"What is happening? Why is yana lying on the floor?" Lumapit ako sa malamig na katawan ni yana. "Yana, gising ka na jan. Malamig yung sahig, baka magkasakit ka." Then I was hitted so hard by reality, yana is gone. "Yana! No!!"
*Knock knock*
Nagising ako sa katotohanan matapos katokin ng imbestigador ang lamesa na pumapagitna sa aming dalawa.
"Miss? Your name?" Pagtatanong ng imbestigador.
Believe me, I tried talking. Pero nawawalan ako ng lakas tuwing susubukan ko. Parang bumabaliktad ang sikmura ko kapag pinilipit kong magsalita.
"Miss? Gusto mo pa bang ituloy ang pahayag mo? O gusto mong ipagpalagay namin na ikaw ang gumawa nito?" Pananakot na sabi ng imbestigador.
"No sir, I-I didn't do anything." Isang malakas na pwersa ang nagtulak sa akin para magsalita ako.
"Then tell me your name miss" madiin na pagsasalita at mahihimigang nasa akin na ang panghihinala ng imbestigador.
"Akira Sweden sir" mahina kong sinabi, na parang ang sarili ko lamang ang nakakarinig.
"Akira what miss? Tell me your name loud and clear miss. Again!" Halatang naiinis at pasigaw na sabi ng imbestigador. Ngunit alam kong merong pagpipigil pa rin sa kaniya.
Naiiyak ako, sumisikip ang dibdib ko. Hindi ko pa kayang magkwento.
"You have to be tough miss, we gave you the time you need. Now we need you to do your part. Ipahayag mo ang nalalaman mo, now again. What is your name miss?" Mahihimigang nawawalan na siya ng pasensya mula sa kaniyang tono ng pananalita.
"Akira Sweden sir." Hindi man gaano kalakas pero alam kong sapat iyon para marinig niya ang aking tinig.
"Thank you miss sweden. Now please state your statement." Kita sa kaniyang galaw na nakahinga siya ng maluwag matapos kong sabihin ang aking pangalan. Hudyat na handa akong ibigay sa kaniya ang aking koordinasyon.
"Sa edad na 15 years old natuto na akong mamuhay mag isa, si papa ay namayapa sa isang aksidente sa trabaho, samantalang si mama naman ay nag tatrabaho sa abroad. Si yana.. siya ang naging kasama ko through my ups and downs. She is my best friend kahit wala na siya". I was holding my tears while telling the Investigator my statement. Ang hirap sa parte ko.
"The 4th day before the incident nangyari ang pinaka malaking away namin ni yana and it is because of a man." Pang una kong pahayag
Re-enactment
Papasok na ako sa office nang makita ko si Yana, naglalakad at mukhang papasok na rin sa loob. Napag pasiyahan kong hihintayin ko na lamang siya para sabay kaming pumasok.
Ngunit, biglang dumating si Noah. Hinila siya nito. Hindi ko man narinig ang kanilang mga sinasabi pero napako ang tingin ko sa kamay nilang magkahawak.
"What? Ano to? Sila ba? Yana, how could you do this to me!" Bulong ko sa aking sarili. At iniwan silang dalawa.
Back to Investigation
I secretly admire Noah. College palang gusto ko na siya. At alam yon lahat ni yana. Kinukwento ko sa kaniya yun lagi back when we are college.
Re-enactment
Going back to college days, where akira tells yana that she admires and finds Noah attractive.
"Yanaaa!!! Tiling sabi ni akira sa pangalan ni yana."
"Ano? Ang sakit sa tenga te. Wag ka nang humahigh pitch." Pabirong sabi sa kaniya ni yana
"Guess what? I have a new crush!" Masayang banggit naman ni akira.
"Lagi ka namang may bagong crush aki, dagdag mo lang yan sa listahan mo. Tapos iiyakan mo lahat. Iba ka talaga" pabiro namang sabi yana habang tinuturo pa si akira.
"Huy hindi, iba to promise. He's name is Noah. He's tall, dark and handsome and tall dark and handsome. Mahal ko na ata siya." pag sasabi ni yana habang nagniningning ang kaniyang mga mata.
"Paulit ulit ka naman at mahal agad? Hoy, nahihibang ka na ata, halatang gusto mo lang sa lalaki ay tall, dark and handsome e." Pangaasar naman ni yana sa kaniya.
Back to Investigation
"Nasaktan ako, imagine? My best friend and my first love? Holding hands? I feel betrayed! Later that day, Yana and I had a heated argument. I confronted her about what I saw, accusing her of hiding things from me." Ang sabi ko habang naluluha sa sakit ng aking nararamdaman.
"You also have the motive of killing yana. I cannot believe this. This case is getting confusing." Bulong ng imbestigador sa kaniyang sarili na narinig naman ni akira.
Re-enactment
"Yana, pano mo to nagawa sa akin? Akala ko mapagkakatiwalaan kita." Sakit at galit ang namuo sa loob ni akira habang sinasabi niya ang mga katagang ito.
"Anong ibig mo sabihin aki?" Nagtatakang sabi naman ni yana kay akira.
"Don't you dare act innocent yana, alam mo yung ginawa mo! I saw you and Noah at the parking lot! Ano kayo na ba? Masaya ka bang nasasaktan ako ha? Yana?" Galit ang mas nananig kay akira sa mga kataga niyang ito.
"What are you talking about? Kung ano man yan yana dapat mong malaman hindi kami ni Noah nag uusap lang kami akira. You are jumping to conclusions" Pagpapaliwanag naman ni yana.
"Yana? Sinong niloloko mo? Talking? Holding hands? Oh! Don't lie to me yana, hindi ako tanga! Alam mong gusto ko siya diba? Pano mo to nagawa sa akin!" Tumaas ang boses ni akira at umalis na.
"Please, akira hear me out. Let me explain." Habol naman sa kaniya ni yana.
"No, we should not talk again." Panghuling sabi ni akira at tuluyan ng umalis.
Back to Investigation
"Dahil sa sakit na naramdaman ko, hindi ko natutunang makinig manlang sa kaniyang mga pahayag. Para akong nabibingi tuwing nagpapaliwanag siya." Malungkot kong sinabi sa imbestigador.
"And for the second time on the 3rd day before the incident. That's around 8am when yana again tried to approach me, but I really don't want to talk to her. I cannot"
Re-enactment
Maagang pumasok si yana upang hintayin si akira sa kaniyang pag pasok sa departamento pinagtatrabahuan niya. Naghihintay sa labas ng opisina si yana, at nang makita niya ang dalaga agad itong lumapit at sinubukan niya muling magpaliwanag.
"Aki, please talk to me. Hear me out. Just this once please" nagmamakaawang sabi ni yana habang hinahabol si akira.
Ngunit nanatiling bingi si akira sa mga pag papaliwanag ni yana at tuloy tuloy itong pumasok sa opisina na parang walang nakita.
"Aki..." Naluluhang sabi ni yana habang binabanggit ang pangalan ng kaniyang kaibigan
Back to Investigation
Note from author: Hi dear readers please be informed that I will divide the POV of akira into 2 parts since it is long. Please stay tuned and thank you for your support. Enjoy reading🤍
BINABASA MO ANG
Among Us
Mystery / ThrillerA girl named Yana, was found dead in her room. The suspects were among her friends. Who is lying? Who do you think did this?