Friday na nga. Salamat at isang subject lang NSTP. May classe lang kami dahil introcuction palang ng NSTP namin kaya pinasukan na namin. Buti nga at 11 uwian na namin. Pag pasok namin always requarments naman sa mga dumaang instractor namin yung indexcard na 1/8 for recitation and attendance purposes.
Upuan namin sa nstp ay halo halo kung saan gusto namin maupo doon kami pero kaming lima doon kami sa dulong lima tabi tabi pa din kami.
Nasa pinaka bungad yung upuan ko yung kitang kita ako sa recitation tapos ang katabi ko si jem. That time nag chichismisan kami ni Jem. Hindi kami nakikinig sa classe dahil sa lalaking classmate namin na si Denrick. Lagi niyang nilalapitan si Jem tapos they always tanong tanong kaya iniissue namin siya. Pero biruan lang namin.
Pag lumalapit si denrick sa kanya ang mga mata namin mag kakaibigan nag titinginan na may na bubuong asaran sa isip namin. Yung upuan sa harap ko bakante. Hindi ko alam bakit bakante yun at yung apat naman sa tabi noon ay meron.
Biglang lumapit si denrick samin. Pero si Jem ang tinanungan niya at sunod sunod na kami. 'Jem, may extra indexcard kapa?' Singit bigla ni Sunny. 'Ay may bayad na! HAHAHAH charr!' Sumagot si Jem 'Wala eh! Ikaw ba ate meron ka?' Mahinahon na tanong ni Jem sakin. 'Oo meron.' Sumagot si denrick sakin. 'Pwedi maka hingi hihi!' Biniro kong sagot. 'Ay may bayad eh!' Agad namang kumapa sa bulsa. 'Mag kano ba?' Nagulat ako 'Chareng joke lang ! Kunin mo na yan!' Ngiting abot ko. Agad naman nag thankyou si denrick kay Jem at sakin.
Pag ka alis ni denrick asarang tingin na kami kay Jem. 'Sus indexcard nga ba talaga!' Ngiting pang aasar ko kay Jem. 'kaemehan ni Jem sus!' Bulong na pang aasar ni carl. 'Kayo talaga! Nag tatanong lang yung tao!' Ngiting tangi nito samin. Nag kanya kanyang balik na kami sa pag gawa ng layout ng indexcard namin kaya natahimik na kami.
Sa pananahimi namin. Biglang nag tanong sakin si John. Singer siya at medyo famous. Gwapo kasi itong si john. Niloloko nila ako dito gaya ng ginagawa ko kay Jem. Sa group chat namin nangyari yung asaran na yun.
Nag send kase si john ng Voice message sa gc ng kumakanta. Pina rate niya samin sa 1- 10. Pero ang reply ko sa gc namin noon. Wala na naka ngiti nako. Kaya inakala nila na may nabubuong something ako kay john kahit wala naman.
Lumapit sakin si John to ask about the layout ng indexcard. Then ganun na ganun din ang asar sakin lalu na ni jem at dana. 'Uyy ikaw ah!' Bangga ni Jem sa braso ko. 'Si john pala!' Bulong na asar ni dana. 'Hah! Grabe nag tanong lang si john mga tih.' Ngiting irap ko sa kanila.
'Sus! Eh bakit ganun chat mo sa gc natin?' Intrigang tanong nito. 'Kaya nga eh may pa ngiti ngiti kapa!' Pangungulit ng mga to. 'Teh please ikalma niyo alam niyo namang hindi pa ako okey sa fresh heartbreak ko!' Pag papaliwanag ko. 'Hah? Sinasabi mo tih kelan ka na broken? Saka sa crush? Patawa ka.' Pang aasar ni dana. 'Bakit break up din sakin yun noh!' Ngiting iwas ko. 'Saka hindi ko talaga keri maging crush si john, sa iba niyo nalang siya iship.' Pag bibiru ko. ' HUWAWWW ANG GANDAAA !' Sabay nilang asar sakin.
Nung natapos na ang NSTP class namin nag decide kami na mag break time na muna. Kumakain kami sa canteen at nag aasaran, biglang dumaan si john sa gilid namin at nginitian ako.
'Uyyyyy!' Pang aasar nila. 'Sabi na eh may sometimg!' Ngiti ni Jem sakin. 'Bakit crush niya si john mga beh?' Tanong ni carl sa lahat. 'Hindi teh pala ship lang yang mga yan!' Irap na tawa ko sa kanila. 'Hindi joke lang inaasar lang namim siya kay John. 'Oo May something kami, something wrong, kaya tumigil na kayo dyan!' Ngiting pang babasag ko sa kanila. 'Weh pero yung chat sa gc "wala na naka ngiti nako!" Pag uulit ni sunny ng asar sa sinabi ko. 'Sayang tih singer na yan oh!' "AYIHHJHHJ" pang aasar nila carl. 'Gagawin ko mga teh!' Sarkastikong sagot ko. 'Need niya ng mic, mukha ka kasing mic! Kemehh lng mih!' Pang aasar nito sakin at malupitang tawa namin.
Doon na sila nag tanong sakin bakit wala pa nga daw ba akong nagiging boyfriend. Edi syempre nag story time lang kami nung mga oras na yun.
'Oo nga ate Diena, bakit singel ka pa din?' Mainit na tanong ni Carl. 'Maganda ka naman ate ah!' Hawak ni Jem sa balikat ko. 'Oo nga tih!' Agree naman nila sunny at dana. 'Ewan? Malay ko din, basta ang alam ko bawal ma inlove kapag wala kang pera!' Taas balikan sagot ko sa kanila. 'Pero yeah NBSB ako at tuloy tuloy pa!' habol ko.
Humirit pa sila ng mga tanong sakin singot ko na kase getting to know naman eh. 'Hala weh?' Ngiting gulat ni Jem. 'Trulaley ba yan? As in since birth?' Gulat na tanong ni Sunny. 'Eh wala namang nag kaka gusto sakin, may gusto ako pero alam mo yun it's ether aasa ako or hindi pa ready sa commitment!' Pa ngiting sagot ko. 'Pero ang astig ah, since birth wala talaga?' Bilib na ngiti ni dana. 'Yess exactly!' Ngiti ko.
Hindi pa sila na siyahan sa sagot ko kaya nag tuloy tuloy pa rin ang tanong nila. 'Pero di ka naman na lulungkot ate diena?' Tanong na seryoso ni Sunny. 'Actually, hindi naman? Imean hindi naman talaga. Kase i have healthy friends like us, i have uncomplete family pero masaya, i have of course churchmates, minsan mas prefer kong sumama sa activity ng simbahan kesa mag stay sa bahay!' Ma ngiting sagot ko.
'Saka parang siguro pag dumating edi push, pero pag hindi pa its better na late kesa madaliin, saka naka focus ako sa mga kapatid ko eh, lagi kaming nagigipit kaya alam mo yun, mas okey ng may jowa ka may pera kana. Kaya mag hahanap muna ako pera.' Dugtong na kuwento ko sa kanila. Na ngiti naman sila sa sagot ko.
Pero patuloy pa rin ang intriga nila sakin. 'NBSB? So kahit situation ship wala?' Paseryosong tanong ni carl. 'Oo nga impossible na wala, maganda ka ate!' Ngiting comfort ni Jem sakin. 'Truee, saka imposibleng wala, napaka sweet mo kaya matalak ka lang minsan!' Tawanan nila sunny. 'Ay kung Nbsb kase ang usapan panalo ako. Kase pag official na may naging bf ka ayun na yun dika na pasok sa nbsb. May mga ilan na situation ship!' Pag papaliwang ko.
'Hala talaga? Kuwento na!' Ngiting dikit dikit nila ng ulo. 'Meron syempre, situation ship? Ayan ba yung nag ka something kayo pero di nag ka tuluyan?' Pag lilinaw na tanong ko sa kanila. 'Yeahh oo ganun!' Pag tatama ni sunny. 'Parang M.U siya ganun! The feelings is mutual' Ngiting pag tatama ni dana samin.
'Yess merong ilan ilan. Yung lates ba gusto ninyo yung bago ako mag college!' Ngiting pa intriga ko sa kanila. 'Hala go ate ko!' Sambit ni Sunny ay nag dikit dikit pa sila.
'Hayaan ninyong ikuwento ko.'
At nag simula na ako sa pag kukuwento sa kanila nung happenings na yun sa nag "please ako sa cheater para lang makaranas ng relationship!" Wag ninyo ng husgahan alamin ninyo muna.
BINABASA MO ANG
Bawal ma inlove ang pangit
FanfictionEtong storya na ito ay nagawa hindi para ipamukha sa lahat na pangit sila. Kung babasahin ninyo sa title, pamagat palang lakas na maka insulto pero ito ay na buo hindi para insultuhin ang mga taong mag babasa nito pinapakita lang sa istorya na ito n...