratulations Yana! I'm very happy for you!" Eto ang bumungad sa akin pag ka bukas ko ng pinto. Parang nabuhusan ako ng malamig na tubig dahil sa narinig.

"Akala ko ako na ang ipropromote? Bakit si Yana ang napromote?" Bulong ni benjamin sa kaniyang sarili

"Kyla, hindi ko alam kung deserving ba ako sa posisyon na iyon..." Malungkot na sabi ni yana

"Oo naman yana! Deserve mo yun. Ikaw pa ba? Ang galing galing mo kaya. Diba akira?" Mabibong sabi naman ni Noah.

"Yeah.. " maikling sagot ni akira.

"Congrats yana, well deserved." Ang sabi naman ni benjamin sa matigas na tinig.

Back to Investigation

"Pagkatapos kong batiin si yana ay agad siyang lumabas, sa hindi ko nalalaman na dahilan, but what I have noticed is that she looks at akira and noah before walking out. Weird pero, hindi ko inabalang itanong pa, dahil yung frustration na nasa loob ko hindi pa nalalabas. Kaya naman hindi ko na napigilan at nagsabi na ako sa katrabaho ko" pagpapahayag ni benjamin.

Re-enactment

"Nakikita mo Jeremy and dedikasyon ko sa trabaho ko, I poured my heart not only to my work but also to the company itself.  How can they overlook my efforts? Bakit hindi ako ang na promote?" Naiinis na sambit ni benjamin sa kaniyang ka trabaho na si Jeremy.

"Alam mo benj, sa buhay hindi ang gusto natin ang laging nasusunod, hindi laging umaayon sa atin ang mga plano natin, but believe me benj life has a strange way of working out. Baka may mas malaki pang parating sayo, you just have to wait for it" ngiting sabi ni Jeremy kay benjamin na nakapag kalma sa binata.

Back to Investigation

"Jeremy listened and I realized he was right, I was crying over for a petty promotion. Ilang oras rin bago ako kumalma. Nang lumapit sa akin si yana para ikompronta ako."

Re-enactment

"Benjamin. Sorry, Alam kong gusto mo yung promotion na yun. Hindi ko talaga alam anong nangyari..." Malungkot na sabi ni yana

"No Yana, don't be sorry. We both worked hard,  you know that." Pangungumbinsi naman ni benjamin

"I'm sorry benj" malungkot at nagsisisi pa ring boses ni yana

"No problem Yana, you don't have to worry this will only make me motivated to work hard. You deserve that." nakangiting sabi ni benjamin

"Thank you" eto ang sinabi ni yana at umalis na.

Back to Investigation

"Pagkatapos ng araw na iyon, pangalawang araw bago ang trahedya, nakikita ko minsang hinahabol ni yana si akira, at humihingi ng tawad, pero parang walang naririnig si akira at nilalagpasan niya lamang si yana. Hindi ko na iyon na itanong dahil alam kong matalik silang mag kaibigan at ayoko mangealam." Saad ni benjamin

"Araw ng trahedya 12pm, I have received a message from yana. She is inviting me to a night out party with our friends. At sino naman ako para tanggihan siya kaya pumunta ako. Ako pa ang naunag dumating." Pag pagpapatuloy ni benjamin sa kaniyang pahayag.

Re-enactment

Maagang dumating si benjamin sa bahay yana. Siya ang pinaka unang bisita na dumating.

"Am I too early? 30 minutes before the said time. Well, mas okay ng maaga kaysa ma late" tumitingin sa kaniyang relo habang sinasabi ang mga katagang ito.

*Ding dong*

*No answer*

*Ding dong*

*Door opens*

It's yana, she opened the door for me. At sa tingin ko hindi pa siya handa. Nakapang tulog pa siya na damit o hindi ako nasabihang pajama party pala to?

"Hey yana, thank you for the invitation. Masyado ata akong excited, ako pinaka unang dumating, sorry" natatawang sabi ni benjamin habang nagkakamot ng bahagya sa kaniyang ulo.

"No, no please come in. Make yourself comfortable. May gagawin lang ako sa taas benj, and magbibihis ako. Please, refrain from going upstairs" at mabilis itong umakyat sa taas ng hindi lumilingon.

"So tama nga akong hindi pa siya ready, I thought hindi lang ako nainform sa theme" natatawang sambit ni benjamin sa kaniyang sarili.

Back to Investigation

" I have seen a bunch of papers, naintriga ako ano yun, so I look into it. Most of it is from her family, some were, Noah's. I think it is about work, since in what I have known they became partners in a big project. Pero yung nakapukaw ng atensyon ko ay isang mahabang listahan with huge amount of numbers, at sa tingin ko ay listahan yun ng mga utang. Hindi ko namalayan na napatagal na pala ako sa pagtingin ko sa mga papel na iyon kaya hindi ko namalayang pumasok na si Noah. Sa gulat ko nahulog ko ung hawak kong papel, but noah showed no interest, so hindi na iyon napagusapan pa" mahabang pahayag ni benjamin.

"Napagusapan din namin ang tungkol sa trabaho, mostly it's about my project" pagbibida ni benjamin.

"Hindi niyo napagusapan ang proyekto ni yana at noah?" Tanong ng imbestigador

"No, he didn't mention it anyway." Sagot naman ni benjamin.

Re-enactment

"So benj, narinig kong involve ka uli sa malaking proyekto. That is a big opportunity to show case your talent. I'm proud of you man." Masayang sabi ni Noah

"You heard the news right! Baka sa pagkakataon na ito mapansin na nila ang mga ginagawa ko. How I wished for it" saad ni benjamin.

Back to Investigation

"Then we've been interrupted by Rosa that just came, and later on Rachel came, and the incident that gave me a total shock, until now. I still cannot believe about Yana's death and up until now, questions are lingering to me. Who did this? And why?"



Among UsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon